Tài chính Ngân hàng

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng tuần tới: Một mã cổ phiếu kỳ vọng tăng 30%

Lâm Anh 04/09/2024 09:29

Chuyên gia Go-Invest cho rằng, nhiều cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng vẫn tiếp tục vượt đỉnh đi lên một cách bền vững.

Diễn biến thị trường tuần 26/8 - 30/8

Trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ, VN-Index chỉ biến động nhẹ quanh mốc tham chiếu mặc dù có 4 phiên tăng điểm liên tiếp trong tuần. Đóng cửa tại mức 1.283 điểm (giảm 0,11%) trên nền thanh khoản sụt giảm cho thấy tâm lý rất thận trọng của nhà đầu tư. Xét cho cả tuần, khối lượng khớp lệnh trên sàn HoSE và HNX lần lượt giảm 9,4% và 25% so với tuần giao dịch trước đó.

Với lực mua yếu đi và áp lực bán tăng lên, VN-Index đã có xu hướng giảm nhẹ trong tuần này, khác với sự tăng điểm nhẹ của tuần trước. Lội ngược dòng thị trường, bộ đôi cổ phiếu họ Vingroup khởi sắc khi VIC (+6,44%), VHM (+4,37%) ghi điểm ấn tượng. Đáng chú ý, các mã cổ phiếu VIC, VHM, TCB,... có tác động tích cực đến thị trường thì ở chiều ngược lại, BID, VCB, và HPG,… là những mã giảm điểm, tác động tiêu cực đến chỉ số VN-Index.

Theo dõi diễn biến của nhà đầu tư ngoại, khối ngoại tiếp tục bán ròng, gây áp lực đáng kể lên thị trường. Danh sách bị xả ròng mạnh đầu tiên phải kể đến HPG, cổ phiếu ngành thép chịu “áp lực” bán ròng của nhà đầu ngoại khi giá trị bán lên tới 755,08 tỷ đồng. Tiếp đó, VRE, HSG, TLG, VHM, HDB, PVD, BID, VCI,.. lần lượt là những mã cổ phiếu bị bán ròng trong tuần qua.

Ở một diễn biến ngược lại, FPT thuộc nhóm công nghệ đứng đầu trong TOP cổ phiếu được giải ngân mua ròng với 188 tỷ đồng. Ngoài ra, mua ròng cũng được tập trung tại các mã MWG, VNM, HCM,…Tổng kết sau 5 phiên giao dịch, khối ngoại đã bán ròng 824,92 tỷ đồng, trong đó, hơn 796 tỷ đồng trên sàn HoSE.

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng tuần qua

Không nằm ngoài list nhóm ngành dẫn dắt thị trường, cổ phiếu ngân hàng tiếp tục duy trì sự ổn định và hỗ trợ chỉ số VN-Index. Một số mã có điểm tăng nổi bật như CTG tăng 0,29%, TCB tăng 4,19%, MBB tăng 1,22%, VPB tăng 1,07%, HDB tăng 2,21%, ACB tăng 1,42%, STB tăng 2,04%, KLB tăng 6,7%...Trong đó, TCB và VPB lần lượt là 2 cổ phiếu lọt TOP 10 thanh khoản lớn nhất sàn HoSE. Ngược lại, BID (-3,2%), VCB (-0,75%), SHB (-0,94%), OCB (-1,43%), EIB (-1,58%),… chịu điều chỉnh và suy giảm.

Đứng ngay sau HPG, VPB bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng giá trị khoảng 299 tỷ đồng. Ngoài VPB, một số mã ngân hàng khác như HDB và BID cũng bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng đáng kể, với giá trị lần lượt là 121 tỷ đồng và 85 tỷ đồng. Chỉ duy nhất VCB là cổ phiếu thuộc TOP 10 mã được khối ngoại mua ròng 75 tỷ đồng trên HoSE tính chung cả 5 phiên trong tuần qua.

Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục dẫn dắt thị trường thời gian tới

Có thể nói, mặc dù chỉ số VN-Index từ đầu năm đến nay dao động trong phạm vi từ 1.170 - 1.300 điểm. Nhưng nhiều cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng vẫn tiếp tục vượt đỉnh đi lên một cách bền vững.

LPB

Từ đầu tháng 4 năm nay, giá cổ phiếu LPB đã vượt đỉnh cao nhất năm 2021 và liên tục bứt phá mạnh mẽ tăng trưởng thêm 75% so với đỉnh cũ. Hiện giá cổ phiếu đang neo cao ở mức 31.400 đồng/cổ phiếu.

Dự báo diễn biến cổ phiếu ngân hàng tuần tới: Một mã cổ phiếu kỳ vọng tăng tới 30%
Diễn biến cổ phiếu LPB thời gian gần đây

ACB

Cổ phiếu ACB đã vượt đỉnh tháng 7/2021 và đang trong xu hướng đi lên. Ở các nhịp giảm mạnh chung của thị trường, giá cổ phiếu vẫn tiếp tục được giữ ổn định, đóng cửa ngày 30/08 giá đạt 24.800 đồng/cổ phiếu.

Dự báo diễn biến cổ phiếu ngân hàng tuần tới: Một mã cổ phiếu kỳ vọng tăng tới 30%
Diễn biến cổ phiếu ACB thời gian gần đây

HDB

Tương tự vậy, giá cổ phiếu HDB đã vượt đỉnh cũ kể từ tháng 2 năm nay và tiếp tục tích lũy quanh vùng giá này cho đến đầu tháng 7 mới bắt đầu xu hướng tăng mới. Giá cổ phiếu hiện đóng cửa ở mức 27.700 đồng/cổ phiếu vào phiên thứ 6 tuần trước.

Dự báo diễn biến cổ phiếu ngân hàng tuần tới: Một mã cổ phiếu kỳ vọng tăng tới 30%
Diễn biến cổ phiếu HDB thời gian gần đây

Trao đổi với chúng tôi về triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng đến cuối năm, ông Trần Đức Hiền - Sáng lập Cộng đồng Đầu tư Go Invest cho biết, xu hướng chung của nhóm ngân hàng từ nay đến cuối năm được dự báo là tích cực hơn khi mà số liệu cho thấy trong tháng 8, tăng trưởng tín dụng đã phục hồi trở lại. Tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 26/8 được công bố đã tăng 6,63% so với cuối năm 2023. Trong khi con số này hồi tháng 7 bị sụt giảm còn 5,66% thấp hơn so với số liệu cuối tháng 6 (6,1%).

Gần đây, khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu đảo chiều chính sách theo hướng giảm lãi suất điều hành, tỷ giá USD đã bắt đầu hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước cũng có thêm nhiều dư địa để tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong nước.

Bốn tháng cuối năm được kỳ vọng nhu cầu tín dụng sẽ quay trở lại mạnh mẽ trong bối cảnh nền kinh tế đang trên đà phục hồi và thị trường bước vào mùa kinh doanh cao điểm. Với kịch bản tăng trưởng GDP cả năm đạt 6,5%, nhiều chuyên gia cho rằng, tăng trưởng tín dụng toàn ngành có thể hoàn thành mục tiêu 14% mà NHNN đưa ra trong năm nay.

Khi được hỏi về mã cổ phiếu ngân hàng ưa thích, ông Hiền đưa ra khuyến nghị MUA cho mã cổ phiếu MBB - MBBank với kỳ vọng sinh lời đến 30%.

Dự báo diễn biến cổ phiếu ngân hàng tuần tới: Một mã cổ phiếu kỳ vọng tăng tới 30%
Diễn biến cổ phiếu MBB thời gian gần đây

Ông Hiền đưa ra quan điểm đầu tư cho mã này rằng, cổ phiếu MBB đã có một nhịp tích lũy đủ dài ngay tại vùng đỉnh cũ (xác lập vào cuối tháng 2/2022). Hiện cổ phiếu đã tạo nền giá chắc chắn trong vòng 7 tháng (từ tháng 2 đến tháng 9/2024) trong vùng giá 22.000 VND - 25.000 VND.

Theo ông Hiền, với kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ trở lại nhu cầu tín dụng các tháng cuối năm, đây chính là thời điểm thích hợp để MBB bứt phá khỏi vùng tích lũy, bước vào xu hướng tăng giá mới.

- Vùng mua khuyến nghị: 24.000 VND - 25.000 VND

- Mục tiêu giá 3 tháng: 32.000 VND

- Kỳ vọng lợi nhuận: 30%

>> Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 34%

Chuyên gia nêu hai yếu tố giúp thị trường chứng khoán sớm tăng trở lại trong ngắn hạn

CTCK nhận định VN-Index có thể vượt 1.300 điểm trong tháng 9

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-bao-dien-bien-co-phieu-ngan-hang-tuan-toi-mot-ma-co-phieu-ky-vong-tang-toi-30-247521.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Diễn biến cổ phiếu ngân hàng tuần tới: Một mã cổ phiếu kỳ vọng tăng 30%
POWERED BY ONECMS & INTECH