Vĩ mô

Đề xuất chi trả 100% mức hưởng BHYT đối với người mắc bệnh ung thư, đột quỵ, bệnh hiểm nghèo

Phúc Lam 20/08/2024 - 17:51

Bộ Y tế đề xuất đối với những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh hiếm, hiểm nghèo, bao gồm ung thư, đột quỵ, bại liệt,... thì tỷ lệ hưởng BHYT là 100%.

Trong báo cáo đánh giá tác động của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế lần 2, Bộ Y tế đưa ra đề xuất về những trường hợp sẽ được hưởng BHYT 100% chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng:

- Một số trường hợp đặc thù không phải theo trình tự, thủ tục khám, chữa bệnh BHYT, chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT theo quy định của Bộ Y tế.

- Người bệnh được chẩn đoán xác định đối với một số bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, bệnh cần phẫu thuật phức tạp hoặc sử dụng kỹ thuật cao được đến thẳng cơ sở khám, chữa bệnh có chuyên khoa, năng lực chuyên môn kỹ thuật cao hơn theo quy định của Bộ Y tế.

Trong đó, theo Nghị định 134/2016/NĐ-CP, danh mục bệnh hiểm nghèo gồm 42 bệnh: ung thư, nhồi máu cơ tim lần đầu, phẫu thuật động mạch vành, phẫu thuật thay van tim, phẫu thuật động mạch chủ, đột quỵ, hôn mê, bệnh xơ cứng rải rác, bệnh xơ cứng một bên teo cơ, bệnh Parkinson, viêm màng não do vi khuẩn, viêm não nặng, u não lành tính, loạn dưỡng cơ, bại hành tủy tiến triển,...

Quy định mới này cho phép bệnh nhân được chi trả tối đa chi phí khám và chữa bệnh trong phạm vi bảo hiểm, nhưng không đồng nghĩa với việc BHYT sẽ trả 100% toàn bộ chi phí. Đặc biệt, đối với những bệnh lý chỉ có thể điều trị tại cơ sở y tế chuyên môn tuyến cuối, bệnh nhân sẽ không cần phải xin giấy chuyển tuyến mà có thể trực tiếp đến cơ sở chuyên khoa và sẽ được hưởng 100% chi phí khám và chữa bệnh trong phạm vi bảo hiểm quy định.

Đề xuất chi trả 100% mức hưởng BHYT đối với người mắc bệnh ung thư, đột quỵ, bệnh hiểm nghèo
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Theo Bộ Y tế, quy định mới này mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả hệ thống bảo hiểm y tế và người bệnh. Việc cho phép bệnh nhân tiếp cận trực tiếp các cơ sở y tế chuyên môn tuyến cuối mà không cần phải qua nhiều bước khám bệnh ở các cơ sở cấp dưới giúp giảm thiểu số lượt khám bệnh không cần thiết. Điều này sẽ giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả cao hơn, giúp người bệnh an tâm hơn khi được tiếp cận với dịch vụ y tế chuyên môn ngay từ bước đầu.

Việc giảm số lượt khám và điều trị không cần thiết cũng đồng nghĩa với việc người bệnh sẽ tiết kiệm được chi phí đi lại và giảm bớt các khoản đồng chi trả liên quan đến việc tự đi khám chữa bệnh ở các cấp điều trị cao hơn. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu sự lãng phí thời gian và tài chính của người bệnh mà còn nâng cao sự hài lòng và chất lượng dịch vụ y tế. Bằng cách tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh và giảm thiểu các bước trung gian không cần thiết, quy định này góp phần vào việc nâng cao hiệu quả tổng thể của hệ thống bảo hiểm y tế, đồng thời hỗ trợ người bệnh trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

>>Mức hưởng BHYT tăng, người dân cần lưu ý những ký hiệu gì trên thẻ BHYT để đảm bảo quyền lợi?

Chi phí điều trị một số bệnh ung thư thường gặp, BHYT chi trả ra sao?

Bộ trưởng Y tế trả lời đề nghị mở rộng phạm vi trả BHYT cho xét nghiệm tầm soát bệnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-chi-tra-100-muc-huong-bhyt-doi-voi-nguoi-mac-benh-ung-thu-dot-quy-benh-hiem-ngheo-245984.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất chi trả 100% mức hưởng BHYT đối với người mắc bệnh ung thư, đột quỵ, bệnh hiểm nghèo
POWERED BY ONECMS & INTECH