Đề xuất nghiên cứu chính sách thuế điều tiết bất động sản

05-07-2023 14:13|VI ANH

Mới đây, Bộ Tài chính được đề nghị nghiên cứu, báo cáo Chính phủ các giải pháp, chính sách thuế nhằm điều tiết, phát triển bền vững cũng như chống đầu cơ thị trường bất động sản.

Tại phiên họp Chính phủ cùng các địa phương mới đây, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trình Chính phủ về Dự thảo Nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương.

Giải pháp về thuế để điều tiết bất động sản

Các giải pháp dự thảo Nghị quyết tập trung vào kích cầu tiêu dùng trong nước và thúc đẩy xuất khẩu, đồng thời đẩy mạnh đầu tư và thu hút vốn FDI, cùng với việc tăng tốc giải ngân đầu tư công và cải cách thủ tục hành chính nhằm mục đích hỗ trợ dòng tiền.

Để hỗ trợ dòng tiền, giảm thiểu chi phí và tăng tiếp cận nguồn vốn, Bộ Tài chính được đề nghị mở rộng thị trường trái phiếu doanh nghiệp, tăng cường hoạt động sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong tháng 7. 

Trong đó, Bộ Tài chính được yêu cầu tính toán thời hạn, phương thức huy động vốn, phát hành trái phiếu Chính phủ theo tiến độ thu - chi, giải ngân vốn đầu tư công nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế.

room-tin-du.ng-ngan-hang-la-gi.jpg
Để hỗ trợ dòng tiền, giảm thiểu chi phí và tăng tiếp cận nguồn vốn, Bộ Tài chính được đề nghị mở rộng thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Đồng thời, đề xuất ban hành quyết định giảm 30% tiền thuê đất, tiền thuê mặt nước năm 2023; nghiên cứu và đưa ra các chính sách để hỗ trợ những chi phí năng lượng (điện, xăng dầu..). 

Nhằm khơi thông dòng tiền, NHNN cần bảo đảm thanh khoản và tạo điều kiện đối với tổ chức tín dụng thông qua việc giảm mặt bằng lãi suất cho vay, đơn giản hóa thủ tục cho vay và tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đối với thuế bất động sản, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết hiện nay cần nghiên cứu và báo cáo Chính phủ các giải pháp này để điều tiết, phát triển bền vững thị trường, chống đầu cơ bất động sản trong trung và dài hạn. Do đó, Chính phủ cần giao Bộ Tài chính sớm nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Chính sách thuế tác động thế nào đến thị trường BĐS? 

crawl-20230411140622165-20230411140622175-2023041310165660-avatar-15x10-20230417120837407.jpg
Đối với thuế bất động sản, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết hiện nay cần nghiên cứu và báo cáo Chính phủ các giải pháp này để điều tiết thị trường.

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, việc xây dựng Luật Thuế Bất động sản là điều cần thiết và phù hợp với tiêu chuẩn của quốc tế, bởi nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng từ lâu. 

Việc sử dụng công cụ thuế để điều hành và điều tiết thị trường, nhất là trong quá trình kiểm soát hoạt động đầu cơ, tích trữ cũng như hưởng đến giá bất động sản bị đẩy lên cao, là vấn đề được quan tâm từ các nhà quản lý và doanh nghiệp. Để giám sát các hoạt động trên thị trường bất động sản một cách hiệu quả và thúc đẩy sự phát triển tốt nhất, Việt Nam cần có một bộ luật Thuế đầy đủ.

Vào đầu tháng 2 năm nay, một số  chính sách thuế mới liên quan đến bất động sản (áp thuế với người lướt sóng, đánh thuế riêng nhà và đất) đã được đề cập trong kế hoạch sửa đổi Luật Thuế bất động sản và Thuế thu nhập cá nhân, dự kiến sẽ được trình Quốc hội vào cuối năm 2024 - 2025. Các chính sách bao gồm áp dụng thuế đối với người đầu cơ bất động sản với mức suất thuế dự kiến trên 2%; tính thuế riêng cho cả nhà chung cư và đất, đồng thời áp dụng thuế cao đối với nhà đất bỏ hoang...

Theo ông Võ Hồng Thắng - Phó giám đốc nghiên cứu và phát triển (R&D) DKRA Group, ông ủng hộ việc áp thuế bất động sản thứ hai trở đi, nhưng cần đưa ra một lộ trình cụ thể, có thể kéo dài trong giai đoạn 3 - 5 năm và áp dụng tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng,... Mặt khác, với tình hình thị trường bất động sản còn nhiều thách thức như hiện nay, việc đóng thuế bất động sản thứ hai trở lên sẽ khiến thị trường bị kéo dài thời gian phục hồi. 

Cũng theo ông Thắng, vấn đề quan trọng nhất chính là cơ sở dữ liệu quốc gia về quản lý đất đai, bao gồm thông tin về người sở hữu và định giá bất động sản (bao gồm đất và tài sản gắn liền). Từ đó mới có thể xác định được chủ sở hữu của bất động sản thứ hai và thuế phải đóng. 

Cùng với đó, cần tính toán mức thuế một cách hợp lý nhằm hạn chế đầu cơ và đảm bảo rằng bất động sản sẽ không bị bỏ hoang mà vẫn có khả năng khai thác. Thị trường bất động sản cũng là một loại hình hàng hóa, không nên can thiệp quá mạnh mẽ gây ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề khác.

Tín dụng vào kinh doanh bất động sản tăng gấp ba lần mức chung trong 5 tháng đầu năm

Ngân hàng rao bán nhiều khoản nợ “khủng” là bất động sản

Bất động sản KCN “nước nổi thuyền dâng” - Soi tiềm năng KBC, IDC, VGC,…

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/de-xuat-nghien-cuu-chinh-sach-thue-dieu-tiet-bat-dong-san-246884.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất nghiên cứu chính sách thuế điều tiết bất động sản
POWERED BY ONECMS & INTECH