Thế giới

Đào đất phát hiện hơn 2.000 vật thể nghìn năm tuổi gây chấn động giới khảo cổ, là kho báu giá trị nhất lịch sử nước Anh

Thiên Kim 27/10/2024 - 22:10

Kho báu này được phát hiện cách đây 5 năm tại khu vực Tây Nam nước Anh.

Một nhóm bạn gồm 7 người đã sử dụng máy dò kim loại để tìm kho báu tại vùng Tây Nam nước Anh vào tháng 1/2019. Họ đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện một loạt báu vật hiếm có từ 1.000 năm trước được chôn sâu dưới lòng đất.

Vật thể đầu tiên mà nhóm thấy là một đồng bạc, và khi tiếp tục đào sâu hơn, họ càng phát hiện thêm nhiều đồng xu tương tự.

Theo Washington Post, đến cuối ngày, khoảng 2.584 đồng bạc cổ từ thế kỷ XI đã được tìm thấy. Phát hiện này được xác nhận là một trong những kho báu có giá trị nhất trong lịch sử nước Anh.

Nặng tổng cộng khoảng 3,4 kg, những đồng bạc này được đúc từ năm 1066 đến 1068, in hình 3 vị vua là William I, Harold II và Edward the Confessor.

Đào đất phát hiện hơn 2.000 vật thể nghìn năm tuổi gây chấn động giới khảo cổ, là kho báu giá trị nhất lịch sử nước Anh - ảnh 1
Tổng cộng 2.584 đồng bạc từ thế kỷ 11 đã được tìm thấy. Ảnh: Washington post

Các đồng xu được cho là sẽ giúp làm sáng tỏ thêm về cuộc chinh phạt của Công tước Normandy William I vào năm 1066, sự kiện nổi tiếng đã chấm dứt triều đại của các vị vua Anglo-Saxon và mở ra thời kỳ thống trị của người Normandy.

Kho báu sau đó được bán cho quỹ South West Heritage Trust với giá lên đến 5,6 triệu USD. Nhóm người phát hiện được chia một nửa số tiền, trong khi phần còn lại sẽ thuộc về chủ sở hữu mảnh đất nơi các đồng xu được tìm thấy.

Từ tháng 11 tới, những đồng bạc cổ quý giá này sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Anh ở London, trước khi được đưa về các bảo tàng tại khu vực Tây Nam nước này.

Đào đất phát hiện hơn 2.000 vật thể nghìn năm tuổi gây chấn động giới khảo cổ, là kho báu giá trị nhất lịch sử nước Anh - ảnh 2
Phát hiện này đã được công nhận là kho báu có giá trị cao nhất từng được ghi nhận ở Anh. Ảnh: CNN

Quỹ di sản cho biết, kho báu tại Thung lũng Chew là một trong những phát hiện quan trọng nhất từ năm 1996 – năm bắt đầu áp dụng chính sách trao thưởng cho những người tìm ra cổ vật quý giá, cho phép họ nhận một phần tiền khi bán cho bảo tàng hoặc nhà sưu tập.

Tại Anh, việc săn tìm kho báu nghiệp dư khá phổ biến nhờ vào công nghệ máy dò kim loại tiên tiến. Bộ Văn hóa, Truyền thông và Thể thao nước này ước tính có khoảng 1.378 phát hiện kho báu được báo cáo tại Anh, xứ Wales và Bắc Ireland chỉ riêng trong năm 2022.

Chuyên gia khảo cổ học Amal Khreisheh của South West Heritage Trust bình luận: "Kho báu này ghi dấu một thời khắc quan trọng trong lịch sử nước Anh, khi quyền lực chuyển giao từ triều đại Anglo-Saxon sang người Norman".

Theo Washington Post

>> Phát hiện ‘kho báu’ cổ 1.600 năm tuổi khi đi cắm trại, ước tính trị giá gần 1,3 tỷ đồng

Phát hiện hầm bí mật chứa 500 triệu USD tiền, vàng của Hezbollah, Israel lập tức hành động

Mỹ phát hiện kho báu ‘vàng trắng’ khổng lồ có thể thay đổi cục diện thế giới, tỷ phú Warren Buffett hưởng lợi lớn

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/dao-dat-phat-hien-hon-2000-vat-the-nghin-nam-tuoi-gay-chan-dong-gioi-khao-co-la-kho-bau-gia-tri-nhat-lich-su-nuoc-anh-129029.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đào đất phát hiện hơn 2.000 vật thể nghìn năm tuổi gây chấn động giới khảo cổ, là kho báu giá trị nhất lịch sử nước Anh
    POWERED BY ONECMS & INTECH