Sống

Đào móng công trình, người đàn ông bất ngờ phát hiện tượng cổ là ‘bảo vật’ của Việt Nam

Thanh Thanh 11/05/2024 07:22

Được biết, tượng cổ phát lộ trong tư thế đứng cùng với nhiều hiện vật bằng đồng đã bị đập vỡ.

Năm 2002, một pho tượng đồng đã được phát hiện tại tỉnh Vĩnh Long khiến giới khảo cổ ngỡ ngàng. Pho tượng là một trong ba vị thượng đẳng thần trong tam vị thần của Ấn Độ giáo (Shiva – Vishnu – Brahma).

Cụ thể, thông tin trên Dân Việt cho biết, pho tượng thần có tên là Vishnu Vũng Liêm được phát hiện bởi ông Lê Hùng Tiến. Việc phát hiện diễn ra khi ông Tiến đang đào đất để xây dựng phần móng cho một cụm hoạt động văn hóa tại xã Trung Ngãi, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long ngày 12/7/2002. Ngay sau đó, ông Tiến đã trao tặng tượng thần Vishnu cho Bảo tàng Vĩnh Long.

Đào móng công trình, người đàn ông bất ngờ phát hiện tượng cổ là ‘bảo vật’ của Việt Nam - ảnh 1
Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Được biết, tượng thần phát lộ trong tư thế đứng cùng với nhiều hiện vật bằng đồng (đã bị đập vỡ). Tượng thần Vishnu ở Vũng Liêm được tạo ra trên một tảng đá sa thạch, với tư thế đứng thẳng trên một bệ hình chữ nhật có bề dài 34cm, rộng 17cm và dày 4cm. Tượng cao 102cm và nặng 41kg, được xác định niên đại khoảng từ thế kỷ VI đến thế kỷ VII.

Đào móng công trình, người đàn ông bất ngờ phát hiện tượng cổ là ‘bảo vật’ của Việt Nam - ảnh 2
Hình ảnh pho tượng (Ảnh: Báo Dân Việt)

Tượng thần được miêu tả đeo một chiếc mũ hình trụ tròn. Chóp của mũ được trang trí với các hoa văn hai tầng, bao gồm 12 cánh lớn nhỏ xen kẽ nhau. Khuôn mặt đầy đặn – cân đối, nét mặt hài hòa tươi vui, dái tai dài, mũi cao thanh, cánh mũi nở rộng. Mắt hình hạnh nhân nhỏ dài, đôi chân mày mảnh cong nối nhau ở đỉnh mũi, đôi môi dày, miệng hơi mỉm cười. Đặc biệt, thân trên được chế tác để trần, biểu lộ cơ thể cường tráng, vai rộng, ngực nở, eo thon, bụng ưỡn, chân tay to chắc. Còn thân dưới được tạo hình sinh động với các nếp gợn, nhún của vải.

Đào móng công trình, người đàn ông bất ngờ phát hiện tượng cổ là ‘bảo vật’ của Việt Nam - ảnh 3
Mặt sau pho tượng (Ảnh: Báo Dân Việt)

Tượng Vishnu Vũng Liêm có tổng cộng bốn tay. Hai trong số đó, mặc dù bị gãy mất, nhưng được biết ban đầu giơ lên ngang đầu. Hai tay còn lại, mỗi bên một tay, mang theo một biểu tượng đặc trưng. Tay phải của tượng Vishnu cầm một cây gậy quyền hay còn được gọi là cây chùy, có tiết diện tròn và phần đỉnh to dần xuống phía dưới bệ. Tay phải còn lại của tượng nắm một quả cầu tròn, được hỗ trợ bởi một cánh đỡ có hình dạng vuông.

Căn cứ vào đặc điểm nhận biết về tiếu tượng học khi thể hiện nhân vật Thần Vishnu, hai tay trên của tượng mặc dù đã gãy mất, nhưng vẫn có thể nhận ra rằng, cánh tay trên phía trái cầm vật biểu tượng hình con ốc và cánh tay trên phía phải cầm một vật hình đĩa tượng trưng cho bánh xe.

Trong tín ngưỡng của Hindu giáo, thần Vishnu là vị thần bảo tồn, che chở và cứu giúp con người. Ngài hiện ra để phụng hiến cho hạnh phúc của con người với hàng chục hóa thân.

Đào móng công trình, người đàn ông bất ngờ phát hiện tượng cổ là ‘bảo vật’ của Việt Nam - ảnh 4
Tượng thần Vishnu Vũng Liêm là một tư liệu lịch sử đặc biệt quý hiếm (Ảnh: Báo Dân Việt)

Tượng thần Vishnu Vũng Liêm là một tư liệu lịch sử đặc biệt quý hiếm tiêu biểu của đất nước. Hiện vật đã phản ánh được sự hội tụ, kết tinh trong lịch sử ngoại giao giữa Việt Nam, Ấn Độ và Đông Nam Á. Đồng thời góp phần vào việc nghiên cứu lịch sử du nhập của văn hóa, tôn giáo Ấn Độ vào Việt Nam.

Tượng thần Vishnu Vũng Liêm đã được Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam công nhận là Bảo vật Quốc gia. Hiện nay, pho tượng đang được lưu giữ, bảo quản và trưng bày phục vụ khách tham quan.

>> Chiêm ngưỡng những pho tượng đặc biệt tại ngôi chùa nghìn năm tuổi có nhiều kỷ lục nhất Việt Nam

Ngôi chùa 800 tuổi nắm giữ pho tượng Đức Phật Thích Ca nhập niết bàn bằng gỗ lũa lớn nhất Việt Nam

Đào móng xây nhà, người đàn ông vô tình đụng trúng báu vật có từ thời nhà Nguyên, hiện trường lập tức bị phong tỏa, các chuyên gia vào cuộc nghiên cứu

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/dao-mong-cong-trinh-nguoi-dan-ong-bat-ngo-phat-hien-tuong-co-la-bao-vat-cua-viet-nam-122596.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đào móng công trình, người đàn ông bất ngờ phát hiện tượng cổ là ‘bảo vật’ của Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH