Bất động sản

Đặt phòng có nên chỉ nhìn vào số sao của khách sạn?

Đỗ An 27/09/2024 - 20:12

Du khách ngày nay thường xuyên hoang mang khi đứng trước hàng ngàn lựa chọn đặt phòng khách sạn cho mỗi chuyến đi.

Khi hoạt động "seeding" (để lại những đánh giá, bình luận tốt nhằm mục đích tạo hiệu ứng, lôi kéo sự quan tâm hay gây dựng niềm tin của khách hàng) diễn ra ngày càng phổ biến, nhiều du khách càng tỏ ra tin tưởng vào một bộ tiêu chuẩn đánh giá uy tín như xếp hạng sao của khách sạn.

Tuy nhiên, theo kênh truyền hình Mỹ CNN, nếu hiểu tường tận cách đánh giá, xếp hạng của các khách sạn hiện nay thì mọi người sẽ càng bối rối hơn.

NHỮNG TIÊU CHUẨN THƯỜNG XUYÊN THAY ĐỔI

Ông Chekitan Dev, hiện làm việc tại trường Quản lý khách sạn thuộc Đại học Cornell (Mỹ) giải thích: "Xếp hạng khách sạn được tạo ra để giúp khách hàng cân nhắc các lựa chọn chấp nhận được và không chấp nhận được, sau đó tiếp tục chọn ra những cái tên tốt hơn".

Ý tưởng này được cho là khá hoàn hảo cho đến khi xuất hiện những hệ thống phân cấp và đánh giá khác nhau.

dsy6734575467
Các tiêu chuẩn đánh giá số sao khách sạn thường xuyên thay đổi. Ảnh: CNTraveller

"Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, hệ thống đánh giá, phân loại khách sạn được kiểm soát bởi chính phủ. Nhưng chúng thường có một đặc điểm chung, là đã lỗi thời.

Các tổ chức quản lý của chính phủ thường không cập nhật tiêu chí của mình. Họ không tính đến các dịch vụ và nhiều vấn đề vô hình khác", ông Dev cho biết.

'CHÓNG MẶT' CHUYỆN SAO

Vì sao lâu nay rất khó tìm được một khách sạn 5 sao ở Pháp? Bởi vì hệ thống đánh giá của nước này chỉ dừng lại ở 4 sao. Vào năm 2009, họ đã thêm một hạng mục sao bổ sung, đưa nó lên tiêu chuẩn 5 sao.

Một năm sau, một danh mục nữa đã được thêm vào: Các khách sạn sang trọng được coi là đặc biệt xuất chúng sẽ được Cơ quan Phát triển Du lịch Pháp trao cho một danh hiệu "Cung điện".

Dev lưu ý rằng Ấn Độ đánh thuế rất cao đối với các khách sạn 5 sao ở nước này, khiến nhiều chủ khách sạn hài lòng với những mức đánh giá "khiêm tốn" hơn ở 4 sao hay thậm chí 3 sao.

Trong khi, các khách sạn ở một số quốc gia khác lại tiến hành nhiều cuộc "vận động hành lang" để nhận được xếp hạng cao một cách phi lý nhằm tăng mức phí lưu trú, dịch vụ hay thậm chí dùng làm đòn bẩy cho các khoản vay.

Mỹ lại là một trường hợp khác.

Chính phủ Mỹ không kiểm soát xếp hạng khách sạn nên dẫn đến nhiều đánh giá khác nhau. Theo đó, hai công ty xếp hạng nổi bật nhất là AAA với số lượng kim cương và Mobil (nay là Forbes Travel Guide) với số lượng sao.

Asset 4.png
AAA là một trong hai công ty xếp hạng số sao khách sạn ở Mỹ. Ảnh: Tripadvisor

Loại thứ hai tập trung đặc biệt vào các khách sạn sang trọng, với 1.276 khách sạn được xếp hạng ở 74 quốc gia. Forbes Travel Guide trao xếp hạng 5 sao, 4 sao và khuyến nghị (3 sao) hàng năm, dựa trên các cuộc kiểm tra trực tiếp hoặc ẩn danh.

Dev lưu ý rằng, xếp hạng AAA thường khá thoải mái: "Các khách sạn có 5 viên kim cương và 4 sao là điều bình thường".

Đến đây, có lẽ nhiều người sẽ thực sự thấy bối rối

Ý NGHĨA CÁC 'VÌ SAO'

Không có câu trả lời duy nhất cho câu hỏi xếp hạng sao thực sự có ý nghĩa gì, vì có rất nhiều hệ thống được hình thành bởi rất nhiều yếu tố.

Một số nhà tiếp thị du lịch hiện nay thậm chí còn gán cho các cơ sở kinh doanh hạng sang đặc biệt một danh hiệu 6 sao không chính thức.

Hãy nhớ rằng, không phải tất cả các khách sạn thuộc cùng một hệ thống sẽ có chất lượng như nhau. Các khách sạn mới hơn thường hiện đại hơn và xứng đáng được xếp hạng cao hơn.

Nhưng về cơ bản, xếp hạng sao theo truyền thống sẽ được đánh giá cụ thể như sau.

Một sao

Thường là những ​​khách sạn có quy mô vừa và nhỏ, do các gia đình tự quản lý. Khách lưu trú sẽ được ở trong phòng với nội thất cơ bản nhất, thậm chí không có dịch vụ phòng. Nhưng khách sạn có vị trí "tương đối" thuận tiện và giá cả phải chăng.

ice 96100 photoaspx did2692 brochureid96100 publicid55743115 instanceid13 resizing4k 140952.jpg
Econo Lodge là một trong những chuỗi khách sạn bình dân nổi tiếng nhất nước Mỹ. Ảnh: Travel+Leisure

Hai sao

Là các khách sạn đảm bảo tốt hơn các yếu tố cá nhân và dịch vụ.

Ba sao

Các khách sạn này thường có phần tiền sảnh đẹp, thậm chí có cả phòng tập và hồ bơi cho khách sử dụng.

Bốn sao

Những tiện ích và dịch vụ được nâng tầm, mang đến cho khách hàng trải nghiệm cao cấp.

Năm sao

Đánh giá dành cho các khách sạn thể hiện được sự sang trọng trên tất cả các khía cạnh. Khách hàng sẽ được tận hưởng hàng loạt tiện nghi và dịch vụ toàn diện hoặc mang tính cá nhân hóa cao.

Các thuộc tính ở cấp độ này sẽ hiển thị chất lượng thiết kế tuyệt vời và sự chú ý đến từng chi tiết.

Asset 2.png
Khách sạn 5 sao Ritz Carlton ở thủ đô Moscow, Nga. Ảnh: Booking

BAO NHIÊU SAO SẼ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH CỦA KHÁCH HÀNG?

Những người trong ngành du lịch có quan điểm trái chiều về việc sử dụng đánh giá sao khách sạn.

Katherine Norton từ Brownell Travel, công ty du lịch lâu đời nhất Bắc Mỹ, cho biết: "Xếp hạng là điều mà một khách sạn nên tự hào".

Tương tự, Dev nói rằng điều quan trọng là phải hiểu một sự thật cơ bản: "Khách sạn một sao không đồng nghĩa với việc đó là một khách sạn tồi, mà nó phản ánh việc cơ sở hạ tầng và dịch vụ họ cung cấp chỉ dừng lại ở mức cơ bản".

Vậy trong những lần đặt phòng tiếp theo, du khách cần lưu ý điều gì?

hotel direct booking strategy.jpg
Du khách không nên chỉ dựa vào số sao để quyết định việc đặt phòng khách sạn. Ảnh: Agoda

Slav Kulik, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty phần mềm Plan A Technologies cho biết: “Nếu bạn chỉ tập trung vào xếp hạng sao, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều lợi ích tiềm năng.

Vì hiểu rõ lĩnh vực này nên nhiều công ty đã cung cấp các nền tảng phần mềm tùy chỉnh, giải pháp chuyển đổi kỹ thuật số và vô số dịch vụ khác cho hàng chục khách hàng khách sạn và du lịch".

Người tiêu dùng có thể mong đợi điều gì? Kulik tiếp tục: "Nhờ có AI, các công cụ đặt phòng và chương trình khách hàng thân thiết giờ đây có thể mang lại trải nghiệm được cá nhân hóa cho mọi khách hàng".

Nếu bạn quyết tâm ở những khách sạn càng nhiều sao càng tốt, Dev khuyên bạn nên lấy giá của một khách sạn và chia cho số sao, để có quyết định đúng đắn nhất và có lợi cho ngân sách.

>>Vì sao khách quên đồ thường không được khách sạn báo tin

Vì sao nhiều khách sạn 'né' tầng 13

Vì sao khách quên đồ thường không được khách sạn báo tin

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/dat-phong-co-nen-chi-nhin-vao-so-sao-cua-khach-san-2318598.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đặt phòng có nên chỉ nhìn vào số sao của khách sạn?
POWERED BY ONECMS & INTECH