Doanh nghiệp

Điểm tên loạt “ông lớn” bị cảnh báo về khả năng hoạt động liên tục

Nhị Hà 06/09/2024 - 11:37

Nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đang đối mặt với nghi vấn về khả năng hoạt động liên tục sau khi các báo cáo tài chính bán niên 2024 được công bố. Từ HAGL Agrico, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Vietnam Airlines, đến CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương, Công ty CP Đầu tư LDG và Công ty Ô tô TMT, tất cả đều bị các đơn vị kiểm toán chỉ ra những yếu tố tài chính bất ổn, đặt ra câu hỏi về khả năng duy trì hoạt động của họ.

HAGL Agrico (Mã chứng khoán: HNG)

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2024, với kết quả kinh doanh giảm sút rõ rệt. Doanh thu thuần của HAGL Agrico chỉ đạt hơn 147 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ năm trước, và ghi nhận lỗ sau thuế hơn 363 tỷ đồng, tăng đáng kể so với mức lỗ 247 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Điểm tên loạt “ông lớn” bị cảnh báo về khả năng hoạt động liên tục - ảnh 1
HNG bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Công ty kiểm toán Ernst & Young Việt Nam đã chỉ ra rằng, tính đến ngày 30/6/2024, HAGL Agrico có khoản lỗ lũy kế lên tới 8.465 tỷ đồng, và nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn 10.345 tỷ đồng. Kiểm toán nhận định những yếu tố này làm dấy lên nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã chứng khoán: HBC)

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cũng đang đối mặt với tình trạng tương tự khi báo cáo tài chính bán niên 2024 cho thấy khoản lỗ lũy kế 2.403 tỷ đồng và một số khoản nợ quá hạn. Mặc dù doanh thu trong nửa đầu năm nay đã tăng 6% lên 3.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chuyển từ lỗ sang lãi 897 tỷ đồng, chủ yếu nhờ vào thu nhập tài chính và các khoản lợi nhuận khác, nhưng tình hình tài chính vẫn không mấy khả quan.

Điểm tên loạt “ông lớn” bị cảnh báo về khả năng hoạt động liên tục - ảnh 2
HBC

Do đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã quyết định hủy niêm yết toàn bộ 347 triệu cổ phiếu HBC từ ngày 6/9 do lỗ lũy kế tại thời điểm cuối năm 2023 vượt quá vốn điều lệ thực góp. Cổ phiếu HBC sẽ chuyển sang giao dịch trên UPCoM từ ngày 10/9.

Vietnam Airlines (Mã chứng khoán: HVN)

Vietnam Airlines cũng là một trong những doanh nghiệp bị kiểm toán đặt câu hỏi về khả năng hoạt động liên tục. KPMG, đơn vị kiểm toán của Vietnam Airlines, đã nhấn mạnh rằng nợ ngắn hạn của hãng đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền 40.787 tỷ đồng. Ngoài ra, các khoản phải trả quá hạn đã lên tới 13.351 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 11.633 tỷ đồng.

Vietnam Airlines cho biết khả năng hoạt động liên tục sẽ phụ thuộc nhiều vào việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho nhà cung cấp và bên cho thuê, cũng như khả năng thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025. Trong nửa đầu năm 2024, hãng hàng không này ghi nhận tổng doanh thu thuần đạt 53.126 tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước, và lợi nhuận sau thuế đạt 5.475 tỷ đồng, tuy nhiên lỗ lũy kế vẫn còn hơn 35.800 tỷ đồng.

CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (Mã chứng khoán: TDC)

CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương cũng đối mặt với lo ngại về khả năng hoạt động liên tục do có khoản lỗ lũy kế 318 tỷ đồng và nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn 1.097 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty mẹ là Becamex cùng các thành viên trong tập đoàn cam kết hỗ trợ tài chính bằng cách bảo lãnh các khoản nợ vay, không yêu cầu hoàn trả tiền nợ mua hàng hóa, dịch vụ cho đến khi công ty có khả năng trả nợ. Do đó, báo cáo tài chính của Becamex TDC vẫn được lập dựa trên giả thiết công ty hoạt động liên tục.

Trong nửa đầu năm 2024, doanh thu của TDC giảm nhẹ còn gần 235 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế đã thu về hơn 50 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 322 tỷ đồng cùng kỳ năm trước, hoàn thành 12% kế hoạch năm.

Công ty CP Đầu tư LDG (Mã chứng khoán: LDG)

Công ty CP Đầu tư LDG bị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục khi báo cáo tài chính bán niên 2024 cho thấy mức lỗ gia tăng lên 396 tỷ đồng sau kiểm toán, tăng 100 tỷ đồng so với báo cáo tự lập. Lý do chính là do chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh và việc trích lập bổ sung dự phòng phải thu khó đòi.

LDG hiện đang đối mặt với nhiều thách thức pháp lý, đặc biệt liên quan đến dự án Khu dân cư Tân Thịnh, với số dư gần 517 tỷ đồng tại thời điểm 30/6/2024. Công ty cam kết hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai và xây dựng để tiếp tục triển khai dự án. Tuy nhiên, vào ngày 22/7/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã quyết định mở thủ tục phá sản đối với LDG. Ngoài ra, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị LDG, ông Nguyễn Khánh Hưng, cũng đang bị khởi tố và tạm giam để điều tra về hành vi "Lừa dối khách hàng" liên quan đến dự án này.

Công ty Ô tô TMT (Mã chứng khoán: TMT)

Công ty Ô tô TMT cũng đang bị đơn vị kiểm toán UHY cảnh báo về khả năng hoạt động liên tục do lỗ kỷ lục gần 99 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024, mức cao nhất trong lịch sử của công ty, và nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn.

Để đảm bảo thanh khoản, TMT Motors đã giảm giá bán để giải phóng hàng tồn kho, cắt giảm nhân sự và tái cơ cấu dòng sản phẩm. Công ty cũng lập kế hoạch thanh lý các tài sản cố định, thu hồi các khoản phải thu để bổ sung nguồn vốn kinh doanh và trang trải các khoản nợ đến hạn. TMT Motors hy vọng có thể hoàn trả các khoản nợ đến hạn và tiếp tục hoạt động trong kỳ kế toán tiếp theo. Công ty cũng đã bắt đầu giao những chiếc xe điện Wuling HongGuang Mini EV đầu tiên tại Việt Nam từ tháng 9/2023 và đặt mục tiêu bán ra 5.000 xe mỗi năm.

>> Hanosimex: Lỗ chồng lỗ và quyết định rút khỏi Dệt may Liên Phương

Lỗ lũy kế gần 8.500 tỷ đồng, HAGL Agrico (HNG) bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

HAGL Agrico và Vinamilk gấp rút hoàn thiện trang trại bò 'siêu khủng', dự kiến cung cấp 27.000 tấn thịt/năm

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/chung-khoan/diem-ten-loat-ong-lon-bi-canh-bao-ve-kha-nang-hoat-dong-lien-tuc-126418.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Điểm tên loạt “ông lớn” bị cảnh báo về khả năng hoạt động liên tục
POWERED BY ONECMS & INTECH