Tín dụng vào kinh doanh bất động sản tăng gấp ba lần mức chung trong 5 tháng đầu năm

04-07-2023 20:34|Nhã Kỳ

Tín dụng vào kinh doanh bất động sản (BĐS) trong 5 tháng đầu năm tăng 14%, cho thấy những giải pháp tháo gỡ khó khăn đã bắt đầu phát huy tác dụng.

Thông tin tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết đến 27/6, tín dụng toàn hệ thống tăng 4,03% và tăng 9,08% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, về cơ cấu tín dụng, tín dụng vào kinh doanh bất động sản (BĐS) trong 5 tháng đầu năm tăng 14%, cho thấy những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các thị trường vừa qua cũng đã bắt đầu phát huy tác dụng.

Tuy nhiên, đáng chú ý là tín dụng cho tiêu dùng BĐS trong 5 tháng lại giảm 1,32%, trong khi cùng kỳ năm ngoái tăng tới 15%.

"Như vậy cho thấy tới thời điểm hiện tại, nhà đầu tư BĐS là cá nhân và người mua nhà để tiêu dùng vẫn chưa sẵn sàng đầu tư nên tín dụng còn đang thấp, bởi vậy việc tháo gỡ các khó khăn pháp lý, điều chỉnh giá nhà, giá BĐS cũng là một trong những giải pháp để có thể thúc đẩy cầu tiêu dùng và đầu tư trong lĩnh vực BĐS”, Thống đốc nói.

Bên cạnh đó, sau liên tiếp các lần hạ lãi suất điều hành vừa qua, hiện lãi suất đã trở về mức trước đại dịch COVID-19. NHNN cũng là một trong số ít các NHTW trên thế giới giảm lãi suất trong bối cảnh các nước vẫn giữ lãi suất ở mức cao (đến 15/6, trên toàn thế giới có 101 lượt tăng lãi suất).

Cùng với đó, hiện NHNN đang chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) rà soát thủ tục, hồ sơ để tăng khả năng tiếp cận tín dụng. Về cơ cấu thời hạn trả nợ, đến nay đã thực hiện cơ cấu cho vay cho 2.800 khách hàng và hiện các TCTD đang tiếp tục triển khai.

"Hiện nay, NHNN đang xem xét và sớm thông báo tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Thống đốc thông tin.

Mở van tín dụng cho cả chủ đầu tư lẫn người mua nhà

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tin-dung-vao-kinh-doanh-bat-dong-san-tang-gap-ba-lan-muc-chung-trong-5-thang-dau-nam-190677.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tín dụng vào kinh doanh bất động sản tăng gấp ba lần mức chung trong 5 tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS & INTECH