Thế giới

Ngỡ ngàng với tàu cao tốc ở Trung Quốc, tốc độ gần 350km/h nhưng đồng xu vẫn đứng yên

Thiên Kim 26/07/2024 - 07:43

Một đoạn video ghi lại thử nghiệm độc đáo trên tàu cao tốc Fuxing đang gây sốt trở lại trên mạng xã hội.

Trong chuyến hành trình từ Bắc Kinh đến Thượng Hải (Trung Quốc), một nhóm hành khách đã thực hiện một thử nghiệm đơn giản để kiểm chứng độ ổn định của tàu cao tốc Fuxing.

Đoạn video quay lại cảnh họ đặt một đồng xu 2 euro, bút, điện thoại và một chai nước lên cửa sổ tàu.

Kết quả thu được đã khiến nhiều người bất ngờ. Sau gần 24 phút tàu chạy liên tục với tốc độ 350 km/h, đồng xu vẫn đứng yên trên cửa sổ mà không bị rơi.

Cả bút, điện thoại và chai nước đặt cạnh đó cũng không hề dịch chuyển. Phải đến 24 phút 23 giây, đồng xu mới rơi xuống.

Đoạn video này thu hút gần 300.000 lượt xem trên Youtube với nhiều bình luận khen ngợi độ êm và ổn định của con tàu dù di chuyển với tốc độ rất lớn.

Đoạn video cho thấy dù tốc độ tàu lên tới 350km/h nhưng đồng xu 2 Euro vẫn đứng im không bị rơi. Nguồn: China Xinhua News

Theo Xinhua, Fuxing là tàu cao tốc đầu tiên được Trung Quốc chính thức đưa vào hoạt động từ năm 2016, phục vụ tuyến đường Bắc Kinh - Thượng Hải dài 1.318km.

Con tàu đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ 13 tiếng xuống còn 4 tiếng 28 phút. Được biết đây cũng là 2 khu vực sở hữu nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng ở quốc gia này.

Sự ra đời của Fuxing không chỉ kết nối thủ đô của Trung Quốc với trung tâm tài chính thương mại lớn nhất nước này, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội.

Là một trong những tuyến đường bận rộn nhất ở Trung Quốc, tàu Fuxing vận chuyển hơn 100 triệu hành khách mỗi năm.

Con tàu cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ du khách trong nước và quốc tế kể từ khi ra mắt, một số du khách đã chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội về trải nghiệm vô cùng êm ả khi ngồi trên tàu của họ.

Điều này là nhờ hệ thống cảm biến hiện đại được trang bị trên tàu, theo Xinhua. Hơn 2.500 cảm biến này có nhiệm vụ thu thập hàng nghìn chỉ số từ các toa tàu, giúp hệ thống giám sát và điều chỉnh hoạt động của tàu một cách chính xác và ổn định.

Trong trường hợp xảy ra sự cố, phanh và điều hòa trên tàu sẽ tự động kích hoạt chuông báo động và dừng lại, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách.

Ngỡ ngàng với tàu cao tốc ở Trung Quốc, tốc độ gần 350km/h nhưng đồng xu vẫn đứng yên - ảnh 1
Tàu Fuxing nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ du khách trong nước và quốc tế. Ảnh: SCMP

Để có thể tạo ra loại tàu cao tốc tiên tiến như vậy, các kỹ sư cao cấp của Trung Quốc đã dành 13 năm nghiên cứu và học hỏi từ các quốc gia có nền công nghệ phát triển hàng đầu thế giới như Đức, Pháp, Nhật Bản và Canada.

Vào tháng 1/2024, tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc cho biết họ đang triển khai dự án tàu cao tốc mới nhất mang tên CR450.

Theo kế hoạch, mẫu tàu Fuxing thế hệ mới này sẽ có tốc độ thử nghiệm lên tới 450km/h và tốc độ vận hành thương mại dự kiến đạt 400km/h.

Tập đoàn cũng đặt mục tiêu hoàn tất sản xuất nguyên mẫu và tiến hành chạy thử nghiệm tàu CR450 trong năm 2024.

Hồi tháng 6/2023, một số thành phần công nghệ cao quan trọng của tàu CR450 đã được thử nghiệm thành công và ghi nhận kỷ lục tốc độ 453km/h trong một lần chạy thử nghiệm.

SCMP đưa tin, đến năm 2025, mạng lưới đường sắt của quốc gia này dự kiến sẽ được mở rộng tới 165.000km, trong đó có 50.000km đường sắt cao tốc.

Trong khi đó, tính đến cuối năm 2023, Trung Quốc đã sở hữu mạng lưới đường sắt dài 159.000km, bao gồm 45.000km đường sắt cao tốc.

Theo Xinhua, SCMP

>> Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á: Vận tốc 350km/giờ, giúp nước chủ nhà 'bỏ túi' hơn 5 tỷ USD

Tuyến đường sắt Thái Lan-Lào kỳ vọng thu hút khách Trung Quốc

Láng giềng Việt Nam hoàn thiện thành công siêu dự án đường sắt cao tốc 6 tỷ USD nhờ Trung Quốc, bước nhảy vọt làm thay đổi hạ tầng giao thông

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ngo-ngang-voi-tau-cao-toc-o-trung-quoc-toc-do-gan-350kmh-nhung-dong-xu-van-dung-yen-124560.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngỡ ngàng với tàu cao tốc ở Trung Quốc, tốc độ gần 350km/h nhưng đồng xu vẫn đứng yên
POWERED BY ONECMS & INTECH