Xã hội

Điểm đến chỉ cách Hà Nội hơn 100km được vinh danh 'hàng đầu châu Á': Trải dài trên 3 tỉnh, 6 lần đại diện Việt Nam nhận giải thưởng

Như Ý 14/09/2024 19:15

Đây là điểm đến yêu thích của không ít du khách Việt Nam cũng như nước ngoài.

Vườn quốc gia Cúc Phương là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất tại Việt Nam với hệ sinh thái đa dạng và phong cảnh tuyệt đẹp. Đây là nơi thu hút sự chú ý của rất nhiều du khách trong và ngoài nước nhờ cảnh sắc thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa thơ mộng. Không chỉ vậy, Vườn quốc gia Cúc Phương còn là nơi bảo tồn hàng nghìn loại động, thực vật quý hiếm. Là vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam, được thành lập từ năm 1962, nơi đây đã có hơn nửa thế kỷ bảo vệ và gìn giữ hệ sinh thái quý giá.

Điểm đến nói trên được coi như "viên ngọc xanh" giữa lòng Việt Nam, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 120km về phía Nam, ẩn mình trong lòng dãy núi Tam Điệp hùng vĩ. Với tổng diện tích hơn 20.000ha, Vườn quốc gia Cúc Phương trải rộng trên địa bàn ba tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa, tạo nên một bức tranh thiên nhiên đa dạng và kỳ vĩ. Tại Ninh Bình, vườn quốc gia thuộc địa phận xã Cúc Phương và một phần các xã lân cận như Kỳ Phú, Văn Phương, Yên Quang (huyện Nho Quan). Cổng chính của Vườn quốc gia Cúc Phương cũng ở huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Vườn quốc gia Cúc Phương cách Thủ đô Hà Nội chỉ hơn 100km. Ảnh: Internet

Vườn quốc gia Cúc Phương cách Thủ đô Hà Nội chỉ hơn 100km. Ảnh: Internet

Tại tỉnh Thanh Hóa, vườn quốc gia chủ yếu bao phủ những vùng núi đá vôi, núi đất và thung lũng trập trùng tại các xã Thạch Lâm, Thạch Yên, Thành Mỹ và Thành Yên thuộc huyện Thạch Thành. Còn ở Hòa Bình là toàn bộ khu vực rừng núi đá vôi trải dài qua các xã Lạc Thịnh, Yên Lạc, Phú Lai, Yên Trị, Ngọc Lương thuộc huyện Yên Thủy và xã Yên Nghiệp, Ân Nghĩa thuộc huyện Lạc Sơn.

"Đặc sản" của vườn quốc gia đầu tiên ở Việt Nam là ngôi nhà chung của vô vàn động, thực vật quý hiếm. Theo thông tin trên website của Vườn quốc gia Cúc Phương, nơi đây có tới 2.234 loài thực vật bậc cao và rêu, trong đó có đến 433 loài cây làm thuốc quý, 229 loài cây ăn quả và nhiều loài được liệt kê trong Sách đỏ Việt Nam. Sự đa dạng này khiến Cúc Phương trở thành một kho tàng thực vật quý giá.

Đây là ngôi nhà chung của nhiều động, thực vật quý hiếm. Ảnh: Internet

Đây là ngôi nhà chung của nhiều động, thực vật quý hiếm. Ảnh: Internet

Về thế giới động vật, Cúc Phương cũng không hề kém cạnh với 122 loài bò sát và lưỡng cư, 66 loài cá, gần 2.000 loài côn trùng, 135 loài thú. Đặc biệt, voọc đen mông trắng - một loài linh trưởng quý hiếm và xinh đẹp đã được chọn làm biểu tượng của vườn quốc gia. Với 336 loài chim cư trú, trong đó có nhiều loài đặc hữu của Việt Nam và Đông Dương, Cúc Phương còn được coi là thiên đường cho những người yêu thích quan sát chim.

Tới với Vườn quốc gia Cúc Phương, du khách không chỉ có cơ hội chiêm ngưỡng các loài động vật hoang dã mà còn có thể trải nghiệm trekking rừng nguyên sinh, chèo thuyền trên hồ, đạp xe... Điểm đến đặc biệt này không chỉ khiến nhiều khách du lịch "thương nhớ" khi ghé thăm mà còn nhận vô vàn giải thưởng đẳng cấp. Đầu tháng 9 vừa qua, Vườn quốc gia Cúc Phương đã làm rạng danh Việt Nam khi xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ trong khu vực, giành danh hiệu "Vườn quốc gia hàng đầu Châu Á năm 2024" do Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới trao tặng.

Du khách có thể trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị khi tới đây. Ảnh: Internet

Du khách có thể trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị khi tới đây. Ảnh: Internet

Đây cũng là lần thứ 6 liên tiếp kể từ năm 2019, Vườn quốc gia Cúc Phương vinh dự nhận được giải thưởng danh giá "Vườn quốc gia hàng đầu Châu Á" tại lễ trao giải được ví như "Oscar của ngành du lịch thế giới".

>>Vườn quốc gia hàng đầu châu Á của Việt Nam mở tour tham quan ban đêm xem đom đóm và động vật hoang dã

'Điểm đến hàng đầu thế giới' của Việt Nam sẽ có xe buýt mini, xe điện kết nối hành khách đến ga cuối của tuyến đường sắt quốc gia

Tỉnh có ngôi chùa lớn nhất thế giới của Việt Nam trở thành ‘Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á’

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Điểm đến chỉ cách Hà Nội hơn 100km được vinh danh 'hàng đầu châu Á': Trải dài trên 3 tỉnh, 6 lần đại diện Việt Nam nhận giải thưởng
POWERED BY ONECMS & INTECH