'Con rồng thứ 9' của ĐBSCL 'phù phép' 50ha đất trồng lúa thành cụm công nghiệp

19-05-2024 20:08|An Nhiên

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chấp thuận cho UBND tỉnh này chuyển mục đích sử dụng 50ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Xây Đá B mới.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chấp thuận cho Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Sóc Trăng chuyển mục đích sử dụng 50ha đất trồng lúa thành đất phi nông nghiệp, phục vụ cho Dự án Cụm công nghiệp Xây Đá B mới ở huyện Châu Thành.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng, đồ án được quy hoạch với diện tích 49,9ha, gồm các hạng mục: Đất xây dựng công trình, công nghiệp; đất hành chính, dịch vụ; đất cây xanh cách ly; đất giao thông.

Địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Internet

Địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Internet

Cụm công nghiệp sẽ tập trung đa ngành, nơi sản xuất, thực hiện các dịch vụ cho sản xuất công nghiệp, không có đầu tư sinh sống. Mục đích của Cụm công nghiệp Xây Đá B mới nhằm thu hút đầu tư các lĩnh vực chế biến nông, lâm, thủy sản; ngành cơ khí sản xuất các máy móc phục vụ cho việc chế biến các sản phẩm nông sản - thủy sản sau thu hoạch; ngành công nghiệp hỗ trợ và các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo như: Cơ khí, điện, điện tử, giày da, dệt may...

>> Lộ diện 'vùng đất hứa' ở Sài Gòn: Dự báo sẽ 'cất cánh bay xa' nhờ loạt dự án hạ tầng 'tầm cỡ'

Theo đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng sử dụng đất nhằm đảm bảo thống nhất hồ sơ cũng như thực địa, đảm bảo chỉ tiêu đất trồng lúa đã được Thủ tướng Chính phủ phân bổ; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, trước Thủ tướng Chính phủ về việc quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đất đai, về đầu tư và các pháp luật khác có liên quan; bảo đảm sử dụng đất tiết kiệm và hiệu quả, không để xảy ra thất thoát và lãng phí.

Sóc Trăng định hướng phát triển các KCN đa ngành. Ảnh: Internet

Sóc Trăng định hướng phát triển các KCN đa ngành. Ảnh: Internet

UBND tỉnh Sóc Trăng có trách nhiệm kiểm tra và giám sát việc bóc tách sử dụng tầng đất mặt theo đúng quy định của pháp luật; thường xuyên kiểm tra, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa theo đúng quy định của pháp luật.

Tỉnh này chỉ được quyết định chuyển mục đích sử dụng mục đích đất trồng lúa khi dự án đủ điều kiện và tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung báo cáo kết quả thẩm định, sự đầy đủ, chính xác về các hồ sơ kèm thêm đối với việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa nhằm thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Xây Đá B mới trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đảm bảo theo đúng quy định.

Tỉnh Sóc Trăng được xem là "con rồng thứ 9" của hệ thống Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) do có nhánh cuối cùng của sông Hậu đổ ra biển Đông với diện tích tự nhiên 3.310,03km2.

Đây là tỉnh nằm trên trục lộ giao thông thuỷ bộ nối liền TP. HCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ, sở hữu đường bờ biển dài 72km và 3 cửa sông lớn gồm Định An, Trần Đề, Mỹ Thanh.

Các KCN tại tỉnh Sóc Trăng có lợi thế trong thu hút đầu tư, phát triển do hầu hết đều được quy hoạch xây dựng tại các vị trí thuận lợi để kết nối giao thông thuỷ, bộ, nằm dọc các tuyến Quốc lộ Nam sông Hậu, Quốc lộ 60...

Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 định hướng phát triển các KCN tại tỉnh Sóc Trăng có tính chất đa ngành. Trong đó, tập trung chú trọng phát triển lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo các ngành ứng dụng công nghệ, kỹ thuật cao, công nghiệp hỗ trợ, phụ trợ và thân thiện môi trường.

>> Huyện cửa ngõ miền Tây được 'bồi' thêm trợ lực với khu dân cư gần 11 nghìn tỷ

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia ảnh hưởng đến ĐBSCL: Một số tỉnh thực hiện phương án ứng phó

Thủ tướng chỉ đạo 'gỡ khó' cao tốc 44.700 tỷ kết nối siêu cảng 'án ngữ' cửa ngõ ĐBSCL

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/con-rong-thu-9-cua-dbscl-phu-phep-50ha-dat-trong-lua-thanh-cum-cong-nghiep-d123032.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Con rồng thứ 9' của ĐBSCL 'phù phép' 50ha đất trồng lúa thành cụm công nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH