Đề xuất đầu tư gần 200.000 tỷ đồng cho dự án cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Chính phủ đặt mục tiêu đưa cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới.
Tại phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra chiều nay (6/11), Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Sân bay nằm tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao, tỉnh Bắc Ninh, với quy mô sử dụng đất khoảng 1.880 ha. Dự kiến ảnh hưởng đến khoảng 7.100 hộ gia đình (trong đó dự kiến tái định cư khoảng 5.800 hộ) và 118 tổ chức.

Chính phủ đặt mục tiêu đưa sân bay này vào nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới (theo tiêu chí Skytrax), trở thành cửa ngõ hàng không của miền Bắc và trung tâm trung chuyển, bảo dưỡng máy bay của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Theo ông Trần Hồng Minh thông tin, dự án được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ khai thác lưỡng dụng, bảo đảm hoạt động an ninh - quốc phòng và các sự kiện đối ngoại quan trọng, trong đó có Hội nghị Cấp cao APEC năm 2027.
Sân bay Gia Bình cũng hướng tới là cửa ngõ hàng không của miền Bắc, là cảng hàng không trung chuyển hành khách, hàng hóa và cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy bay của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Theo tờ trình, dự án xây dựng sân bay Gia Bình được đầu tư với quy mô cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO); đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030; khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 196.378 tỷ đồng, đầu tư bằng nguồn vốn của nhà đầu tư, bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp.
Tiến độ dự án dự kiến chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ 2025 - 2030), trong đó từ năm 2025 - 2027 sẽ đầu tư xây dựng các công trình cần thiết để phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2027; từ năm 2026 - 2030 hoàn thành xây dựng các công trình còn lại của giai đoạn 1 bảo đảm đồng bộ vận hành, khai thác đáp ứng công suất 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 2 (từ 2031 - 2050) sẽ hoàn thành các hạng mục công trình đáp ứng công suất 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Vẫn theo tờ trình, thời hạn hoạt động của dự án dự kiến là 70 năm, từ 2025 - 2095.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết Thường trực Ủy ban này nhất trí cần thiết đầu tư dự án.
Song, theo ông Mãi, có ý kiến đề nghị làm rõ tính khả thi và tương thích về kỹ thuật của mô hình khai thác "đa trung tâm hàng không vùng thủ đô", nhằm bảo đảm an toàn, hiệu quả và tính đồng bộ trong khai thác.
Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ hơn cơ sở tính suất đầu tư dự án, so sánh suất đầu tư với các dự án sân bay tương đương trong khu vực, điều chỉnh theo giá địa phương để lựa chọn mức chi phí phù hợp, tối ưu.
"Cần làm rõ khả năng thu xếp khoản vay khoảng 167.000 tỷ đồng, bổ sung tính toán tác động chi phí lãi vay khi chậm tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư", ông Mãi nêu.
