Thế giới

Dân Mỹ đổ xô đi tích trữ giấy vệ sinh do lo sợ cuộc đình công lớn chưa từng có trong lịch sử

Vũ Bấc 04/10/2024 17:10

Mặc dù cuộc đình công lớn tại các cảng biển không ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung, người dân Mỹ vẫn lo sợ cảnh khan hiếm thời COVID-19 tái diễn.

Tình trạng thiếu giấy vệ sinh tại các cửa hàng trên khắp nước Mỹ đang gợi nhớ đến cảnh tượng hỗn loạn trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, lần này nguyên nhân không phải là vì gián đoạn chuỗi cung ứng trực tiếp từ cuộc đình công lớn tại các cảng biển vào ngày 1/10, mà là do tâm lý mua sắm hoảng loạn của người dân.

Các báo cáo về tình trạng thiếu hụt tràn ngập trên mạng xã hội, cho thấy nhiều cửa hàng đang trong tình trạng hết sạch giấy vệ sinh. Những hình ảnh các kệ hàng trống trơn tại các siêu thị lớn như Walmart, Costco, và Target được chia sẻ rộng rãi, làm dấy lên làn sóng lo ngại về việc khan hiếm.

Dân Mỹ đổ xô đi tích trữ giấy vệ sinh do lo sợ cuộc đình công lớn chưa từng có trong lịch sử - ảnh 1
Một chủ hàng Walmart ở Virginia, Mỹ chia sẻ hình ảnh trên X

“Tại cửa hàng Walmart địa phương ở Virginia, giấy vệ sinh đã bị mua sạch. Tình trạng tích trữ giấy vệ sinh lại tái diễn!”, một người dùng X (trước đây là Twitter) chia sẻ, kèm theo bức ảnh các kệ hàng trống rỗng. Một người dùng khác ở New Jersey viết: “Các kệ hàng tại Costco và Target gần hết hoặc đã hết khăn giấy. Thấy nhiều người mua giấy vệ sinh và nước, phản ứng với cuộc đình công tại cảng. Nhân viên Costco nói với tôi rằng sáng nay họ đã bán sạch giấy vệ sinh và khăn giấy.”

Mặc dù vậy, các chuyên gia khẳng định cuộc đình công tại các cảng từ Maine đến Texas sẽ không gây ra thiếu hụt giấy vệ sinh. Theo Hiệp hội Lâm nghiệp và Giấy Hoa Kỳ, hơn 90% lượng giấy vệ sinh tiêu thụ tại Mỹ được sản xuất trong nước. Phần còn lại chủ yếu nhập khẩu từ Canada và Mexico, thông qua đường sắt và xe tải, không phải bằng đường biển. Vì vậy, cuộc đình công này khó có khả năng gây ra khan hiếm giấy vệ sinh.

Dân Mỹ đổ xô đi tích trữ giấy vệ sinh do lo sợ cuộc đình công lớn chưa từng có trong lịch sử - ảnh 2
Hàng ngàn công nhân các cảng ở bờ Đông nước Mỹ biểu tình từ ngày 1/10 để yêu cầu mức lương tốt hơn, sự bảo vệ tự động hóa trong công việc

Thậm chí, theo Hiệp hội này, cuộc đình công có thể gây ra tình trạng dư thừa giấy vệ sinh trong nước vì không xuất khẩu được sang các thị trường nước ngoài. Nhưng điều này không ngăn được nhiều người dân đổ xô mua hàng dự trữ, do nỗi ám ảnh về tình trạng thiếu hụt và giới hạn mua sắm từng diễn ra vào năm 2020 trong đại dịch.

Cuộc đình công của công nhân cảng biển Mỹ lần này được dự báo sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến các mặt hàng nhập khẩu dễ hỏng như chuối. Theo số liệu từ Cục Nông trại Hoa Kỳ, gần như 100% nguồn cung chuối của Mỹ phụ thuộc vào nhập khẩu, với hơn một nửa số chuối nhập khẩu đi qua các cảng đang bị đình công.

Chuối là loại trái cây phổ biến nhất ở Mỹ xét về khối lượng tiêu thụ, và hơn một phần tư lượng nhập khẩu này được nhập qua cảng Wilmington, Delaware – một trong số ít các cảng không bị ảnh hưởng bởi đình công.

Thời hạn sử dụng ngắn của chuối cũng làm trầm trọng thêm vấn đề. Chỉ mất vài tuần để chuối được thu hoạch và đưa lên kệ hàng, nhưng sau đó chúng chỉ có thể giữ độ tươi ngon trong khoảng hai tuần trước khi bắt đầu chuyển màu nâu hoặc đen. Trong bối cảnh đình công, nhiều nhà cung ứng chuối đã hạn chế vận chuyển vì lo sợ hàng hóa bị mắc kẹt tại cảng, dẫn đến nguy cơ thiếu hụt chuối trên thị trường.

Dân Mỹ đổ xô đi tích trữ giấy vệ sinh do lo sợ cuộc đình công lớn chưa từng có trong lịch sử - ảnh 3
Chuối là mặt hàng dễ bị ảnh hưởng nguồn cung nhất ở Mỹ từ các vụ đình công cảng

Giấy vệ sinh, ngược lại, không thuộc nhóm hàng hóa dễ hỏng. Bất kỳ lượng giấy nào được tích trữ hôm nay vẫn có thể tồn tại trong thời gian dài, thậm chí vài năm. CNN còn nhận định rằng cuộc đình công này có thể dẫn đến dư thừa giấy vệ sinh do hoạt động xuất khẩu bị gián đoạn.

Tuy nhiên, đám đông người dân Mỹ vẫn đổ xô tích trữ vì lo sợ thiếu hụt, chủ yếu do ký ức ám ảnh về cảnh tượng khan hiếm và giành giật hàng hóa trong thời kỳ đại dịch COVID-19 năm 2020.

Theo CNN

>> Chưa từng có trong lịch sử: 50.000 công nhân đình công khiến vận tải biển tại siêu cường tê liệt, đòi tăng lương thành công

45.000 công nhân bến cảng đình công đe dọa nhấn chìm siêu cường số 1 thế giới, gây thiệt hại hàng tỷ USD mỗi ngày

Quy mô lớn khủng khiếp: 85.000 công nhân cảng biển ở Mỹ sắp xuống đường đình công ngày 1/10

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/dan-my-do-xo-di-tich-tru-giay-ve-sinh-do-lo-so-cuoc-dinh-cong-lon-chua-tung-co-trong-lich-su-127751.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dân Mỹ đổ xô đi tích trữ giấy vệ sinh do lo sợ cuộc đình công lớn chưa từng có trong lịch sử
POWERED BY ONECMS & INTECH