Đầu tư gần 20 nghìn tỷ xây dựng cao tốc qua Nam Định, Thái Bình
Tuyến đường cao tốc qua Nam Định, Thái Bình dài hơn 60km, có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h.
Ngày 26/12, trao đổi với PV VietNamNet, ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định cho biết, UBND tỉnh đã nhận được quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức đối tác công tư.
Dự án có điểm đầu tại Km19+300 tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc địa bàn xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng; điểm cuối ở khoảng Km80+200 tại nút giao giữa Quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc địa bàn xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Tổng chiều dài tuyến đường thuộc Dự án là khoảng 60,9km, trong đó, đoạn trên địa bàn Nam Định dài 27,6km, đoạn trên địa bàn Thái Bình dài 33,3km.
Dự án được đầu tư xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 120km/h; thời gian thực hiện Dự án từ năm 2023 - 2027.
Tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay là hơn 18.927 tỷ đồng; tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay là hơn 19.784 tỷ đồng.
Về phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp hơn 10 nghìn tỷ đồng (52,8%); vốn Nhà nước tham gia Dự án là hơn 9 nghìn tỷ đồng (47,2%), trong đó vốn ngân sách trung ương là 6.200 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh Thái Bình là 1.462 tỷ đồng (tương ứng với chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh Thái Bình), vốn ngân sách tỉnh Nam Định là 1.675 tỷ đồng (tương ứng với chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh Nam Định).
Thủ tướng giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền, chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Nam Định và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt đầu tư Dự án, tổ thức triển khai thực hiện Dự án theo đúng quy hoạch được duyệt và quy định pháp luật có liên quan, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản, tiền vốn của Nhà nước.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Công trình còn góp phần kết nối đường bộ cao tốc các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh; tạo động lực phát triển các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.
Ông Trần Anh Dũng cho biết, việc làm đường không chỉ giúp người dân đi lại thuận lợi mà còn giúp lưu thông hàng hóa, nên tỉnh Nam Định rất chú trọng vào việc này.
"Với chủ trương giao thông phải đi trước một bước, thời gian qua tỉnh Nam Định đã tập trung nguồn lực, đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến giao thông huyết mạch quan trọng, kết nối trung tâm vùng, trung tâm kinh tế các huyện vùng ven biển, tạo thành mạng lưới giao thông kết nối thuận lợi vùng kinh tế biển với các địa phương trong và ngoài tỉnh, với các trục giao thông trọng điểm quốc gia", ông Dũng cho biết.
>> Thông xe cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 hơn 4.800 tỷ
Khánh thành cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Chỉ 2 giờ tới TP.HCM
Hà Nội phê duyệt dự án cao tốc trên Vành đai 4 hơn 56.000 tỷ đồng