Xã hội

Đái tháo đường đang 'tấn công' 7 triệu người Việt Nam, tăng gấp đôi so với 10 năm trước: Có thể mầm bệnh cũng tồn tại trong cơ thể bạn

Dương Uyển Nhi 01/07/2024 12:56

Đái tháo đường không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh mà còn gây gánh nặng lớn cho chi phí y tế.

Số bệnh nhân đái tháo đường tại Việt Nam đã tăng gấp đôi so với 10 năm trước

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Huế cho biết, tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường tại Việt Nam đã tăng gấp đôi 10 năm trước. Điều đáng lo ngại là hơn 50% số người bệnh chưa được chẩn đoán và do đó không được điều trị. Trong số những người đã được chẩn đoán và điều trị, chỉ có khoảng 1/3 đạt được mục tiêu điều trị.

Số bệnh nhân đái tháo đường tại Việt Nam đã tăng gấp đôi so với 10 năm trước (Ảnh: TTXVN)

Số bệnh nhân đái tháo đường tại Việt Nam đã tăng gấp đôi so với 10 năm trước (Ảnh: TTXVN)

“Với bệnh nhân đái tháo đường, việc kiểm soát đường huyết ổn định, gần mức bình thường là rất quan trọng để giúp họ phòng tránh được các biến chứng của bệnh.” Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hữu Dàng nói.

Tại Việt Nam, căn bệnh này đang gia tăng nhanh chóng, len lỏi vào mọi ngóc ngách từ thành thị đến nông thôn, miền núi đến đồng bằng. Tác hại của căn bệnh này vô cùng to lớn, đe dọa sức khỏe, thậm chí tính mạng người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo thống kê, hiện nay Việt Nam có khoảng 7 triệu người mắc bệnh đái tháo đường. Đáng lo ngại hơn, hơn 55% trong số này đã có biến chứng, bao gồm: 34% biến chứng tim mạch, 39,5% biến chứng về mắt và thần kinh và 24% biến chứng về thận.

Bên cạnh đó, tỉ lệ trẻ em mắc căn bệnh này cũng đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là đái tháo đường type 1 chiếm 90%. Theo dữ liệu, cả nước hiện có khoảng 2.000 trẻ em được chẩn đoán mắc đái tháo đường type 1.

Tình trạng biến chứng do đái tháo đường không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh mà còn gây gánh nặng lớn cho chi phí y tế.

Đái tháo đường - Căn bệnh mạn tính phổ biến nhất thế giới

Đái tháo đường, hay còn gọi là tiểu đường, là một căn bệnh rối loạn chuyển hóa carbohydrate (glucid), protein (protid) và lipid, đặc trưng bởi lượng đường (glucose) trong máu tăng cao. Nguyên nhân chính là do sự thiếu hụt insulin hoặc kháng insulin trong cơ thể. Khi lượng đường huyết vượt quá ngưỡng thận, đường sẽ xuất hiện trong nước tiểu.

Bệnh đái tháo đường tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho thận, mắt, thần kinh, tim mạch, đồng thời tăng nguy cơ tử vong (Ảnh: Internet)

Bệnh đái tháo đường tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho thận, mắt, thần kinh, tim mạch, đồng thời tăng nguy cơ tử vong (Ảnh: Internet)

Bệnh đái tháo đường tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho thận, mắt, thần kinh, tim mạch, đồng thời tăng nguy cơ tử vong.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện nay trên thế giới có khoảng 422 triệu người mắc bệnh đái tháo đường, gấp 4 lần so với năm 1980. Riêng năm 2019, đái tháo đường là nguyên nhân trực tiếp cướp đi sinh mạng của 1,5 triệu người. Tình trạng gia tăng đáng báo động này một phần là do tỷ lệ thừa cân, béo phì và thiếu vận động ngày càng gia tăng.

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường khá phức tạp, bao gồm yếu tố di truyền, lối sống và các yếu tố khác. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp đều có thể phòng ngừa bằng cách duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, kiểm soát cân nặng hợp lý và áp dụng lối sống khoa học.

Dấu hiệu của đái tháo đường

Các dấu hiệu của bệnh tiểu đường trong giai đoạn đầu có thể không rõ ràng hoặc không xuất hiện. Các triệu chứng thường xuất hiện từ từ theo thời gian.

Dưới đây là một số dấu hiệu chung của bệnh đái tháo đường mà mọi người cần lưu ý:

  • Đi tiểu thường xuyên: Khi lượng đường trong máu cao, thận phải làm việc nhiều hơn để lọc và bài tiết đường ra khỏi cơ thể. Do đó, người bệnh tiểu đường thường đi tiểu nhiều hơn, đặc biệt là vào ban đêm.
  • Khát nước nhiều: Do đi tiểu nhiều, cơ thể mất nước, dẫn đến cảm giác khát nước thường xuyên.
  • Mệt mỏi: Khi cơ thể không sử dụng được glucose để tạo năng lượng, cơ thể sẽ chuyển sang sử dụng protein và chất béo, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng.
  • Giảm cân không lý do: Khi cơ thể không sử dụng được glucose, cơ bắp sẽ bị phân hủy để lấy năng lượng, dẫn đến giảm cân không lý do.
  • Mờ mắt: Lượng đường cao trong máu có thể làm tổn thương các mạch máu nhỏ ở mắt, dẫn đến mờ mắt.
  • Tê bì, ngứa ran ở tay chân: Lượng đường cao trong máu có thể gây tổn thương dây thần kinh, dẫn đến tê bì, ngứa ran ở tay chân.
  • Da khô, ngứa: Lượng đường cao trong máu có thể ảnh hưởng đến lưu thông máu, dẫn đến da khô, ngứa.
  • Làn da sẫm màu: Lượng đường cao trong máu có thể làm da sẫm màu ở một số vùng, đặc biệt là ở cổ, nách và bẹn.
  • Nhiễm trùng da, nấm âm đạo: Lượng đường cao trong máu có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng.
  • Vết thương lâu lành: Lượng đường cao trong máu có thể ảnh hưởng đến lưu thông máu, khiến vết thương lâu lành.

Nhóm người có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường bao gồm:

  • Người có tiền sử gia đình mắc bệnh đái tháo đường: Nếu cha mẹ, anh chị em ruột mắc bệnh này, bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
  • Người thừa cân, béo phì: Thừa cân, béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến bệnh đái tháo đường tuýp 2.
  • Người ít vận động: Ít vận động khiến cơ thể nhạy cảm với insulin hơn, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 cao hơn.
  • Người phụ nữ từng mắc đái tháo đường thai kỳ: Phụ nữ từng mắc đái tháo đường thai kỳ có nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2 sau này cao hơn.
  • Người cao tuổi: Nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tăng theo độ tuổi.
  • Người mắc các bệnh mãn tính khác: Người mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp, rối loạn lipid máu, hội chứng buồng trứng đa nang,... có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao hơn.

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường như chế độ ăn uống không lành mạnh, căng thẳng, hút thuốc lá,...

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ bệnh đái tháo đường, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

>> Bí quyết duy trì sức khỏe khi thường xuyên thức khuya xem EURO

Thường xuyên nấu ăn với gừng và tỏi, người phụ nữ 56 tuổi khiến bác sĩ bất ngờ sau khi kiểm tra sức khoẻ

Loại vỏ người Việt vứt đầy nhưng lại là 'thần dược trường thọ': Vừa cân bằng huyết áp lại bảo vệ sức khỏe toàn diện

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dai-thao-duong-dang-tan-cong-7-trieu-nguoi-viet-nam-tang-gap-doi-so-voi-10-nam-truoc-co-the-mam-benh-cung-ton-tai-trong-co-the-ban-d126500.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đái tháo đường đang 'tấn công' 7 triệu người Việt Nam, tăng gấp đôi so với 10 năm trước: Có thể mầm bệnh cũng tồn tại trong cơ thể bạn
POWERED BY ONECMS & INTECH