Vĩ mô

Mức hưởng BHYT tăng, người dân cần lưu ý những ký hiệu gì trên thẻ BHYT để đảm bảo quyền lợi?

Phúc Lam 16/08/2024 19:08

Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng, dẫn theo sự thay đổi về mức hưởng BHYT của người dân.

Mức hưởng BHYT có sự thay đổi từ ngày 1/7/2025

Mức lương cơ sở có sự thay đổi từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng, điều này khiến cho mức hưởng BHYT của người dân cũng có sự thay đổi theo.

Về mức hưởng BHYT đã có sự thay đổi như sau: Nếu người khám bệnh vào viện hoặc bắt đầu đợt điều trị trước ngày 1/7, nhưng ra viện hoặc kết thúc đợt điều trị từ ngày 1/7 trở đi, và tổng chi phí cho một lần khám chữa bệnh dưới 351.000 đồng (tương đương 15% mức lương cơ sở), thì người khám bệnh sẽ được BHYT chi trả toàn bộ số tiền đó. Điều này có nghĩa là mức chi trả này đã tăng thêm 81.000 đồng so với quy định trước đây.

Về mức thanh toán trực tiếp, trường hợp người bệnh vào viện hoặc bắt đầu đợt điều trị trước ngày 1/7 nhưng ra viện hoặc kết thúc đợt điều trị từ ngày 1/7 thì mức thanh toán trực tiếp sẽ được áp dụng như sau:

- Khám, chữa bệnh ngoại trú, thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định (tối đa không quá 0,15 lần mức lương cơ sở), tăng 81.000 đồng so với trước đây.

- Khám, chữa bệnh nội trú, thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định nhưng tối đa không quá 0,5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện, tăng 270.000 đồng so với trước đây

- Khám, chữa bệnh nội trú tại cơ sở tuyến tỉnh và tương đương không có hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT (trừ trường hợp cấp cứu), thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định nhưng tối đa không quá 1 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện, tăng 540.000 đồng so với trước đây.

- Khám, chữa bệnh nội trú tại cơ sở tuyến trung ương và tương đương không có hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT (trừ trường hợp cấp cứu), thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định nhưng tối đa không quá 2,5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện, tăng 1.350.000 đồng so với trước đây.

Người bệnh vào viện từ ngày 1/7, mức thanh toán tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật không vượt quá 45 tháng lương cơ sở, tương đương không vượt quá 105,3 triệu đồng, trước đó là 81 triệu đồng.

- Vào viện hoặc bắt đầu đợt điều trị trước ngày 1/7 nhưng ra viện hoặc kết thúc đợt điều trị từ ngày 1/7, mức thanh toán tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật được xác định theo thời điểm kết thúc dịch vụ kỹ thuật và tính chi phí theo 2 thời điểm như sau:

Trước ngày 1/7: Thanh toán mức không vượt quá 81 triệu đồng

Từ ngày 1/7: Thanh toán mức không vượt quá 105,3 triệu đồng

Mức hưởng BHYT có sự thay đổi, người dân cần lưu ý những ký hiệu sau trên thẻ BHYT để đảm bảo quyền lợi của mình
Mức hưởng BHYT có sự thay đổi từ ngày 1/7/2025

Để biết được mức hưởng, cần lưu ý những ký hiệu sau trên thẻ BHYT

Theo Điều 2, Khoản 2 của Quyết định 1351 từ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về mã số ghi trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), ký tự thứ hai trong cấu trúc mã thẻ BHYT trước đây được quy định bằng số từ 1 đến 5, phản ánh mức hưởng BHYT. Tuy nhiên, từ ngày 1/4/2021, thẻ BHYT đã có sự thay đổi đáng chú ý: cấu trúc mã số được rút gọn xuống chỉ còn 10 ký tự, tức là mã số BHXH. Mức hưởng BHYT không còn được ghi trong mã số nữa mà đã được ghi riêng biệt ở góc bên phải của thẻ.

Để dễ dàng nhận diện, các số từ 1 đến 5 trên thẻ BHYT hiện nay sẽ tương ứng với các mức hưởng BHYT cụ thể như sau:

Ký hiệu số 1:

Được BHYT thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT

Các đối tượng có ký hiệu là: CC, TE sẽ được hưởng chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu/ đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế không được áp dụng.

Ký hiệu số 2:

Được BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT

Các đối tượng có ký hiệu là: CK, CB, KC, HN, DT, DK, XD, BT, TS sẽ được hưởng chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế.

Ký hiệu số 3:

Được BHYT thanh toán 95% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT

Giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế được áp dụng.

Các đối tượng có ký hiệu là: HT, TC, CN sẽ được hưởng 100% chi phí KCB tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở

Ký hiệu số 4:

Được BHYT thanh toán 80% chi phí khám, chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế);

Các đối tượng có ký hiệu là: DN, HX, CH, NN, TK, HC, XK, TB, NO, XB, TN, CS, XN, MS, HD, TQ, TA, TY, HG, LS, HS, SV, GB, GD, ND, TH, TV, TD, TU, BA sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh tại tuyến xã và chi phí cho một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 15% tháng lương cơ sở.

Ký hiệu số 5:

Các đối tượng có ký hiệu là QN, CA, CY sẽ được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh, gồm cả chi phí khám, chữa bệnh ngoài phạm vi được hưởng BHYT, chi phí vận chuyển

Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì mức hưởng BHYT ghi trên thẻ BHYT là mức hưởng của đối tượng có quyền lợi cao nhất.

>>Lương tăng, mức đóng BHYT cũng thay đổi: Cập nhật mới nhất cho hộ gia đình, học sinh và sinh viên

Chi phí điều trị một số bệnh ung thư thường gặp, BHYT chi trả ra sao?

Bộ trưởng Y tế trả lời đề nghị mở rộng phạm vi trả BHYT cho xét nghiệm tầm soát bệnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/muc-huong-bhyt-tang-nguoi-dan-can-luu-y-nhung-ky-hieu-gi-tren-the-bhyt-de-dam-bao-quyen-loi-245528.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mức hưởng BHYT tăng, người dân cần lưu ý những ký hiệu gì trên thẻ BHYT để đảm bảo quyền lợi?
POWERED BY ONECMS & INTECH