Xã hội

Đề xuất lương giáo viên cao nhất, giáo viên mầm non có thêm đãi ngộ

Linh Chi 26/09/2024 - 09:54

Dự thảo luật đề xuất các vấn đề liên quan đến chính sách tiền lương, chế độ đãi ngộ, độ tuổi nghỉ hưu, thời gian công tác... đối với nhà giáo.

Tại phiên họp 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo luật Nhà giáo. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, hiện nay các chế độ, chính sách đối với nhà giáo chưa thực sự tương xứng với vị thế, vai trò của họ. Từ tiền lương, chế độ đãi ngộ, sự tôn vinh của xã hội đối với nhà giáo... vẫn còn nhiều vấn đề. Vì thế, đời sống của nhà giáo còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, nhà giáo chưa thể sống bằng nghề, nhất là với giáo viên trẻ và giáo viên mầm non.

Từ đó, nhiều nhà giáo không an tâm công tác, thậm chí không ít người bỏ nghề, chuyển việc, dẫn đến việc không thu hút được người giỏi vào ngành sư phạm. Nhiều địa phương, cơ sở giáo dục bị thiếu nhân lực.

Đề xuất lương giáo viên cao nhất, giáo viên mầm non có thêm đãi ngộ. Ảnh: Internet

Đề xuất lương giáo viên cao nhất, giáo viên mầm non có thêm đãi ngộ. Ảnh: Internet

Để khắc phục tình trạng này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, dự thảo luật quan tâm đến các điểm chính sau:

Quy định lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Nhà giáo cũng được hưởng các phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc, theo vùng, theo quy định của pháp luật. Tiền lương và các chính sách của nhà giáo tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, các cơ sở công lập tự chủ không ít hơn tiền lương và các chính sách theo lương của nhà giáo quy định tại luật này có cùng trình độ đào tạo, cùng thâm niên, cùng chức danh trong các cơ sở giáo dục công lập.

Nhà giáo vẫn được hưởng phụ cấp thâm niên cho đến khi Nhà nước có hướng dẫn mới.

Giáo viên mầm non, giáo viên trường lớp dành cho người khuyết tật sẽ được nghỉ hưu trước 5 năm so với quy định nhằm bảo đảm phù hợp với yêu cầu triển khai chương trình giáo dục mầm non và hiện trạng điều kiện lao động của giáo viên.

Quy định kéo dài thời gian làm việc đối với nhà giáo có chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư và có trình độ Tiến sĩ đang công tác tại cơ sở giáo dục để tiếp tục giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Cho phép cơ sở giáo dục (bao gồm cả các cơ sở giáo dục phổ thông) có thể ký hợp đồng lao động với người hưởng chế độ hưu trí nếu đơn vị có nhu cầu và người hưởng chế độ hưu trí có nguyện vọng.

Trước báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết Thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục đồng tình với một số đề xuất. Theo đó, cần có chính sách tiền lương hợp lý nhằm tạo động lực cho nhà giáo an tâm công tác, đồng thời thu hút sinh viên giỏi vào ngành sư phạm. Tuy nhiên, việc này cần phù hợp với bối cảnh thực hiện cải cách tiền lương; tránh cách hiểu sẽ có một thang, bảng lương riêng dành cho nhà giáo.

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải nhất trí với nội dung nghỉ hưu sớm với giáo viên mầm non vì giáo viên mầm non ở độ tuổi lớn còn múa hát, chăm sóc các cháu nhỏ rất khó khăn.

>>Bộ GD&ĐT đề xuất loạt hành vi nghiêm cấm đối với giáo viên và bảo vệ quyền lợi nhà giáo

Bộ Chính trị đưa ra 7 nội dung cải cách tiền lương, mức lương cơ sở thay đổi thế nào?

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Quá trình cải cách tiền lương phải được triển khai đúng hạn, trước ngày 1/1/2025

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/de-xuat-luong-giao-vien-cao-nhat-giao-vien-mam-non-co-them-dai-ngo-d134156.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất lương giáo viên cao nhất, giáo viên mầm non có thêm đãi ngộ
POWERED BY ONECMS & INTECH