Điểm mặt các doanh nghiệp bất động sản được ngân hàng ‘bơm’ hàng nghìn tỷ

21-12-2023 15:17|Tuệ San

Gần đây, thị trường chứng kiến những cú “bắt tay” giữa doanh nghiệp bất động sản và ngân hàng nhằm tiếp sức cho các dự án bất động sản như Novaland với VPBank, Hưng Thịnh Incons với LPBank...

Sau nhiều lần “đứng hình” và liên tục kiến nghị gỡ vướng, Novaland (NVL) đã bắt tay hợp tác với VPBank (VPB) tái khởi động dự án Aqua City (Đồng Nai). Theo thỏa thuận, VPBank sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho chủ đầu tư và các nhà thầu để thi công phân khu River Park 2 và hai phân khu thuộc đảo Phượng Hoàng (Phoenix). Cú bắt tay này được ví như “phao cứu sinh” với Novaland và dự án khi suốt thời gian dài rơi vào cảnh khó khăn, bế tắc tài chính.

Một sự hợp tác khác gần đây là cú "bắt tay" của LPBank (LPB) và CTCP Hưng Thịnh Incons (HTN). Hai doanh nghiệp đã ký hợp đồng tín dụng trị giá 5.000 tỷ đồng. Đây là nguồn vốn được LPBank cung cấp cho các dự án bất động sản của Tập đoàn Hưng Thịnh và các công ty con, giúp giải ngân theo tiến độ cụ thể để tiếp tục phát triển các dự án. Hợp tác này đặc biệt quan trọng đối với Hưng Thịnh, một doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn vốn trong thời gian dài và không có dự án mới triển khai.

Tương tự, Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà Khởi Thành đã bắt tay với VietinBank (CTG) để thanh toán nợ vốn cho người mua nhà tại Paris Hoàng Kim và mở bán giai đoạn tiếp theo. Điều này đã "cứu nguy" cho dự án, hướng tới giai đoạn chuẩn bị bàn giao cho cư dân.

Một dự án khác là 5.000 căn hộ Astral City của Tập đoàn Danh Khôi (NRC) tại Thuận An (Bình Dương) sau hai năm “đắp chiếu”, mới đây đã tái khởi động trở lại. Động thái giải ngân 1.200 tỷ đồng từ VPBank cho dự án này phần nào gỡ được nút thắt khó khăn tài chính cho Danh Khôi. Dự án dự kiến sẽ chào thị trường năm 2024. Hiện đơn vị thầu đã đưa máy móc vào công trình để tiếp tục xây dựng.

Gần đây hơn, chi nhánh Mỹ Đình của ngân hàng BIDV (BID) và CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) đã kết hợp nhau trong việc tài trợ vốn cho dự án TTC Plaza Đà Nẵng bao gồm một khu phức hợp 18 tầng với 4 sàn thương mại, 126 căn hộ du lịch, 150 phòng khách sạn và hơn 30.000 m2 sàn văn phòng cho thuê. Mặc dù số tiền tài trợ không được tiết lộ, nhưng đây được xem là một động thái quan trọng giúp TTC Land có thêm nguồn lực tài chính để đưa dự án ra thị trường vào năm 2024, giúp nâng cao tình hình kinh doanh sau giai đoạn khó khăn.

Điểm mặt các doanh nghiệp bất động sản được ngân hàng ‘bơm’ hàng nghìn tỷ
Những cú "bắt tay" giữa các ông lớn ngân hàng và doanh nghiệp địa ốc cuối năm

Không khó để nhận ra rằng những đối tác lớn của các ngân hàng thời gian gần đây là những doanh nghiệp top đầu trong lĩnh vực bất động sản. Đặc biệt, những sự hợp tác này thường xuất hiện tại các dự án có lịch sử hoặc đã từng bắt đầu với triển vọng, nhưng sau đó gặp khó khăn tài chính và "nằm im".

Câu hỏi được đặt ra là: Điều gì phía sau tạo động lực để các ngân hàng đưa ra sự hỗ trợ tài chính cho các dự án bất động sản này?

Nhiều quan điểm cho rằng, hiện nay là thời điểm "mọi thứ đều sẵn sàng" để thị trường bất động sản bắt đầu quay lại và phục hồi từ năm 2024 trở đi. Điều này thể hiện sự nhạy bén của ngân hàng khi họ tăng cường đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cảnh báo về việc tồn kho và nợ xấu trong bất động sản vẫn duy trì ở mức cao, và do đó, ngân hàng nên tập trung vào việc cung cấp vốn thay vì đầu tư trực tiếp. Thêm vào đó, những cú hợp tác này cũng đặt ra nghi ngờ về khả năng biến động của giá nhà, một số chuyên gia trong ngành đã đưa ra dự đoán về vấn đề này.

Mặc dù chưa thể khẳng định liệu các sự kết hợp này có làm cho thị trường bất động sản hồi sinh hay không, nhưng khi dự án có nguồn lực để tiến triển, doanh nghiệp sẽ mang lại nguồn cung bất động sản cho thị trường. Điều này không chỉ mở ra cơ hội mua nhà cho người dân, mà còn là một "bệ đỡ" giúp doanh nghiệp bất động sản vượt qua khó khăn, tăng niềm tin trong việc phục hồi và đi lên.

>> DIC Corp (DIG): Doanh thu tháng 11 vượt kế hoạch, hoàn thành thu xếp vốn ở 2 dự án trọng điểm

Lãnh đạo cấp cao lần lượt rời khỏi Nhà Khang Điền (KDH)

Nam Long (NLG) bảo lãnh khoản vay 1.300 tỷ đồng cho công ty thành viên làm dự án

Chuyên gia chứng khoán: Hệ thống KRX thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-mat-cac-doanh-nghiep-bat-dong-san-duoc-ngan-hang-bom-hang-nghin-ty-216461.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điểm mặt các doanh nghiệp bất động sản được ngân hàng ‘bơm’ hàng nghìn tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH