Tài chính Ngân hàng

Đề xuất mạnh tay xử lý các sàn thương mại điện tử có quảng cáo khuyến mại quá 50%

Chi Hạ 25/10/2024 - 05:51

Những quảng cáo này ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh đối với các doanh nghiệp trong nước.

Sở Công Thương TP. HCM vừa có kiến nghị gửi Bộ Công Thương về việc triển khai các giải pháp quản lý nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, nhất là thương mại điện tử xuyên biên giới.

Trong văn bản, cơ quan này đã nêu ra loạt vi phạm xuất hiện trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như quảng cáo, khuyến mại vượt quá 50% giá trị hàng hóa, dịch vụ… Những vi phạm này đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh đối với các doanh nghiệp trong nước.

Đề xuất mạnh tay xử lý các sàn thương mại điện tử có quảng cáo khuyến mại quá 50%
Nhiều sản phẩm khuyến mãi trên 50% tại một sàn thương mại điện tử xuyên biên giới

Do đó, để giải quyết tình trạng này, Sở Công Thương TP. HCM đề xuất Bộ Công Thương áp dụng các chế tài nghiêm khắc như chặn quảng cáo hiển thị; tạm ngưng hoặc đình chỉ hoạt động của các nền tảng thương mại điện tử tái phạm nhiều lần.

Ngoài ra, cơ quan này cũng đề nghị cần thực hiện ra soát quy định pháp luật về thương mại điện tử hiện hành; kiểm tra, đánh giá sự tuân thủ quy định của các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh công bằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Sở cũng kiến nghị nghiên cứu và ban hành các quy định cụ thể hơn về thuế quan và thủ tục hải quan. Điều này giúp tạo nền tảng pháp lý cho việc quản lý hiệu quả thương mại điện tử xuyên biên giới, đảm bảo thu thuế công bằng và kiểm soát hàng hóa chặt chẽ.

>> Đôi dép 28 nghìn, ốp điện thoại 37 nghìn, 'cơn bão' Temu có đe doạ hàng Việt?

Bên cạnh đó, văn bản nêu rõ, Bộ Công Thương cần hoàn thiện quy định liên quan đến việc thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng trong các chiến dịch quảng cáo; ngăn chặn vi phạm quyền riêng tư của người dùng Việt Nam.

Đồng thời siết chặt quy định về quảng cáo trên các nền tảng thương mại điện tử, phòng ngừa thông tin sai lệch, lừa đảo hoặc kinh doanh sản phẩm kém chất lượng, không đúng mô tả.

Trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ quý III của Bộ Công Thương vào chiều ngày 23/10, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân bày tỏ sự bất ngờ trước mức giá rẻ của nhiều sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử Trung Quốc (Temu, Shein, Taobao).

Với mức giá này, ông Nguyễn Quốc Anh - Chủ tịch Hiệp hội Cao su nhựa TP. HCM nhận định, những nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc đang làm xáo trộn sản xuất trong nước, đặc biệt trong các ngành giày dép và hàng tiêu dùng.

>> Động thái mới của Bộ Công Thương trước sự 'đổ bộ' của Temu

Temu chưa đăng ký, DN Việt bị cạnh tranh không công bằng, 'phải kiểm soát ngay'

Động thái mới của Bộ Công Thương trước sự 'đổ bộ' của Temu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-manh-tay-xu-ly-cac-san-thuong-mai-dien-tu-co-quang-cao-khuyen-mai-qua-50-255870.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đề xuất mạnh tay xử lý các sàn thương mại điện tử có quảng cáo khuyến mại quá 50%
    POWERED BY ONECMS & INTECH