Tài chính Ngân hàng

Đề xuất tăng mức xử phạt gấp 30 lần với vi phạm về kiểm toán độc lập

Hoàng Hiếu 10/10/2024 - 20:48

Dự thảo Luật Kiểm toán độc lập đề xuất tăng mức xử phạt gấp 30 lần, nhằm nâng cao tính răn đe và đảm bảo minh bạch trong hoạt động kiểm toán.

Ngày 10/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung 7 luật, trong đó có Luật Kiểm toán độc lập. Một trong những điểm nổi bật của dự thảo là đề xuất tăng mức xử phạt lên gấp 30 lần đối với các vi phạm về kiểm toán độc lập, nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước và đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động kiểm toán.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, dự thảo Luật đề xuất nhiều nội dung quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm toán độc lập, góp phần ổn định và phát triển nền kinh tế. Đáng chú ý là các quy định về việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực kiểm toán độc lập và việc xử lý các vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động này.

Theo đó trong dự thảo là đề xuất tăng mức xử phạt đối với các vi phạm về kiểm toán độc lập. Mức phạt vi phạm hành chính tối đa được đề xuất là 3 tỷ đồng đối với tổ chức và 1,5 tỷ đồng đối với cá nhân, gấp 30 lần so với mức phạt hiện hành.

Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nhận xét rằng việc tăng mức xử phạt là cần thiết nhằm tăng tính răn đe và đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động kiểm toán. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra cũng đề nghị bổ sung thêm thông lệ quốc tế và đánh giá tác động để đảm bảo tính khả thi và hợp lý của quy định này.

Đề xuất tăng mức xử phạt gấp 30 lần với vi phạm về kiểm toán độc lập
Quang cảnh buổi họp, nguồn: Internet

Mặc dù đồng thuận với việc tăng mức xử phạt, các ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách cũng nhấn mạnh cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng trong quá trình xây dựng Nghị định hướng dẫn.

Mức phạt cần được điều chỉnh sao cho phù hợp với mức độ nghiêm trọng của từng hành vi vi phạm, vừa kế thừa các quy định hiện hành, vừa có tính răn đe mạnh mẽ hơn đối với những vi phạm nghiêm trọng chưa đến mức xử lý hình sự.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 60 của Luật Kiểm toán độc lập nêu rõ: tổ chức và cá nhân vi phạm pháp luật về kiểm toán độc lập sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm. Thời hiệu xử phạt hành chính trong lĩnh vực kiểm toán độc lập là 5 năm.

>> Bổ sung 5 dự án luật, dự thảo Nghị quyết vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Ký sai báo cáo tài chính, 2 phó giám đốc công ty kiểm toán bị đình chỉ

Novaland: Kỳ vọng sụp đổ, lỗ hơn 7.300 tỷ sau kiểm toán, số phận những 'con gà đẻ trứng vàng' sẽ đi về đâu?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-tang-muc-xu-phat-gap-30-lan-voi-vi-pham-ve-kiem-toan-doc-lap-253009.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất tăng mức xử phạt gấp 30 lần với vi phạm về kiểm toán độc lập
POWERED BY ONECMS & INTECH