Đề xuất xây bến thủy kết nối tới tuyến metro hơn 43.000 tỷ đầu tiên của TP. HCM
Doanh nghiệp đề xuất cam kết tự chi trả toàn bộ kinh phí đầu tư xây dựng bến tàu tạm với quy mô gồm cầu dẫn và phao nổi.
Sở Giao thông vận tải TP. HCM vừa trình báo cáo lên UBND Thành phố về đề xuất xây dựng bến thủy tạm, nằm tại khu vực tiếp giáp với nhà ga Ba Son thuộc tuyến metro số 1.
Theo báo cáo, Công ty TNHH Thường Nhật đề xuất tự đầu tư xây dựng bến thủy này để kết nối giao thông đường thủy với tuyến metro, nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân và phát triển đồng bộ các phương thức vận tải công cộng.
Công ty cho biết, nhà ga ngầm Ba Son (quận 1) và ga trên cao Tân Cảng (quận Bình Thạnh) đều nằm trên lộ trình buýt sông Bạch Đằng (quận 1) - Linh Đông (TP. Thủ Đức).
Đây là vị trí lý tưởng để thiết lập bến tàu phục vụ việc kết nối vận tải hành khách và du lịch bằng đường sắt, đường thủy và đường bộ.
Tuyến Metro số 1 sẽ chính thức vận hành vào ngày 22/12. Nguồn ảnh: Báo Tuổi trẻ |
Công ty TNHH Thường Nhật cam kết tự chi trả toàn bộ kinh phí đầu tư xây dựng bến tàu tạm với quy mô gồm cầu dẫn và phao nổi. Những hạng mục này được thiết kế để thi công nhanh chóng bằng phương pháp lắp ghép, đảm bảo tối ưu hóa thời gian hoàn thiện.
>> Doanh nghiệp Trung Quốc muốn ‘chung tay’ xây đường sắt đô thị tại Hà Nội
Sau khi đi vào hoạt động, bến sẽ tăng khả năng kết nối hành khách từ metro đến các loại hình giao thông công cộng khác, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.
Vì là công trình tạm thời, doanh nghiệp cũng cam kết tự tháo dỡ và di dời bến khi có yêu cầu từ thành phố nhằm thực hiện các quy hoạch dài hạn.
Qua quá trình rà soát, các Sở, ngành TP. HCM đánh giá đề xuất này là hợp lý và cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân.
Do đó, Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND TP. HCM chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Thường Nhật triển khai xây dựng bến thủy tạm tại khu vực nhà ga Ba Son bằng nguồn vốn của doanh nghiệp. Công trình sẽ bao gồm cầu dẫn và phao nổi, không xây dựng các hạng mục kiên cố.
Phương án khai thác bến được đề xuất là sử dụng làm bến thủy nội địa, phục vụ phương tiện đưa đón hành khách mà không cho phép neo đậu lâu dài trong phạm vi vùng nước hoạt động. Thời gian khai thác sẽ kéo dài đến khi thành phố yêu cầu giải tỏa, di dời theo quy hoạch.
Khi được UBND TP. HCM chấp thuận chủ trương, các Sở ngành liên quan sẽ hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai dự án.
Tuyến Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP. HCM, có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Tuyến dài gần 20km, nối từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức), bao gồm 11 ga trên cao và 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son). Nhiều nhà ga của dự án được xây dựng hệ thống cầu bộ hành, bãi đậu xe... để tạo thuận lợi cho hành khách tiếp cận.
Dự kiến từ ngày 9/12 đến 21/12, tuyến Metro sẽ được vận hành thử nghiệm trước khi chính thức khai thác thương mại vào ngày 22/12. MAUR cũng đang tiếp tục giải quyết các công việc tồn đọng liên quan đến tranh chấp, khiếu nại và đảm bảo tiến độ giải ngân.
>> Dự án khu đô thị gần 45.000 tỷ của Vingroup tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam có chuyển động mới