Quốc tế

Điểm tin quốc tế tuần qua: Nhiều sắc màu u ám, nhà đầu tư đổ xô tìm vịnh tránh bão vì lo ngại xung đột ở Israel

Hoàng Yến 15/10/2023 08:45

Tuần qua, kinh tế thế giới có nhiều tin không mấy tích cực.

Điểm tin quốc tế tuần qua: Nhiều sắc màu u ám, nhà đầu tư đổ xô tìm vịnh tránh bão vì lo ngại xung đột ở Israel

Vàng, dầu tăng vọt vì căng thẳng ở Israel

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng giao ngay tăng tới 64 USD một ounce, lên 1.932 USD. Đây là mức cao nhất trong hơn một tháng qua và giá vàng cũng có tuần tăng mạnh nhất 7 tháng. Giá dầu tăng lên gần 90 USD/thùng. Nhà đầu tư đổ xô tìm hầm trú ẩn an toàn do lo ngại căng thẳng ở Trung Đông leo thang. Dù giảm mạnh trong phiên 13/10, các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ vẫn khép lại tuần tăng điểm thứ 2 liên tiếp.

Lạm phát Mỹ tăng mạnh vượt dự báo

Trong tháng 9/2023, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 3,7% so với cùng kỳ. Cả hai con số đều cao dự báo. Nếu không tính giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, CPI lõi tăng 0,3% so với tháng 8 và 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng cuộc chiến chống lạm phát của Fed chưa thể dừng lại.

Kinh tế Trung Quốc đón tin xấu, tung một số biện pháp kích thích

Tính theo USD, kim ngạch xuất khẩu tháng 9 giảm 6,2% so với 1 năm trước. Kim ngạch nhập khẩu giảm 6,2%, mạnh hơn dự báo. Chỉ số giá tiêu dùng đi ngang trong khi chỉ số giá sản xuất giảm tháng thứ 3 liên tiếp, cho thấy giảm phát vẫn là 1 mối nguy đối với nền kinh tế.

Trước tình hình đó, các nhà hoạch định chính sách cân nhắc phát hành thêm ít nhất 1.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 137 tỷ USD) trái phiếu chính phủ. Nguồn vốn huy động được sẽ dùng để chi cho cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, lần đầu tiên kể từ năm 2015, quỹ đầu tư nhà nước Central Huijin Investment đã mua vào khoảng 65 triệu USD cổ phiếu tại thứ trụ ngân hàng.

Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc chưa thể kết thúc

Với doanh số bán nhà tháng 9 sụt giảm khoảng 81% so với 1 năm trước, Country Garden mới đây tiết lộ đang thuê tư vấn và chuẩn bị cho kịch bản vỡ nợ. Gia đình nhà sáng lập quyết định cho tập đoàn vay 300 triệu USD không lãi suất, đồng thời cũng đang nỗ lực bán máy bay riêng để trợ giúp công ty.

Trong khi đó một nhóm các chủ nợ nước ngoài của tập đoàn bất động sản Trung Quốc China Evergrande đã bất ngờ được thông báo hủy cuộc họp quan trọng về kế hoạch tái cấu trúc trị giá hàng tỷ USD.

Theo Reuters, nhiều trường hợp các chủ nợ nước ngoài của các nhà phát triển BĐS Trung Quốc phải chấp nhận nợ gốc giảm tới 70-80%giá trị do tình hình quá khó khăn.

Exxon Mobil bạo chi 60 tỷ USD cho thương vụ bom tấn

Tập đoàn Exxon Mobil chốt lại thương vụ thâu tóm Pioneer Natural Resources ở mức giá 60 tỷ USD. Là thương vụ lớn nhất của Exxon kể từ khi sáp nhập với Mobil năm 1999, đây là thương vụ bom tấn định hình lại hoàn toàn ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ.

Exxon sẽ thống trị vựa dầu Permian nằm tại 2 bang West Texas và New Mexico. Tập đoàn coi đây là yếu tố quan trọng đối với đà tăng trưởng trong tương lai. Các chuyên gia môi trường, nhà làm luật và nhiều bên khác đang kỳ vọng các công ty dầu khí sẽ tái đầu tư lợi nhuận kỷ lục vào năng lượng xanh. Nhưng thương vụ này cho thấy Exxon vẫn dành ưu tiên và mong muốn dựa vào dầu khí truyền thống như 1 trụ cột quan trọng, ít nhất là trong vài chục năm nữa.

Samsung dự báo lợi nhuận quý 3 giảm 80%

Lợi nhuận quý III/2023 của Samsung Electronics giảm 80% so với một năm trước đó, do tình trạng dư thừa chip toàn cầu tác động tiêu cực đến mảng kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp công nghệ Hàn Quốc.

Sự sụt giảm là do bộ phận chip, theo truyền thống là bộ phận có thu nhập lớn nhất công ty, có khả năng báo cáo khoản lỗ quý từ 3 nghìn tỷ đến 4 nghìn tỷ won, sau khi giá chip nhớ chạm đáy và phục hồi chậm chạp.

IMF bi quan về kinh tế toàn cầu

Báo cáo mới nhất của IMF nhận định đà hồi phục của kinh tế thế giới đang bị đe dọa. Các hộ gia đình phải đối mặt với giá cả leo thang trong khi số tiền tiết kiệm được trong đại dịch vơi đi đáng kể.

Kinh tế Mỹ vẫn tỏ ra vững vàng và sẽ tăng trưởng 2,1% trong năm nay. Nhưng tăng trưởng của Eurozone chỉ khiêm tốn ở mức 0,7%, bị kéo lùi bởi kinh tế Đức có thể sụt giảm 0,5%.

IMF còn dự báo lãi suất sẽ tiếp tục neo ở mức cao, khiến những người đi vay kiệt quệ và các doanh nghiệp nhỏ và vừa rơi vào tình cảnh khó khăn.

3 nguyên tắc vàng khi chọn cổ phiếu của huyền thoại đầu tư đã đào tạo nên Warren Buffett

Cụ bà 104 tuổi say mê đầu tư cổ phiếu, hạnh phúc với từng đồng lãi nhỏ

Ông trùm kim loại Trung Quốc "ngã ngựa", chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu chao đảo?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-tin-quoc-te-tuan-qua-nhieu-sac-mau-u-am-nha-dau-tu-do-xo-tim-vinh-tranh-bao-vi-lo-ngai-xung-dot-o-israel-205809.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điểm tin quốc tế tuần qua: Nhiều sắc màu u ám, nhà đầu tư đổ xô tìm vịnh tránh bão vì lo ngại xung đột ở Israel
POWERED BY ONECMS & INTECH