Dấu chấm hết của một start-up: Thổi phồng doanh thu gấp 4 lần, founder bị kết án tù, ‘lừa đảo’ 117 triệu USD tiền đầu tư

23-04-2024 09:35|Quỳnh Vân

Manish Lacwani, nhà sáng lập công ty khởi nghiệp phần mềm HeadSpin, là doanh nhân công nghệ mới nhất phải đối mặt với án tù trong những năm gần đây.

New York Times đưa tin, một nhà sáng lập công ty khởi nghiệp sắp vào tù vì phóng đại kết quả hoạt động của công ty mình với các nhà đầu tư.

Được biết Manish Lachwani năm ngoái từng thừa nhận 3 tội lừa đảo các nhà đầu tư tại công ty khởi nghiệp phần mềm của mình - HeadSpin. Hiện nhà sáng lập này đã bị kết án 1 năm rưỡi tù vào ngày 19/4 và phải nộp phạt 1 triệu USD.

Dấu chấm hết của một start-up: Thổi phồng doanh thu gấp 4 lần, founder bị kết án tù, ‘lừa đảo’ 117 triệu USD tiền đầu tư
Manish Lacwani bị kết án 18 tháng tù vì lừa đảo. Ảnh: New York Times

Các công tố viên Chính phủ cho biết ông Lachwani (48 tuổi) đã lừa dối các nhà đầu tư bằng cách thổi phồng doanh thu của HeadSpin lên gần gấp 4 lần, đưa ra những tuyên bố sai sự thật về khách hàng của mình và tạo hóa đơn giả để che đậy.

Nhờ những thông tin sai lệch đó, ông huy động được 117 triệu USD vốn tài trợ từ các công ty đầu tư hàng đầu, định giá công ty khởi nghiệp ở mức 1,1 tỷ USD.

Khi các thành viên hội đồng quản trị của HeadSpin phát hiện ra hành vi này vào năm 2020, họ ngay lập tức yêu cầu Lachwani từ chức và giảm 2/3 mức định giá của công ty.

Theo New York Times, Lachwani là nhà sáng lập công ty khởi nghiệp thứ 4 trong những năm gần đây phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng sau khi đẩy doanh thu đi quá xa. Những người sáng lập khác hiện đang ngồi tù vì tội lừa đảo bao gồm Sam Bankman-Fried của sàn giao dịch tiền điện tử FTX, Elizabeth Holmes và Ramesh Balwani của công ty khởi nghiệp xét nghiệm máu Theranos.

Và Changpeng Zhao, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Binance cũng nhận tội rửa tiền vào năm ngoái, dự kiến sẽ bị kết án vào cuối tháng này.

Dấu chấm hết của một start-up: Thổi phồng doanh thu gấp 4 lần, founder bị kết án tù, ‘lừa đảo’ 117 triệu USD tiền đầu tư
Hai founder của công ty khởi nghiệp HeadSpin Manish Lacwani và Brien Colwell. Ảnh: The Information

Các thế hệ start-up trước đây hiếm khi phải đối mặt với những hậu quả lâu dài vì sự cường điệu của mình. Nhưng lãi suất thấp trong thập kỷ qua khiến số tiền đổ vào các công ty khởi nghiệp công nghệ ngày càng tăng.

Một số nhà sáng lập thậm chí còn lợi dụng điều đó để phóng đại sự thật về những gì công nghệ của họ có thể làm hoặc hoạt động kinh doanh của họ hoạt động như thế nào.

Do đó, Chính phủ đã tăng cường điều tra những trường hợp như vậy. Bộ Tư pháp Mỹ tháng trước thông báo họ đã xét xử hơn 100 vụ tội phạm cổ cồn trắng (white collar crime) trong 2 năm qua, ghi nhận mức cao kỷ lục. Cơ quan cũng công bố kế hoạch tăng cường chương trình thưởng tiền cho người tố cáo các hành vi sai trái này.

Tại phiên tuyên án của ông Lachwani hôm 19/4, luật sư của ông đã tranh luận để yêu cầu mức án thấp hơn vì – không giống như các hành vi lừa đảo khởi nghiệp khác – hoạt động kinh doanh của HeadSpin có sự thành công nhất định và các nhà đầu tư không bị mất tiền.

Tuy nhiên, thẩm phán Charles Breyer của Tòa án quận Bắc California cho biết thành công không phải là cái cớ cho gian lận. Ông nhấn mạnh, những người sáng lập và CEO công nghệ của Thung lũng Silicon cần biết rằng việc phóng đại với các nhà đầu tư sẽ dẫn đến việc phải ngồi tù, bất kể họ thành công đến đâu.

Phát biểu trước thẩm phán, ông Lachwani nhiều lần rơi nước mắt và xin lỗi các nhà đầu tư mà mình đã lừa dối.

>> Chỉ đạo nhân viên thổi phồng 1,9 triệu tỷ đồng, tỷ phú bất động sản nổi tiếng lâm cảnh đường cùng, bị cấm vĩnh viễn khỏi TTCK

'Gã điên' nhờ ngồi tù mà trở thành tỷ phú, học đòi theo Elon Musk nhưng lại khiến tài sản bốc hơi hơn 50%

70 nhà đầu tư mất trắng hơn 60kg vàng: Lừa đảo hoành hành trong cơn sốt vàng ở Trung Quốc

Đưa nhiều 'người quen cũ' từng bị kết án vào chiến dịch vận động, bộ máy tranh cử của ông Trump đứng trước nguy cơ đảo lộn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dau-cham-het-cua-mot-start-up-thoi-phong-doanh-thu-gap-4-lan-founder-bi-ket-an-tu-lua-dao-117-trieu-usd-tien-dau-tu-231828.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dấu chấm hết của một start-up: Thổi phồng doanh thu gấp 4 lần, founder bị kết án tù, ‘lừa đảo’ 117 triệu USD tiền đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH