Doanh nghiệp

Điểm lại tên 105 thành phố, thị xã bị cấm phân lô bán nền từ 1/8

Thủy Trúc 03/08/2024 - 22:36

Nhiều người dân đang có chung câu hỏi, việc cấm phân lô, bán nền từ 1/8 có ảnh hưởng đến việc tách thửa đất để cho/tặng/thừa kế...?

Luật Kinh doanh bất động sản mới đã có hiệu lực từ ngày 1/8 vừa qua, với nhiều điểm đáng chú ý, ảnh hưởng lớn đến các giao dịch bất động sản. Trong đó, Luật đã mở rộng số các địa phương không được phân lô, bán nền theo các khu vực địa lý.

Có 105 thành phố, thị xã bị cấm phân lô bán nền từ 1/8

Về tổng thể, Luật quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền trong khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II, III và thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai.

Với những khu vực còn lại, UBND cấp tỉnh sẽ quyết định khu vực chủ đầu tư có thể phân lô tách thửa và chuyển nhượng cho cá nhân tự xây nhà ở.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện toàn quốc có 902 đô thị; trong đó, có 2 đô thị loại đặc biệt, 22 đô thị loại I, 36 đô thị loại II, 45 đô thị loại III, 95 đô thị loại IV và 702 đô thị loại V.

Như vậy, quy định mới sẽ cấm phân lô bán nền tại 105 thành phố, thị xã, tăng thêm 81 địa phương so với quy định hiện hành.

566hj5
Danh sách 105 thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 1/8

>> Sổ đỏ có tên gọi mới từ 1/8


Hiểu thế nào cho đúng việc cấm?

Nhiều người dân ở 105 thành phố, thị xã nêu trên đang có nhiều thắc mắc, liệu có thể tách thửa, tách miếng đất để cho/tặng người thân? Bố mẹ đông con có thể tách đất chia cho từng người? Việc chia đất thừa kế sẽ ra sao?

Đây là câu hỏi chung của nhiều người. Vậy hiểu thế nào cho đúng? Trên thực tế, việc cấm phân lô bán nền không ảnh hưởng đến việc hộ gia đình, cá nhân tách thửa thông thường. Để khẳng định thêm về điều này, trong Luật kinh doanh bất động sản, Khoản 6 Điều 31 về điều kiện được chuyển nhượng quyền sử dụng đất phân lô bán nền quy định.

Đất không thuộc khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III; không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai.

Đối với các khu vực còn lại, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Việc phân lô, bán nền trong Luật được hiểu là một thửa đất lớn được quy hoạch thành từng lô và chưa xây dựng. Sau khi thực hiện chuyển nhượng đất nền phân lô thì chủ sử dụng mảnh đất có quyền triển khai công trình xây dựng theo nhu cầu.

Hay tạm hiểu, việc phân lô bán nền là việc tách những thửa đất lớn trong các dự án đầu tư xây dựng.

>> Tin vui cho người dân 'xuống tiền' mua nhà: Sẽ được nhận Sổ đỏ sau 3 ngày

Tin vui cho người dân 'xuống tiền' mua nhà: Sẽ được nhận Sổ đỏ sau 3 ngày

Sổ đỏ có tên gọi mới từ 1/8

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-lai-ten-105-thanh-pho-thi-xa-bi-cam-phan-lo-ban-nen-tu-18-243940.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Điểm lại tên 105 thành phố, thị xã bị cấm phân lô bán nền từ 1/8
POWERED BY ONECMS & INTECH