Bất động sản

Geleximco đề xuất đầu tư hơn 10.000 tỷ làm dự án cao tốc gần 20.000 tỷ đồng kết nối 2 tỉnh bên sông Hồng

Nguyễn Lữ 11/11/2024 17:00

Vốn nhà đầu tư trong dự án cao tốc này sẽ thu xếp 52% để xây dựng công trình.

UBND tỉnh Thái Bình vừa ban hành Quyết định số 1799/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, trong đó đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo quyết định, nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn Geleximco. Tổng mức đầu tư bao gồm lãi vay là hơn 19.780 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án sẽ thu xếp 52,81% để xây dựng công trình (tương ứng 10.447 tỷ đồng). Vốn Nhà nước chiếm 47,19%(9.337 tỷ đồng) để xây dựng hạ tầng, hỗ trợ tái định cư.

Tỉnh Thái Bình sẽ đấu thầu dự án rộng rãi trong nước, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư vào quý IV/2024, khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2027, đưa vào vận hành năm 2028.

Quyết định của Chủ tịch tỉnh Thái Bình. Ảnh: Thaibinh.gov
Trích Quyết định của Chủ tịch tỉnh Thái Bình. Ảnh: Thaibinh.gov

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đi qua tỉnh Nam Định, Thái Bình dài 60,9km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h. Tổng nhu cầu sử dụng đất của tuyến cao tốc này khoảng 538,44ha (bao gồm cả diện tích quy hoạch các khu tái định cư; không bao gồm diện tích trạm dừng nghỉ).

Điểm đầu tuyến tại cầu vượt sông Đáy, thuộc xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm cuối tại nút giao giữa Quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

>> Tiến độ tuyến đường đi qua 18 xã của tỉnh trung tâm phía Nam Đồng bằng sông Hồng thẳng tới gần biển Đông

Mới đây, Tập đoàn Geleximco cũng gây ấn tượng mạnh khi đề xuất Thủ tướng cho phép khai thác cát ngoài khơi tại 3 vùng biển: Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ, phía Đông Nam TP. Vũng Tàu, phía Đông nam tỉnh Sóc Trăng để lo đủ cát đắp nền cho các cao tốc trên cả nước.

Tập đoàn này cũng đề xuất Thủ tướng cho thực hiện dự án chế biến, xử lý cát nhiễm mặn để cung cấp cho các công trình giao thông, xây dựng, trong đó hình thành 3 kho chứa cát chiến lược tại 3 khu vực: cửa sông Thái Bình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; khu vực vịnh Gành Rái, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP. HCM; khu vực cửa Định An, thuộc huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng.

Tập đoàn Geleximco cam kết, nếu được phê duyệt, đề xuất sẽ cung cấp đủ khối lượng cát cho các công trình giao thông, xây dựng tại Việt Nam trong thời gian tới, giải quyết tình trạng thiếu cát hiện nay.

Đồng bằng sông Hồng (hay Châu thổ Bắc Bộ) là khu vực hạ lưu sông Hồng và sông Thái Bình thuộc Bắc Bộ Việt Nam. Đồng bằng sông Hồng bao gồm 10 tỉnh thành, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình.

>> Khởi động dự án cao tốc Nam Định - Thái Bình gần 70km với 23 chiếc cầu

Ông lớn SunGroup, Geleximco... kiến nghị về đất đai, quy hoạch, các Bộ trưởng nói gì?

Thành phố được ‘ông chủ’ ABBank, Geleximco lựa chọn cho ‘siêu’ dự án 20.000 tỷ đồng thu ngân sách hơn 40.000 tỷ đồng 4 tháng đầu năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/geleximco-de-xuat-dau-tu-hon-10000-ty-lam-du-an-cao-toc-gan-20000-ty-dong-ket-noi-2-tinh-ben-song-hong-259402.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Geleximco đề xuất đầu tư hơn 10.000 tỷ làm dự án cao tốc gần 20.000 tỷ đồng kết nối 2 tỉnh bên sông Hồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH