Vĩ mô

Đầu tư 4.500 tỷ đồng để chống ngập cho TP. Vinh

Quốc Huy 01/08/2023 - 22:17

Dự án chống ngập cho TP. Vinh, tỉnh Nghệ An có tổng mức đầu tư 194,5 triệu USD (khoảng 4.500 tỷ đồng), trong đó vốn Ngân hàng Thế giới cho vay là 129,6 triệu USD.

Ngày 1/8, trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Phong, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng TP. Vinh (Nghệ An) cho biết, Ban Giám đốc Ngân hàng Thế giới đã phê duyệt vốn vay cho dự án nhằm tăng cường khả năng thích ứng với ngập lụt, cải thiện cơ sở hạ tầng vệ sinh, giao thông và không gian công cộng tại TP Vinh (Nghệ An).

Tổng mức đầu tư dự án là 194,5 triệu USD (khoảng 4.500 tỷ đồng), trong đó vốn Ngân hàng Thế giới cho vay là 129,6 triệu USD và 64,9 triệu USD là vốn đối ứng. Vốn đối ứng do UBND TP Vinh chịu trách nhiệm bố trí từ nguồn ngân sách địa phương.

Ông Phong thông tin, dự án sẽ góp phần cải thiện khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu bằng cách giảm thiệt hại do mưa lớn, cải thiện điều kiện sống ở khu vực trung tâm TP. Vinh, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội toàn thành phố và tỉnh Nghệ An.

“Các khoản đầu tư bao gồm hệ thống kiểm soát ngập lụt, cơ sở hạ tầng thu gom và xử lý nước thải. Đầu tư xây dựng hệ thống kênh dẫn kết nối với hồ điều hoà 2 chuẩn bị đầu tư. Đồng thời, xây dựng thêm một trạm bơm Hói Chùa ở khu vực Hưng Hoà” – ông Phong chia sẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Phong, Giám đốc BQL dự án Đầu tư và Xây dựng TP Vinh. (Ảnh: Quốc Huy)

Để cải thiện hệ thống thoát nước, dự án xây mới một hồ điều hòa để chứa lượng nước mưa dư thừa, chảy tràn trong lưu vực thoát nước rộng hơn của thành phố. 

Dự án cũng sẽ hỗ trợ chuyển đổi đất trống ở hai bên bờ sông Vinh thành không gian xanh công cộng, đồng thời cải thiện thu gom và phân loại rác thải để giảm lượng rác thải nhựa bị thải ra sông.

Dự án mang lại lợi ích trực tiếp cho 250.000 cư dân tại khu vực trung tâm đô thị Vinh, thông qua giảm thiểu rủi ro úng ngập và cải thiện sức khỏe cộng đồng, kết nối 30.000 hộ gia đình với hệ thống cống cấp 2 và cấp 3 xây mới hoặc cải tạo. 

Thiết kế trạm bơm Hói Chùa. 

Trạm bơm Hói Chùa nhằm đề phòng mực nước thủy triều lên nhanh, kết hợp với lượng mưa lớn trong thành phố dẫn đến ngập úng. Trạm bơm này sẽ hoạt động khi cần cưỡng chế nước từ trong thành phố ra sông Lam. 

Cũng theo ông Phong, sau 4 năm nghiên cứu, làm đề xuất phê duyệt dự án, dự kiến các hạng mục sẽ được triển khai khởi động trong quý I/2024 và khoảng cuối năm 2029 sẽ hoàn thành dự án.

Đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất về phòng chống ngập lụt, cải thiện hạ tầng vệ sinh, giao thông và không gian cộng đồng ở TP. Vinh từ trước đến nay.

Khu công nghiệp VSIP Nghệ An chuẩn bị đón 1 dự án hơn 165 triệu USD

Nghệ An: Người dân “kêu cứu” tại dự án chống sạt lở đồi Thô Lô – núi Thành

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/dau-tu-4-500-ty-dong-de-chong-ngap-cho-tp-vinh-2172184.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đầu tư 4.500 tỷ đồng để chống ngập cho TP. Vinh
POWERED BY ONECMS & INTECH