Nhịp sống

Đề xuất bố trí hơn 2.000 tỷ đồng làm đường sắt xuyên biên giới, kết nối Việt Nam với siêu cường châu Á

Vĩ Hạ 10/08/2024 - 19:21

Dự án này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa giữa hai quốc gia.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2026-2031 để thực hiện Dự án Đường sắt kết nối từ ga Lào Cai (Việt Nam) đến ga Hà Khẩu (Trung Quốc). Dự án này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa giữa hai quốc gia.

Theo đó, dự án dự kiến có điểm đầu tại ga Lào Cai, nơi kết nối với tuyến đường sắt hiện có khổ 1.000mm và điểm cuối nằm ở giữa cầu Hồ Kiều mới.

Các hạng mục gồm nâng cấp, cải tạo 200m tuyến hiện tại khổ đường 1.000mm thành đường lồng (khổ 1.000mm và 1.435mm) từ ga Lào Cai đến điểm đầu của tuyến mới; xây mới 2,7km đường sắt khổ lồng đến cầu Hồ Kiều mới; xây mới 2,5km hầm đường sắt khổ lồng.

Tổng mức đầu tư dự kiến 2.150 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.

Tuyến đường sắt mới sẽ kết nối Việt Nam với Trung Quốc - một siêu cường đang nổi lên của châu Á. Ảnh minh họa

Tuyến đường sắt mới sẽ kết nối Việt Nam với Trung Quốc - một siêu cường đang nổi lên của châu Á. Ảnh minh họa

Trước đó, dự án đã được nghiên cứu xuất phát từ nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên vận trên tuyến đường sắt qua cửa khẩu này tương đối lớn. Tuy nhiên, vận tải đường sắt còn khó khăn do "vênh" khổ đường.

Hiện khổ đường sắt Việt Nam là 1.000mm, trong khi khổ đường Trung Quốc là 1.435mm. Tàu Việt Nam từ ga Lào Cai sang Trung Quốc chỉ đến được các ga Hà Khẩu, Sơn Yêu và Hà Khẩu Bắc. Tại ga Hà Khẩu Bắc, hàng hóa sẽ phải chuyển tải, sang toa mới đi tiếp vào Trung Quốc. Ngược lại, tàu Trung Quốc không thể sang Việt Nam, phải quay trở lại đi trên mạng đường sắt Trung Quốc.

Khó khăn về kỹ thuật này đã dẫn đến phát sinh chi phí sang toa, chuyển tải hàng hóa từ tàu Việt Nam sang tàu Trung Quốc.

Dự án nối ray giữa đường sắt hai nước được hoàn thành có thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa cửa khẩu Lào Cai - cảng Hải Phòng và đồng bộ với tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đang được nghiên cứu.

>> Tàu hạng sang tuyến Sài Gòn - Nha Trang chạy thử nghiệm trong 2 tháng

Đường sắt đô thị Nhổn -Ga Hà Nội: Vượt ngàn gian khó đến ngày thành tựu

Tuyến đường sắt dài nhất thế giới đã tồn tại hơn 100 năm, ‘xẻ dọc’ gần 10.000km trên đất nước Nga

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/de-xuat-bo-tri-hon-2000-ty-dong-lam-duong-sat-xuyen-bien-gioi-ket-noi-viet-nam-voi-sieu-cuong-chau-a-d130121.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đề xuất bố trí hơn 2.000 tỷ đồng làm đường sắt xuyên biên giới, kết nối Việt Nam với siêu cường châu Á
    POWERED BY ONECMS & INTECH