Đến năm 2030, ô tô điện sẽ chiếm 30% tổng số ô tô ở Việt Nam
Ngoài ra, trạm sạc điện cũng sẽ được lắp đặt tại các trạm dừng nghỉ cao tốc và quốc lộ.
Theo thông tin trên Báo Dân Trí, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ xây dựng các chính sách ưu đãi cho xe điện, nhằm đạt mục tiêu giảm 5,9% lượng phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông, tương đương 45,62 triệu tấn CO2 từ năm 2021 đến 2030.
Trong kế hoạch dài 18 trang của Bộ GTVT, từ khóa "điện" xuất hiện 56 lần. Phần lớn nội dung tập trung vào việc khuyến khích sử dụng xe máy điện, ô tô điện và xe buýt điện nhằm dần thay thế các phương tiện chạy xăng dầu.
Bộ GTVT khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng chạy điện (Ảnh minh họa: Internet)
Bộ GTVT đặt mục tiêu đến năm 2030, ô tô điện sẽ chiếm 30% tổng số ô tô và xe máy điện đạt 22% tổng số xe máy. Các trạm sạc điện dự kiến sẽ được lắp đặt tại các trạm dừng nghỉ trên cao tốc và quốc lộ, giúp người dân dễ dàng tiếp cận hạ tầng xanh. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi sự đầu tư từ phía địa phương.
Để hiện thực hóa mục tiêu, Bộ GTVT sẽ tiến hành rà soát, bổ sung các chính sách về phân loại phương tiện và đầu tư hạ tầng cho xe điện. Đơn cử như việc đề xuất quy định về niên hạn sử dụng theo hướng thuận lợi hơn cho ô tô điện nếu đảm bảo các yêu cầu về đăng kiểm.
Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ phát triển mạng lưới trạm sạc điện dọc các tuyến quốc lộ và đường cao tốc, đồng thời nghiên cứu cơ chế trao đổi tín chỉ carbon cho các dự án chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện. Kế hoạch của bộ này hướng đến việc tăng tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng ở các thành phố lớn.
Bên cạnh đó, đường sắt đô thị và buýt đường thủy cũng sẽ được phát triển nhằm giảm áp lực cho giao thông đường bộ. Các chính sách sẽ được điều chỉnh để ưu tiên phương tiện tiêu thụ ít nhiên liệu, loại trừ các phương tiện có mức tiêu thụ vượt chuẩn cho phép.
Theo mục tiêu Chính phủ đặt ra đến năm 2030, 100% xe máy phải đạt mức tiêu thụ nhiên liệu tối đa 2,3 lít/100km; ô tô con sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới bán ra phải đạt mức tiêu thụ từ dưới 4,7 lít/100km đến dưới 6,4 lít/100km, tùy thuộc vào dung tích động cơ.
Tỷ lệ áp dụng cho phương tiện mới lần lượt là 30% vào năm 2027, tăng lên 50% vào năm 2028, 75% vào năm 2029 và đạt 100% vào năm 2030. Từ năm 2024, Bộ GTVT dự kiến sẽ ban hành các tiêu chuẩn quốc gia về tiêu thụ năng lượng cho phương tiện, giúp người dân tiết kiệm chi phí nhiên liệu và góp phần cải thiện môi trường.
Theo kế hoạch đến năm 2030, Bộ GTVT sẽ yêu cầu sử dụng hoàn toàn xăng E5 cho phương tiện giao thông, nhằm giảm khí thải độc hại và khuyến khích sử dụng các giải pháp nhiên liệu thay thế.
Việc triển khai có thể làm tăng chi phí ban đầu do yêu cầu đầu tư vào hạ tầng và chuyển đổi phương tiện. Tuy nhiên, về lâu dài, kế hoạch này không chỉ góp phần cải thiện môi trường sống, giảm ô nhiễm không khí mà còn mang lại lợi ích kinh tế nhờ tiết kiệm nhiên liệu và phát triển hệ thống giao thông công cộng bền vững.
>> 8 trạm dừng nghỉ đầu tiên trên cao tốc Bắc- Nam xây dựng ở những vị trí nào?
Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á có tiềm năng trở thành ‘thế lực xe điện mới’
PV Power (POW) khánh thành trạm sạc xe điện đầu tiên trong hành trình phủ 1.000 điểm trên toàn quốc