Tài chính Ngân hàng

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Rất nhiều tin 'nóng' diễn ra với ngành tài chính

Trâm Anh 20/01/2024 - 13:57

Điểm tin ngân hàng tuần qua với thông tin cập nhật về lãi suất, tỷ giá, và giá vàng....

Tuần qua tài chính ngân hàng có rất nhiều thông tin đáng chú ý. Đặc biệt là trong bối cảnh tỷ giá biến động, lãi suất xuống thấp, giá vàng tăng vọt rồi lại lao dốc, nhà đầu tư lại càng quan tâm sâu hơn tới những diễn biến trên thị trường.

Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi): Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có một số điểm khác so với luật cũ. Trong đó tác động lớn nhất đến các ngân hàng là quy định về tỷ lệ sở hữu để tránh tình trạng sở hữu chéo.

>> Thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi): Tín hiệu tích cực cho hệ thống ngân hàng?

Các chuyên gia vào cuộc, đánh giá tác động từng điểm sửa đổi và tác động. MBS Research cho rằng tốc độ tăng trưởng thu nhập từ banca của 2 ngân hàng ACB và VIB sẽ bị ảnh hưởng lớn nhất do có tỷ trọng thu nhập banca trong tổng thu nhập ngoài lãi cao nhất trong nhóm các ngân hàng TMCP.

Động thái từ Fed: Các chuyên gia kinh tế của ngân hàng Goldman Sachs mới đây dự đoán kinh tế Mỹ sẽ “hạ cánh mềm” và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 3, với tổng cộng 5 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024.

Những động thái của Fed luôn được giới tài chính chú ý, bởi có tác động rất lớn đến thị trường nói chung.

Tỷ giá: Đồng USD có nhiều biến động trong tuần qua với đủ cung bậc từ giảm đến tăng giá. Đồng USD chạm đỉnh cao mới trong một tháng vào phiên giao dịch ngày 18/1 - đây là hệ quả sau khi dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ được công bố.

Kiều hối về TP HCM tăng vọt lên 9 tỷ USD, gấp gần ba lần vốn FDI
Đến giữa tuần, đồng USD 'bốc đầu' tăng mạnh, vượt mốc 103,5

Giá vàng: Giá vàng tuần qua nhảy múa liên tục. Đầu tuần, giá vàng tăng vọt như muốn chinh phục lại đỉnh cũ, nhưng đến cuối tuần giá lại lao dốc đồng loạt. Chuyên gia cho biết ngoài việc giá vàng thế giới nhích lên những ngày qua, giá vàng 9999 bỗng nhiên tăng mạnh còn vì một số yếu tố khác.

Lãi suất: Lãi suất liên tục hạ, thấp nhất trong lịch sử đối với nhiều ngân hàng càng khiến nhà đầu tư theo dõi sát diễn biến. Lãi suất tiết kiệm dưới 2% xuất hiện ngày càng phổ biến ở một số kỳ hạn.

Cổ phiếu ngân hàng: Cổ phiếu ngân hàng được các chuyên gia định cho rằng đang ở mức định giá hấp dẫn. Tuần vừa qua cũng là tuần đột biến khi nhiều phiên nhóm cổ phiếu ngân hàng vượt lên, hút tiền nhiều nhất trong các nhóm ngành.

Nhiều cổ phiếu ngân hàng cũng bốc đầu tăng mạnh, dẫn dắt thị trường như VCB, BID, CTG trong phiên cuối tuần. Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu ngân hàng cũng ngày càng trở nên hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài. Khối ngoại liên tục mua ròng lượng lớn.

Tín dụng đen: Tuần qua, các tin tức về cho vay lãi “cắt cổ” cũng là đề tài “hot”, rất được công chúng quan tâm. Nổi bật nhất là vụ 1 đối tượng ở TP. Vinh bị bắt vì cho vay nặng lãi lên tới 2.000%/năm. Vì sao người dân chọn vay lãi cao trong khi ngân hàng thừa tiền?

>> NHNN tiếp tục gửi công văn đề nghị Bộ Công an chấn chỉnh thị trường vàng miếng

Đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Ngân hàng đầu tiên báo lỗ trong quý IV/2023

Quảng Nam: Thông tin mới nhất về tung tích 2 kẻ cướp ngân hàng Agribank

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-tin-ngan-hang-tuan-qua-rat-nhieu-tin-nong-dien-ra-voi-nganh-tai-chinh-220597.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Rất nhiều tin 'nóng' diễn ra với ngành tài chính
POWERED BY ONECMS & INTECH