Đình chỉ một phần hoạt động của công ty chứng khoán lớn do thao túng giá cổ phiếu

13-01-2024 08:40|Lan Phương

Công ty chứng khoán này đã chào mời gần 200 nhà đầu tư đặt lệnh mua cổ phiếu của 3 doanh nghiệp để đẩy giá lên cao.

Ngày 12/1, Cơ quan dịch vụ tài chính Nhật Bản (FSA) đã quyết định đình chỉ một phần hoạt động của Công ty Chứng khoán SBI, đơn vị môi giới trực tuyến lớn nhất nước này trong 1 tuần vì cáo buộc thao túng giá cổ phiếu.

Theo hãng tin Kyodo, FSA đã đình chỉ SBI nhận lệnh giao dịch những cổ phiếu phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) cho đến hết ngày 18/1 tới. Đổng thời, SBI bị yêu cầu nộp kế hoạch về việc tăng cường kiểm soát nội bộ đối với hoạt động kinh doanh IPO công ty vào trước ngày 13/2 tới.

Nhà chức trách Nhật Bản cho biết trong vai trò là bên bảo lãnh phát hành cổ phiếu, SBI đã chào mời các nhà đầu tư đặt lệnh mua cổ phiếu của 3 công ty lần đầu được niêm yết trên sàn chứng khoán nhằm giúp giá cổ phiếu của các doanh nghiệp này tăng lên cao hơn.

Dưới sự chỉ đạo của các Giám đốc điều hành cấp cao SBI, các nhân viên đã vi phạm Đạo luật trao đổi và công cụ tài chính bằng cách "dụ dỗ" 9 nhà đầu tư và 174 cá nhân đặt lệnh mua các cổ phiếu IPO trong khoảng thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 9/2021.

Theo FSA, việc đẩy giá cổ phiếu này nhằm mục đích tạo dựng danh tiếng trong việc bảo lãnh cổ phiếu IPO và tăng cơ hội để SBI trở thành nhà quản lý chính cho các đợt niêm yết mới.

>> Nổ phát súng' kết quả kinh doanh quý IV/2023 ngành chứng khoán, lợi nhuận một doanh nghiệp tăng 138,6%

Công ty chứng khoán nhận định kịch bản tích cực cho tháng 1/2024

Làn sóng giải chấp chưa dứt tại Novaland (NVL) - cổ đông lớn nhất bán 17% vốn, nhà đầu tư nhỏ lẻ tăng gấp 5,6 lần

‘Tứ trụ’ ngành xây dựng - VCG, HHV, LCG, C4G trúng loạt gói thầu tổng giá trị 126.629 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dinh-chi-mot-phan-hoat-dong-cua-cong-ty-chung-khoan-lon-do-thao-tung-gia-co-phieu-219730.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đình chỉ một phần hoạt động của công ty chứng khoán lớn do thao túng giá cổ phiếu
POWERED BY ONECMS & INTECH