Chuyển động doanh nghiệp

Vietnam Airlines âm vốn chủ sở hữu 11.600 tỷ đồng, đơn vị kiểm toán nói gì?

Huy Hoàng 02/09/2024 - 06:02

Nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines đã vượt quá tài sản ngắn hạn với con số lên đến gần 40.800 tỷ đồng.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Mã CK: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2024, ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 5.194 tỷ đồng, giảm 74 tỷ đồng so với báo cáo tự lập trước đó.

Đáng chú ý, đơn vị kiểm toán Công ty TNHH KPMG đã đưa ra nhận xét quan trọng về tình hình tài chính của hãng hàng không quốc gia.

Vietnam Airlines âm vốn chủ sở hữu 11.600 tỷ đồng, đơn vị kiểm toán nói gì?
Nguồn: Tổng hợp

KPMG nhấn mạnh rằng, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines đã vượt quá tài sản ngắn hạn với con số lên đến gần 40.800 tỷ đồng. Đồng thời, công ty còn có khoản phải trả đã quá hạn 1.300 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu âm 11.633 tỷ đồng.

Theo đánh giá của KPMG, khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines phụ thuộc rất lớn vào nhiều yếu tố, bao gồm việc gia hạn thanh toán các khoản vay từ ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, cũng như các khoản phải trả cho nhà cung cấp và bên cho thuê. Quan trọng hơn, khả năng thành công của đề án tái cơ cấu tài chính hiện đang được xem xét và phê duyệt bởi các cấp có thẩm quyền sẽ đóng vai trò quyết định đến tương lai của hãng.

Từ đó, KPMG cho rằng tồn tại yếu tố không chắc chắn trọng yếu, có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines trong tương lai.

Về phía Vietnam Airlines, hãng cho biết đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ngắn hạn và dài hạn để đối phó với các thách thức hiện tại. Các biện pháp này bao gồm điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm chi phí tối đa, và đàm phán giảm giá dịch vụ. Nhờ những nỗ lực này, hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines đã có sự cải thiện đáng kể, đặc biệt trong quý I/2024, giai đoạn cao điểm của ngành hàng không.

>>Hãng bay nào tại Việt Nam khai thác nhiều chuyến nhất?

Tuy nhiên, do tính chất mùa vụ, tháng 4 và tháng 5 là thời điểm thấp điểm của thị trường hàng không nội địa, khiến kết quả kinh doanh trong giai đoạn này không khả quan như quý 1/2024. Trong 6 tháng đầu năm 2024, lợi nhuận hợp nhất của công ty đạt 5.402 tỷ đồng, tăng mạnh so với khoản lỗ cùng kỳ năm trước.

Vietnam Airlines âm vốn chủ sở hữu 11.600 tỷ đồng, đơn vị kiểm toán nói gì?
Ảnh minh họa

Liên quan đến biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát, Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thiện đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025 và đã trình cổ đông cùng các cơ quan có thẩm quyền xem xét phê duyệt.

Theo đề án, trong giai đoạn 2024 - 2025, hãng sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất. Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ tăng cường khả năng thích nghi và đảm bảo kinh doanh có lãi, đồng thời tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính nhằm gia tăng thu nhập và dòng tiền.

Vietnam Airlines khẳng định rằng hoạt động kinh doanh của hãng đã dần ổn định và hãng đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi và phát triển tiếp theo.

>>Hàng không sôi động dịp lễ 2/9: Hơn 4.200 chuyến bay được chuẩn bị để phục vụ hành khách

Vietnam Airlines (HVN) lên tiếng trước thông tin sắp đổi đồng phục tiếp viên hàng không

Đội tàu của Vietnam Airlines (HVN) đón thêm 'siêu máy bay' Boeing 787-10

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vietnam-airlines-am-von-chu-so-huu-11600-ty-dong-don-vi-kiem-toan-noi-gi-247379.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vietnam Airlines âm vốn chủ sở hữu 11.600 tỷ đồng, đơn vị kiểm toán nói gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH