Doanh nghiệp

Tin vui cho người dân 'xuống tiền' mua nhà: Sẽ được nhận Sổ đỏ sau 3 ngày

Thảo Đan 01/08/2024 13:56

Nhiều người dân đi mua nhà luôn có tâm lý bất an trong thời gian chờ đợi được sang tên Sổ đỏ.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 101/2024/NĐ-CP quy định về điều tra cơ bản đất đai, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (Sổ đỏ) và hệ thống thông tin đất đai.

Nghị định này quy định chi tiết về đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất, bao gồm thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, và người được giao đất để quản lý.

Nghị định cũng quy định rõ về địa điểm, thời gian tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Theo đó, người dân có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại các bộ phận một cửa, văn phòng đăng ký đất đai, hoặc qua dịch vụ bưu chính. Ngoài ra, hồ sơ có thể nộp qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc cổng dịch vụ công cấp tỉnh.

Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký lần đầu là không quá 20 ngày làm việc, và cấp giấy chứng nhận không quá 3 ngày làm việc.

Đối với các trường hợp như chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, thời gian xử lý là không quá 10 ngày làm việc.

Trường hợp cho thuê hoặc góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất, thời gian xử lý là không quá 10 ngày làm việc, và không tính thời gian xác định giá đất hoặc ký hợp đồng thuê đất. Trường hợp cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất trong dự án xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng là không quá 5 ngày làm việc, và xóa đăng ký cho thuê là không quá 3 ngày làm việc.

>> Sổ đỏ có tên gọi mới từ 1/8

9 trường hợp được cấp đổi sổ đỏ từ ngày 1/8 theo Luật mới nhất
Ảnh minh họa

Việc thông báo rõ thời gian thực hiện cấp Sổ đỏ không quá 3 ngày là tin vui với nhiều người mua nhà, bất động sản. Một trong những lý do, theo chị H., người vừa hoàn thành thủ tục mua nhà mấy tháng trước chia sẻ, là thời gian chờ đợi.

Theo chị H., với những người mua lại nhà như chị, việc rút ngắn thời gian cũng giải toả được nỗi lo trong lòng khi tâm lý "có sổ mới yên tâm" trong bối cảnh rất nhiều vụ lừa đảo đã xảy ra.

Anh Ly, một sale bất động sản lâu năm của một sàn giao dịch bất động sản cho biết, việc giải thích cho người mua nhà về thủ tục sang tên Sổ đỏ và thời gian nhận sổ là khó nhất, đặc biệt với nhiều người dân ít tiếp cận thông tin.

Theo anh Ly, tâm lý người mua nhà xuống khoản tiền lớn, thì thường chờ đợi sớm được nhận về Sổ đỏ. Do vậy, việc chỉ còn chờ đợi 3 ngày sẽ khiến tâm lý người mua được giải toả.

>> Người dân Nam Định có sổ đỏ trong tay chỉ sau 1 ngày đấu giá đất

Từ 1/8, Luật Đất đai 2024 và quy định liên quan đến tiền thuê đất, bảng giá đất chính thức có hiệu lực

Quảng Bình thu hồi 13 dự án chậm tiến độ nhiều năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tin-vui-cho-nguoi-dan-xuong-tien-mua-nha-se-duoc-nhan-so-do-sau-3-ngay-243967.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tin vui cho người dân 'xuống tiền' mua nhà: Sẽ được nhận Sổ đỏ sau 3 ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH