Đề xuất hướng tuyến mới cho cây cầu dài hơn 11km kết nối TP. HCM với tỉnh có sân bay lớn nhất Việt Nam
Đơn vị tư vấn đã đề xuất 3 phương án điều chỉnh hướng tuyến so với phương án đã được phê duyệt trong quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, tầm nhìn đến năm 2050 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI) đã có báo cáo nghiên cứu phương án hướng tuyến dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái thay phà Cát Lái phía huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Theo đơn vị tư vấn, dự án cầu Cát Lái có tổng chiều dài tuyến hơn 11,3km (gồm cầu và đường dẫn).
Dự án có điểm đầu trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy (TP. Thủ Đức, TP. HCM) khoảng 400m; điểm cuối kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại khoảng Km33+500.
Phần cầu Cát Lái có chiều dài hơn 3km, cầu chính được thiết kế theo kết cấu dây văng với 2 mặt phẳng dây, 3 nhịp liên tục. Dầm chủ được làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực dạng 2 hộp, thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng, đáp ứng 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Cầu có tổng bề rộng 29,5m, đủ không gian để lắp đặt hệ thống dây cáp văng. Tuyến đường dẫn hai đầu cầu được xây dựng với quy mô đường trục chính đô thị, tốc độ thiết kế đạt 80km/h, đảm bảo lưu thông 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Bối cảnh 3D dự án cầu Cát Lái. Nguồn ảnh: Internet |
Về hướng tuyến, đơn vị tư vấn đề xuất 3 phương án điều chỉnh so với phương án đã được phê duyệt trong quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, tầm nhìn đến năm 2050 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Các phương án bao gồm: Phương án 1.1 - điều chỉnh tuyến về phía Đông so với tuyến quy hoạch; Phương án 1.2 - điều chỉnh về phía Tây, cơ bản bám theo hướng quy hoạch hiện tại và Phương án 1.3 - điều chỉnh về phía Tây theo hướng tuyến mới, giúp tránh toàn bộ khu vực ngã ba Giồng Sắn và các công trình tôn giáo lân cận.
Đơn vị tư vấn đề xuất phương án đầu tư phân kỳ, trong đó, quy mô giai đoạn 1 sẽ giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh 100m theo quy hoạch và xây dựng trước 2 đường song hành 2 bên.
Được biết, dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải.
Theo đó, Thủ tướng đã chấp thuận việc xây dựng cầu vượt sông Đồng Nai thay thế phà Cát Lái, tại vị trí nằm giữa TP. Thủ Đức (TP. HCM) và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). UBND tỉnh Đồng Nai được giao làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án này theo hình thức đối tác công tư (PPP) với hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Trước đó, vào năm 2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã gửi văn bản đến UBND TP. HCM để lấy ý kiến về phương án xây dựng cầu Cát Lái, kết nối giữa hai địa phương. UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất phương án hướng tuyến cho dự án này và đề xuất triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.
Về phía UBND TP. HCM, cơ quan này cũng đã có văn bản phản hồi về phương án kết nối giao thông giữa hai địa phương, đồng thời đề nghị tỉnh Đồng Nai thống nhất các ý kiến liên quan để làm cơ sở bổ sung vào các đồ án quy hoạch theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Liên quan đến thời gian xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái, Sở GTVT TP. HCM đề xuất thời gian triển khai sau năm 2030, khi tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) được triển khai trên diện tích đất rộng 5.000ha với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành, đây sẽ là sân bay lớn nhất cả nước, có thể hoạt động với công suất 25 triệu khách mỗi năm trong giai đoạn 1, sẽ hoàn thành vào năm 2026.