Đề xuất giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng

15-07-2022 15:50|Hồ Linh

Việc điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu MFN vẫn đảm bảo có được dư địa để đàm phán các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mới trong tương lai và đảm bảo không phát sinh nghĩa vụ của Việt Nam trong các cam kết quốc tế.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo nghị định sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10% thay cho phương án gửi xin ý kiến trước đó là từ 20% xuống 12%.

Việc điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu MFN theo phương án này vẫn đảm bảo có được dư địa để đàm phán các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mới trong tương lai và đảm bảo không phát sinh nghĩa vụ của Việt Nam trong các cam kết quốc tế.

Việc điều chỉnh giảm thuế MFN có thể không tác động nhiều đến giá xăng trong nước do hiện nay xăng nhập khẩu chủ yếu từ ASEAN và Hàn Quốc.

Song sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia khu vực Trung Đông, Nam Mỹ, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như hiện nay trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động.

Đối với mặt hàng xăng động cơ, có pha chì, hiện nay gần như không có kim ngạch nhập khẩu và trong nước cũng không còn được phép sản xuất, sử dụng mặt hàng này nên đề nghị giữ như mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN như hiện hành.

Đối với mặt hàng dầu, Bộ Tài chính trình Chính phủ tiếp tục áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 7% như hiện hành để không phát sinh nghĩa vụ của Chính phủ trong cam kết GGU với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Hiện nay, mức thuế nhập khẩu FTA đối với dầu trong khuôn khổ Hiệp định ATIGA với các nước ASEAN và Hiệp định FTA với Hàn Quốc đã được giảm về 0% nên kim ngạch nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN là không đáng kể.

Dự thảo mới về điều hành giá xăng: Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá

Giá xăng trong nước ngày mai có thể tăng tiếp

Sau Xuyên Việt Oil và Hải Hà Petro, thêm đại gia xăng dầu bị ngân hàng xiết nợ

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-giam-10-thue-nhap-khau-uu-dai-voi-xang-140403.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng
POWERED BY ONECMS & INTECH