Đề xuất làm đường dọc cầu cạn, 'cứu nguy' cho tuyến metro đầu tiên của TP. HCM
Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đã đề xuất xây dựng tuyến đường dọc theo cầu cạn metro số 1 - tuyến metro đầu tiên của TP. HCM, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cứu hộ cứu nạn khi cần thiết.
Do có nhiều bất cập phát sinh sau khi tuyến metro 1 Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM đã đề xuất xây dựng tuyến đường dọc theo đường cầu cạn metro số 1 từ Văn Thánh đến đường Điện Biên Phủ (phạm vi hành lang đường sắt đã được giải phóng mặt bằng).
Tuyến đường dọc cầu cạn này được đề xuất nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cho nhà ga và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cứu hộ cứu nạn khi cần thiết.
Tuyến đường này cũng được kỳ vọng sẽ đảm bảo kết nối hiệu quả các phương thức thuận tiện cho các hành khách khi tiếp cận và sử dụng tuyến đường sắt đô thị số 1.
>> Mục sở thị 'siêu nút giao' kết nối 3 trục giao thông với tổng mức đầu tư hơn 115.000 tỷ đồng
Trước đó, dọc đoạn metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên từ rạch Văn Thánh đến cầu vượt đường Điện Biên Phủ (đoạn cầu cạn qua khu dân cư phường 22, quận Bình Thạnh) hiện đã thi công xong.
Tuy nhiên bất cập hình thành khi người dân cũng như các phương tiện giao thông chỉ có thể tiếp cận nhà ga Văn Thánh qua hai con hẻm nhỏ, gồm hẻm số 48 đường Điện Biên Phủ (chiều rộng từ 5-7m) và hẻm số 135 đường Nguyễn Hữu Cảnh (rộng 7m).
Hai hẻm này kết nối với hẻm 602 đường Điện Biên Phủ và song song với cầu cạn dẫn đến ga Văn Thánh. Do chiều rộng hạn chế nên khi tuyến metro số 1 đưa vào hoạt động đã gây ra nhiều khó khăn cho người dân khi di chuyển, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ùn tắc trong những trường hợp khẩn cấp.
Sở GTVT đã đề xuất UBND TP. HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu và trình các cấp có thẩm quyền quyết định giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư cũng như bố trí kế hoạch vốn để thực hiện tuyến đường dọc theo đoạn cầu cạn từ rạch Văn Thánh đến đường Điện Biên Phủ.
Cùng với đó, Sở GTVT chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. HCM chủ trì rà soát và điều chỉnh các quy hoạch có liên quan phạm vi đất dành cho đường sắt của tuyến metro này đảm bảo phù hợp với quy định.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là tuyến metro đầu tiên của TP. HCM với tổng chiều dài 19,7km, đi qua các quận 1, 3, 10, Bình Thạnh, Gò Vấp và Thủ Đức.
Tuyến metro đầu tiên của TP. HCM có 3 ga ngầm gồm: Ga Bến Thành, Ba Son và Nhà hát Thành phố. Tuyến metro số 1 có 11 ga trên cao, hệ thống tàu sẽ hoạt động hoàn toàn tự động với tốc độ tối đa 80km/h, tần suất khai thác 3-6 phút/lượt, công suất vận chuyển tối đa 37.000 hành khác/giờ/hướng.
Công tác thi công tuyến metro số 1 đã hoàn thành được hơn 98% và các hệ thống nhà ga và hệ thống đường ray đã được hoàn thiện, hệ thống tàu cũng đang trong giai đoạn lắp đặt và thử nghiệm.
Được khởi công từ năm 2012, dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ chính thức đưa vào vận hành thương mại vào tháng 8/2024 sau nhiều lần "trễ hẹn".
Hé lộ vị trí tuyến đường chiến lược 23km xuyên rừng kết nối hai tỉnh miền núi phía Bắc
Tỉnh được Vinhomes xây dựng 2 đại đô thị sẽ quy hoạch gần 30 bến cảng, cảng thủy nội địa