Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2

14-10-2022 17:18|Chí Hoàng

Nhằm tránh những sai lầm như giai đoạn 1, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có những chỉ đạo nhằm đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị nhằm kịp kế hoạch đề ra đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành mới đây đã chủ trì cuộc họp bàn luận về tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2.

Cần đẩy mạnh công tác giải ngân vốn

Phát biểu tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) - ông Bùi Quang Thái cho biết, hiện các chủ đầu tư đã trình lên Bộ hồ sơ thiết kế kỹ thuật 208km của dự án (đạt 29%).

Dự kiến đến ngày 5/11/2022, Bộ GTVT sẽ phê duyệt toàn bộ 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Ông Thái cũng đã nêu lên một số mốc thời gian quan trọng của toàn bộ dự án, cụ thể: 

Lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ yêu cầu: Hoàn thành trước ngày 20/11/2022. Lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát: Hoàn thành trước ngày 16/12/2022.

Ký hợp đồng xây lắp: Hoàn thành trước ngày 20/12/2022. Chuẩn bị công tác khởi công các gói thầu đầu tiên: Từ ngày 21/12/2022 đến này 24/12/2022.

Về vấn đề giải ngân, hiện nay các địa phương mà dự án đi qua đã giải ngân được 408,58 tỷ đồng. Trong đó, Hà Tĩnh dẫn đầu với hơn 220 tỉ đồng được giải ngân, sau đó là Quảng Bình 15,6 tỉ đồng, Bình Định 118,7 tỉ đồng, Cà Mau 54 tỉ đồng.

Các địa phương trên cơ bản đã hoàn thành việc đo đạc thực địa với diện tích thu hồi là 6.303 ha đạt 99,5%.

Qua đó, tính đến ngày 10/10/2022, tổng số hộ bị ảnh hưởng là 40.100 hộ và phải tái định cư 6.637 hộ.

3 Thành phố Bạc Liệu, Cần Thơ, Cà Mau đã chuẩn bị sẵn khu tái định cư để chuẩn bị cho dự án. Còn đối với 9 thành phố còn lại sẽ cần chuẩn bị 166 khu tái định cư với diện tích khoảng 481 ha.

Cũng tại cuộc họp, các địa phương khẳng định cam kết bàn giao 70% diện tích mặt bằng trong tháng 11 để có thể khởi công dự án trong tháng 12/2022.

"Dứt khoát không để vì thiếu tiền mà không GPMB được"

Một số địa phương trong cuộc họp đã đề xuất các bộ, ngành hỗ trợ, phối hợp liên quan bồi thường tái định cư cho công trình quốc phòng; di dời đối với các công trình điện cao thế; chuyển đổi đất rừng, đất trồng lúa; về thẩm định mỏ vật liệu và bãi đổ thải.

Về vấn đề vốn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ đã lên kế hoạch giải phóng mặt bằng với vốn khoảng 7.170 tỷ đồng.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ GTVT đã lên kế hoạch điều chỉnh và sẽ bổ sung vốn kịp thời cho từng địa phương.

Bộ GTVT cũng yêu cầu địa phương và các cơ quan ban ngành phối hợp chặt chẽ để tránh tình trạng thiếu tiền mà không giải phóng mặt bằng được.

Cần ban giao đúng tiến độ để khởi công dự án vào tháng 12!

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 là dự án quan trọng mà Nghị quyết của Quốc hội đã nêu rõ, phải hoàn thành vào năm 2025. Khối lượng công việc rất lớn khi thời gian còn lại không nhiều, khoảng 3 năm. Nếu chậm một nhịp thì công trình sẽ không hoàn thành đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, nhất là Bộ GTVT đã triển khai được nhiều việc.

Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư 12/12 dự án thành phần (vào ngày 13/7/2022), phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện GPMB để phục vụ khởi công…

Về phía địa phương, các tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc tại thực địa với tổng diện tích thu hồi hơn 6.300 ha. Có 5 tỉnh đã lập và phê duyệt phương án bồi thường, đã chuyển tiền bồi thường cho người dân.

Tuy nhiên, các địa phương hiện nay mới thu về hơn 408 tỷ đồng cho việc giải phóng mặt bằng.

Để tránh có những sai lầm như trong giai đoạn 1, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương phải bàn giao 70% diện tích mặt bằng trước ngày 20/11/2022. Các địa phương chưa phê duyệt phương án GPMB thì cần phê duyệt xong ngay trong tháng 10.

Các ban quản lý dự án cần đề cao trách nhiệm trước Bộ GTVT, trước Chính phủ trong công tác này. Từ nay tới thời điểm khởi công mà các dự án chậm GPMB, ảnh hưởng tới tiến độ thì sẽ xem xét trách nhiệm của ban quản lý dự án.

Bộ GTVT tổ chức họp giao ban hằng tuần với các địa phương để kiểm điểm tiến độ triển khai.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương cần chuẩn bị kỹ càng về nguyên vật liệu xây dựng cho dự án, tránh việc mua đi bán lại qua các khâu trung gian khiến giá bị đội lên.

Xem thêm: Ký cam kết đảm bảo tiến độ dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam

Hai dự án trọng điểm miền Nam gặp khó tại công tác giải phóng mặt bằng

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/day-nhanh-tien-do-chuan-bi-cao-toc-bac-nam-phia-dong-giai-doan-2-153469.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2
POWERED BY ONECMS & INTECH