Đâu là lý do khiến lợi nhuận quý 1 của Foxconn- đối tác lớn của Apple- giảm một nửa?

12-05-2023 11:53|Thủy Tiên

Foxconn gần đây đã báo lợi nhuận Q1/2023 giảm tới 56% và cho biết tầm nhìn về triển vọng cả năm của công ty bị hạn chế.

Foxconn, nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới và đối tác hàng đầu của Apple Inc, đã công bố báo cáo tài chính quý I năm 2023 với lợi nhuận ròng giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân phần lớn là do việc ghi lỗ trong khoản đầu tư vào nhà sản xuất thiết bị của Nhật Bản – Sharp.

Lợi nhuận giảm hơn một nửa do khoản lỗ tại Nhật Bản

Cụ thể, Foxconn cho biết lợi nhuận ròng trong quý I của công ty đã giảm xuống mức 12,8 tỷ đài tệ (tương đương 417,2 triệu USD) từ mức 29,45 tỷ đài tệ của cùng kỳ năm trước. Con số này tệ hơn nhiều so với lợi nhuận ước tính trung bình 29,18 đài tệ (950 triệu USD) mà các nhà phân tích Phố Wall dự báo trước đó, theo Refinitiv.

Lý giải về sự sụt giảm này, nhà cung cấp hàng đầu của Apple cho biết do khoản khấu trừ 17,3 tỷ đài tệ (560 triệu USD) liên quan đến 34% cổ phần mà họ nắm giữ tại tập đoàn sản xuất thiết bị điện tử Nhật Bản Sharp Corp.

Sharp cho biết họ đã phải chịu khoản lỗ 220 tỷ yên (1,6 tỷ USD) khi ghi giảm giá trị của các tòa nhà và máy móc trong mảng kinh doanh màn hình LCD và OLED, cũng như các tài sản khác.

Khi nói về khoản lỗ tại Sharp, chủ tịch Foxconn Liu Young-way cho biết: “Trong tương lai, chúng tôi sẽ làm việc chăm chỉ hơn trong việc quản lý các hoạt động kinh doanh đầu tư của mình".

Trong phiên giao dịch mới nhất, cổ phiếu của Foxconn giảm 2,4%, so với mức giảm chung là 0,3% tại thị trường Đài Loan. Tương tự, cổ phiếu của Sharp đã giảm 7,17%, trên đà ghi nhận mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ tháng Hai.

Triển vọng phát triển sắp tới

Giám đốc tài chính Foxconn, David Huang cho biết mức tồn kho trong quý I cao hơn mức trung bình nhưng vẫn đang ở mức có thể kiểm soát được, công ty vẫn đang tích cực điều chỉnh và sẽ hạ xuống mức “tương đối thấp" vào cuối quý này.

Đâu là lý do khiến lợi nhuận quý 1 của Foxconn- đối tác lớn của Apple- giảm một nửa?
Chủ tịch Foxconn, Liu Young-way.

Trong khi đó, chủ tịch Foxconn nhận định tầm nhìn về triển vọng cả năm của công ty bị hạn chế và sẽ duy trì các bước tiếp theo một cách thận trọng trong bối cảnh không chắc chắn của nền kinh tế toàn cầu.

Nhìn chung, Foxconn dự kiến doanh thu trong quý II nhiều khả năng sẽ giảm xuống so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn duy trì dự báo doanh thu cả năm 2023 sẽ không thay đổi.

Cụ thể, doanh thu cho các sản phẩm điện tử tiêu dùng chính của Foxconn dự kiến sẽ giảm so với cùng kỳ năm ngoái, bao gồm điện thoại thông minh, chiếm hơn một nửa tổng doanh thu của Foxconn. Về các sản phẩm mạng và đám mây trong năm nay được dự báo sẽ không thay đổi so với dự báo tăng trưởng trước đó.

Ông lớn Đài Loan (Trung Quốc) cũng đang dự định gây dựng thành công mảng xe điện (EV) như cách họ đã làm với iPhone. Để làm được điều này, Foxconn đã tiếp cận các nhà sản xuất ôtô truyền thống liên quan đến hoạt động kinh doanh EV.

Chủ tịch Liu chia sẻ, doanh thu từ các thành phần xe điện dự kiến ​​sẽ tăng mạnh lên từ 1,5 - 3 tỷ USD trong năm nay, cao hơn nhiều so với mức 650 triệu USD vào năm ngoái.

Trước đó, Foxconn đã mua lại nhà máy cũ của General Motor Co ở Lordstown, Ohio (Mỹ) và cũng đã thuê Jun Seki, một cựu giám đốc điều hành của Nissan để lãnh đạo các nỗ lực của mình trong việc mở rộng kinh doanh EV.

Tuần trước, Lordstown Motors đã cảnh báo họ có thể buộc phải nộp đơn xin phá sản do không chắc chắn về thỏa thuận đầu tư trị giá 170 triệu USD với cổ đông lớn Foxconn. Ông Liu cho biết việc sản xuất của Foxconn ở Ohio sẽ không bị ảnh hưởng và cho biết họ đang làm việc để sản xuất hàng loạt mẫu điện khác ở đó.

Là một đơn vị đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Foxconn, công ty lắp ráp khoảng 70% iPhone hiện đã có nhà máy ở Trung Quốc và các khu vực sản xuất khác, với nhiều nhà máy đang lắp ráp sản phẩm của Apple như iPhone, Macbook.

Tại Việt Nam, công ty này cũng đã ký hợp đồng thuê với Công ty Khu công nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang hồi tháng 2 với giá 62,5 triệu USD nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động và mở rộng năng lực sản xuất. Mới đây nhất, một đơn vị khác của Foxconn đang tiến hành thuê quyền sử dụng đất một khu đất 480.000 m2 ở tỉnh Nghệ An, theo Apple Insider.

Nghệ An - Địa phương sắp được Foxconn đầu tư 100 triệu USD đang phát triển thế nào?

Foxconn "gom đất", lên kế hoạch xây nhà máy tại Nghệ An

Hứng "sóng lùi" sức mua, Apple vẫn được nhà đầu tư lừng danh Warren Buffet yêu thích nhờ một sản phẩm mê hoặc người dùng!

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dau-la-ly-do-khien-loi-nhuan-quy-1-cua-foxconn-doi-tac-lon-cua-apple-giam-mot-nua-182876.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đâu là lý do khiến lợi nhuận quý 1 của Foxconn- đối tác lớn của Apple- giảm một nửa?
POWERED BY ONECMS & INTECH