Đáp trả phương Tây, Nga cấm xuất khẩu hơn 200 mặt hàng

11-03-2022 14:20|Linh San

Chính phủ Nga đã cấm xuất khẩu các sản phẩm viễn thông, y tế, ô tô, nông nghiệp, điện lực, công nghệ và lâm nghiệp cho đến cuối năm 2022.

Hôm ny 11/3/2022, Bộ Tài chính Nga thông báo sẽ cấm xuất khẩu hơn 200 mặt hàng trong các lĩnh vực viễn thông, y tế, ô tô, nông nghiệp, kỹ thuật điện và công nghệ cho đến hết năm 2022. Động thái này đã hạn chế doanh số bán năng lượng và nguyên liệu thô, phần đóng góp lớn nhất của nước này vào thương mại toàn cầu. Họ cho biết biện pháp này là "cần thiết để duy trì sự ổn định trên thị trường Nga".

Lệnh cấm được áp dụng cho đến cuối năm nay, có thể có sự miễn trừ đối với các thành viên của Liên minh Kinh tế Á - Âu, một khối gồm các đồng minh trong khu vực của Nga. EEU là một khối kinh tế bao gồm Nga, Belarus, Armenia, Kazakhstan và Kyrgyzstan. Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Interfax, Moscow cũng có thể ngừng xuất khẩu ngũ cốc sang các nước EEU từ ngày 15/3 đến ngày 31/8.

Bộ Tài chính Nga cho hay, một số sản phẩm trong ngành lâm nghiệp và đồ gỗ cũng bị cấm xuất khẩu sang "các quốc gia không thân thiện". Danh sách bị ảnh hưởng bao gồm 48 quốc gia, bao gồm các nước EU và Mỹ. Nga sở hữu 1/5 rừng trên toàn thế giới và việc khai thác nhiều hơn nguồn tài nguyên này có thể giúp giảm sự phụ thuộc vào dầu khí.

Tổng thống Nga cũng cho rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow đã bắt đầu gây tổn hại cho Mỹ và châu Âu. "Giá nhiên liệu của họ đang tăng, nhưng đó không phải lỗi của chúng tôi. Đó là kết quả của những tính toán sai lầm mà chính họ gây ra. Không cần phải đổ lỗi cho chúng tôi", Putin nói.

Quan chức Nga mô tả tình hình hiện nay là bất ổn, nhưng khẳng định Moscow đang thực hiện các biện pháp để đảm bảo sự ổn định và giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Ngày 8/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố cấm nhập khẩu dầu và các năng lượng khác từ Nga nhằm đáp trả chiến dịch quân sự ở Ukraine. Hoa Kỳ nhập khẩu trung bình 20,4 triệu thùng dầu thô và hóa dầu từ Nga mỗi tháng trong năm 2021, chiếm 8% tổng lượng nhiên liệu lỏng nhập khẩu vào nước này.

Anh và EU cùng ngày cũng công bố kế hoạch nhằm giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga. Vương quốc Anh cho biết họ sẽ "giảm dần nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga vào cuối năm nay", trong khi EU công bố mục tiêu giảm 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga trong năm nay và nhằm mục đích thiết lập hoàn toàn với tài nguyên khí đốt, dầu mỏ và than đá của Nga vào năm 2030.

Đầu tuần này, Nga cũng có động thái đe dọa cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên thông qua đường ống Nord Stream 1 tới châu Âu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 8/3 đã ký sắc lệnh hạn chế hoặc cấm xuất nhập khẩu một số sản phẩm và nguyên liệu thô do chính phủ quy định nhằm đảm bảo an ninh của Nga. Nghị định về "các biện pháp kinh tế đặc biệt" này sẽ có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12.

"Vua tôm" Minh Phú: Tồn kho tăng, Lợi nhuận giảm 35%, trữ tiền còn vỏn vẹn hơn 40 tỷ đồng

Nông dân được gì khi trồng lúa giảm phát thải carbon?

Tin tức kinh tế ngày 4/5/2024: Vietnam Airlines báo lãi cao kỷ lục trong quý I/2024

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dap-tra-phuong-tay-nga-cam-xuat-khau-hon-200-mat-hang-132541.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đáp trả phương Tây, Nga cấm xuất khẩu hơn 200 mặt hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH