Đề xuất hỗ trợ lao động mất việc 3 triệu đồng

27-12-2022 14:07|Ngọc Ánh

Công đoàn dự kiến chi tiền mặt cho hơn 100.000 lao động bị giảm việc, mất việc mức 1-3 triệu đồng, tổng kinh phí 300 tỷ.

Theo tổng hợp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại các doanh nghiệp đã thành lập công đoàn cơ sở, từ tháng 9/2022 cho đến hết ngày 10/11/2022 đã có 1.242 doanh nghiệp (tại 44 tỉnh, thành phố) gặp khó khăn, người lao động bị cắt giảm đơn hàng nên phải giảm việc, giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng lao động của gần 483.000 người lao động. Trong đó, đối tượng đoàn viên, người lao động bị giảm giờ làm, nghỉ việc luân phiên rất lớn.

Do vậy, Công đoàn Việt Nam mong muốn các cơ quan liên quan như Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiếp tục nghiên cứu, đề xuất Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ người lao động tương tự nghị quyết 68.

Trước mắt, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đang nghiên cứu gói hỗ trợ đoàn viên, lao động khó khăn, trong đó có những người mất việc, giãn việc. Với gói hỗ trợ này, công đoàn dự kiến hơn 100.000 lao động bị ảnh hưởng mà lương tháng thấp hơn lương tối thiểu vùng sẽ được hỗ trợ, mức 1-3 triệu đồng mỗi người và chỉ nhận hỗ trợ một lần.

Cụ thể, người bị giảm việc, giảm giờ làm hưởng 1 triệu đồng mỗi người; lao động chấm dứt hợp đồng nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp nhận 2 triệu đồng và công nhân chấm dứt hợp đồng nhưng chưa tìm được việc làm mới được hỗ trợ 3 triệu đồng.

nguoi-lao-dong-mat-viec.jpg

Theo ông Phan Văn Anh, công đoàn đang bàn thảo thêm một số điều kiện thụ hưởng song sẽ tinh giản hết mức để tiền nhanh đến tay lao động. Danh sách lao động khó khăn giao công đoàn cơ sở lập và làm việc thêm với cơ quan Bảo hiểm xã hội để xác định bảng lương, thu nhập của người được hỗ trợ trước khi mất việc. Sau khi Đoàn chủ tịch Tổng liên đoàn phê duyệt, gói hỗ trợ sẽ được thực hiện trước Tết Nguyên đán và dự kiến kéo dài đến hết tháng 3/2023.

Ông Phan Văn Anh cho biết, ra Tết sẽ có thêm khoảng gần 288.000 lao động bị giảm việc, mất việc nên rất cần thêm các gói hỗ trợ lớn từ Chính phủ và các địa phương như gói an sinh như 26.000 tỷ và 38.000 tỷ đồng.

Về phía Bộ LĐ-TB&XH, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh cho biết, cơ quan này đang phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất thêm chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp gặp khó khăn, lao động bị mất việc, ngưng việc.

"Quan trọng là phải xác định đối tượng hỗ trợ thế nào, cách thức tổ chức ra sao cho hiệu quả, giảm thủ tục hành chính nhiều nhất. Chính sách phải đảm bảo sử dụng ngân sách đúng quy định của pháp luật nhưng cũng vừa thuận lợi trong thực hiện để người dân dễ tiếp cận nhanh. Đó là cái khó cần phải bàn để thời gian tới làm tốt hơn".

Gói hỗ trợ lao động 26.000 tỷ đồng được ban hành tháng 7/2021. Sau một năm thực hiện, gần 36,5 triệu lao động, người dân với 394.000 đơn vị sử dụng lao động và hơn 508.000 hộ kinh doanh được hỗ trợ với tổng kinh phí 45.600 tỷ từ ngân sách trung ương, địa phương và nguồn xã hội hóa.

Cần tái cơ cấu các ngành thâm dụng lao động theo hướng xanh

Người lao động phải về nước trước hạn được hỗ trợ đến 30 triệu đồng

Bài thuộc chủ đề Sản xuất, Công nghiệp
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-ho-tro-lao-dong-mat-viec-3-trieu-dong-163909.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất hỗ trợ lao động mất việc 3 triệu đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH