Bất động sản

Đề xuất đầu tư hơn 43.500 tỷ xây cao tốc nối Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung

An Khánh 28/03/2025 04:09

Đây được kỳ vọng là tuyến đường chiến lược giúp rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy kinh tế - xã hội hai tỉnh Bình Định và Gia Lai.

Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) vừa trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi về dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Theo đề xuất mới nhất, dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được trình xem xét thẩm định với tổng mức đầu tư hơn 43.510 tỷ đồng, cao hơn so với con số tính toán sơ bộ ở phương án trình lần đầu tiên.

Qua nghiên cứu của đơn vị tư vấn, đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài 123km; điểm đầu tại km39+2008 Quốc lộ 19B (xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định), điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) thuộc TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Theo đề xuất mới nhất, dự án sẽ có tổng chiều dài xấp xỉ 125km đi qua địa bàn hai tỉnh: Bình Định (hơn 40km) và Gia Lai (gần 85km). Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được đề xuất đầu tư với quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch được duyệt với 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h.

> > Thành phố đáng sống nhất Việt Nam xây công viên gần 700 tỷ: Kiến trúc là chiếc nhẫn hòa bình, quy mô bậc nhất địa phương

Đề xuất hơn 43.500 tỷ đầu tư cao tốc nối Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung- Ảnh 1.
Ảnh minh hoạ

Ban QLDA 2 đề xuất chia dự án thành 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 (Km 0+000 - Km 22+000) dài 22km, đi qua địa bàn tỉnh Bình Định, tổng mức đầu tư sơ bộ gần 6.900 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 (Km 22+000 - Km 90+000) dài 68km đi qua địa bàn hai tỉnh Bình Định, Gia Lai, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 27.400 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 (Km 90+000 - Km 124+960) dài gần 35km đi qua địa bàn tỉnh Gia Lai, tổng mức đầu tư sơ bộ gần 9.200 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư dự án sẽ sử dụng từ nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước năm 2024; nguồn vốn ngân sách địa phương và nguồn vốn được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Bảo đảm dự án có thể khởi công năm 2025, đưa vào khai thác từ năm 2029

Dự án dự kiến khởi công vào năm 2025 và hoàn thành trong năm 2029. Tổng diện tích đất bị ảnh hưởng hơn 942ha, liên quan đến khoảng 3.000 hộ dân. Công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư sẽ được chính quyền địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Việc đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Tây Nguyên. Không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Bình Định và Gia Lai, tuyến đường còn giúp tăng cường kết nối giữa Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp, thương mại và du lịch.

Khi đưa vào khai thác, cao tốc sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông trên Quốc lộ 19 hiện hữu, đồng thời thúc đẩy hệ thống logistics liên vùng, đặc biệt là kết nối hàng hóa từ Tây Nguyên ra cảng biển Quy Nhơn.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, dự án này cũng đối mặt với không ít thách thức, đặc biệt là bài toán huy động vốn và công tác giải phóng mặt bằng. Việc bố trí ngân sách cũng như triển khai thi công cần được tính toán chặt chẽ để tránh nguy cơ chậm tiến độ như một số dự án cao tốc trước đây. Công tác đền bù, giải tỏa đòi hỏi sự minh bạch và đồng thuận giữa các bên liên quan nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Với quy mô và tầm quan trọng đặc biệt, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang nhận được sự quan tâm lớn từ các cấp quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và người dân địa phương. Nếu được triển khai đúng kế hoạch, dự án này không chỉ nâng cao năng lực hạ tầng giao thông mà còn trở thành cú hích quan trọng cho phát triển kinh tế Tây Nguyên, góp phần hiện thực hóa mục tiêu hiện đại hóa hệ thống giao thông quốc gia.

Pleiku là thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Gia Lai, thuộc vùng Tây Nguyên, Việt Nam. Pleiku là thành phố lớn thứ 2 tại Tây Nguyên về diện tích đô thị và quy mô dân số (sau Buôn Ma Thuột), đây cũng là đô thị quan trọng nhất của vùng Bắc Tây Nguyên và là 1 trong 22 đô thị loại I của Việt Nam.

> > Công trình giao thông hiện đại nhất Việt Nam góp mặt trong top 21 điểm đến tuyệt vời nhất châu Á năm 2025

Đầu tháng 7, sẽ khởi công nâng cấp tuyến đường nối Hà Nội với tỉnh đặt nhà máy thủy điện từng lớn nhất Đông Nam Á thành cao tốc 6 làn xe

Dự án cao tốc hơn 11.000 tỷ nối cửa khẩu quốc tế lớn nhất Việt Nam do liên danh Đèo Cả thực hiện có chuyển động mới

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/de-xuat-hon-43500-ty-dau-tu-cao-toc-noi-tay-nguyen-va-duyen-hai-mien-trung-202250327215715618.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đề xuất đầu tư hơn 43.500 tỷ xây cao tốc nối Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung
    POWERED BY ONECMS & INTECH