Xã hội

Đề xuất chi 9.200 tỷ đồng mỗi năm miễn học phí cho con giáo viên

Linh Chi 09/10/2024 - 13:24

Dự luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp 8, khai mạc vào ngày 21/10.

Trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình bày nhiều đề xuất liên quan đến chính sách lương, phụ cấp dành cho giáo viên. Trong đó, đáng chú ý nhất là đề xuất miễn học phí cho con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo đang công tác. Mức chi dự kiến khoảng 9.200 tỷ đồng mỗi năm, căn cứ vào độ tuổi của giáo viên và dự đoán độ tuổi của con cái họ.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ lo ngại về tính khả thi của đề xuất này. Ông cho rằng đề xuất này chỉ có thể áp dụng cho các trường công lập và khó cho các trường tư thục. Ông đề nghị cơ quan soạn thảo cần cân nhắc kỹ lưỡng và phân tích thực tế để đánh giá tính khả thi, công bằng của chính sách. Ngoài ra, ông cũng yêu cầu làm rõ các điều kiện đảm bảo cho chính sách tiền lương, phụ cấp và hỗ trợ nhà giáo, đặc biệt là nguồn kinh phí để chi trả 9.200 tỷ đồng này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đồng tình với quan điểm này, nhấn mạnh rằng việc hỗ trợ cho nhà giáo khó khăn nên được Chính phủ quy định, nhưng không nên ghi vào luật. Ông cho rằng cần có những ưu đãi, chế độ đặc thù, nhưng không nên tạo ra đặc quyền, đặc lợi.

Dự luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp 8, khai mạc vào ngày 21/10. Ảnh: TTXVN

Dự luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp 8, khai mạc vào ngày 21/10. Ảnh: TTXVN

Ngoài ra, dự thảo Luật còn đề xuất tăng một bậc lương cho những giáo viên mới được tuyển dụng, đồng thời tăng mức phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non thêm 10% và giáo viên tiểu học thêm 5%.

Hiện cả nước có hơn 1,05 triệu nhà giáo hưởng lương từ ngân sách. Từ 1/7, tùy vào cấp học, lương của giáo viên dao động từ 4,9 đến gần 15,9 triệu đồng mỗi tháng. Các nhà giáo cũng có thể nhận các khoản phụ cấp như phụ cấp thâm niên (5% sau 5 năm công tác, mỗi năm cộng thêm 1%), ưu đãi nghề (25-50%), phụ cấp chức vụ và các phụ cấp đặc thù cho nhà giáo làm việc với nghệ nhân, người khuyết tật, hoặc tại vùng có điều kiện khó khăn.

Nếu đề xuất được thông qua, chi phí tăng thêm để chi trả tiền lương cho giáo viên sẽ vào khoảng 12.800 tỷ đồng mỗi năm.

Một điểm mới khác là Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các tổ chức và cá nhân không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo trước khi có kết luận chính thức từ cơ quan có thẩm quyền. Cơ quan soạn thảo cho rằng việc xử lý kỷ luật không nên ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh, cần bảo đảm tính nhân văn và giữ gìn hình ảnh, uy tín của nhà giáo.

Dự luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp 8, khai mạc vào ngày 21/10.

>>'Chưa bao giờ thầy cô giáo là người giàu trong xã hội'

Trường xảy ra nhiều vụ học sinh đánh nhau, chuẩn bị kỷ luật hiệu trưởng và giáo viên

Bạc Liêu: Chưa xử lý hiệu trưởng để giáo viên đánh bài trong thư viện

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/de-xuat-chi-9200-ty-dong-moi-nam-mien-hoc-phi-cho-con-giao-vien-d135580.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất chi 9.200 tỷ đồng mỗi năm miễn học phí cho con giáo viên
POWERED BY ONECMS & INTECH