Doanh nghiệp

DN có 3 nhân viên, dàn lãnh đạo đồng loạt từ nhiệm, cổ phiếu tăng 8 lần

Mạnh Hà 07/10/2024 10:15

Dàn lãnh đạo 8 người xin từ nhiệm, doanh nghiệp chỉ có 3 nhân viên và làm ăn thua lỗ nhưng cổ phiếu tăng nhiều lần trong vài tháng qua.

5/8 lãnh đạo đã từ nhiệm

CTCP Minh Khang Capital Trading Public (mã CTP) vừa công bố thay đổi một số vị trí lãnh đạo. Theo đó, ông Trần Công Thành, Phó Chủ tịch HĐQT được bổ nhiệm giữ chức chủ tịch HĐQT, thay ông Nguyễn Tuấn Thành (1979) từ ngày 3/10.

Ông Trần Mạnh Linh, Thành viên Ban kiểm soát được bổ nhiệm trưởng ban kiểm soát, thay cho bà Lê Thị Bích Ngọc bị miễn nhiệm từ ngày 3/10.

Trước đó ngày 30/9, bà Nguyễn Thị Thảo Nhi và ông Lê Minh Tuấn, Tổng giám đốc, cũng đã có đơn từ nhiệm thành viên HĐQT. Bà Nguyễn Thị Ngọc Mỹ từ nhiệm thành viên BKS. Tuy nhiên, 3 người này chưa được xét duyệt.

Cuối tháng 5, thị trường chứng khoán ghi nhận một trường hợp hiếm gặp, cả dàn lãnh đạo gồm 8 người của công ty này xin từ nhiệm trong một ngày, trong đó có 5 cái tên nói trên. Tất cả 8 lãnh đạo xin nghỉ vì lý do cá nhân, không thể tiếp tục đảm nhận.

Tại ĐHĐCĐ ngày 29/6, chỉ có 3 người được xét duyệt cho nghỉ, gồm 2 thành viên HĐQT là ông Phạm Mai Anh và ông Khấu Minh Quân, cùng với 1 thành viên ban kiểm soát là bà Nguyễn Thị Thanh Phương. Đến nay, có thêm ông Thành và bà Ngọc là những người trong dàn 8 lãnh đạo nói trên được cho nghỉ.

don xin tu nhiem .jpg
Lãnh đạo có đơn xin từ nhiệm. Nguồn: CTP

CEO kiêm phó chủ tịch Lê Minh Tuấn (1982), thành viên độc lập Nguyễn Thị Thảo Nhi và thành viên ban kiểm soát Nguyễn Thị Ngọc Mỹ chưa được cho nghỉ nhưng cũng đã có đơn lần 2 hôm 30/9.

Tân chủ tịch là ông Trần Công Thành cùng ông Trần Mạnh Linh, Trưởng Ban kiểm soát và ông Dương Văn Tịnh là 3 người được bổ nhiệm mới ngày 29/6.

Việc dàn lãnh đạo cùng xin từ nhiệm trong vòng một ngày là điều hiếm gặp. Doanh nghiệp này tính tới cuối quý II/2024 chỉ có 3 nhân viên và kinh doanh thua lỗ trong nhiều quý nhưng cổ phiếu vẫn tăng phi mã.

Cổ đông biến động chóng mặt

Trong 6 tháng đầu năm 2024, CTP ghi nhận tổng doanh thu chỉ gần 709 triệu đồng và thua lỗ hơn 178 triệu đồng, so với quy mô vốn hơn 120 tỷ đồng.

Kể từ tháng 5 thời điểm có thông tin dàn lãnh đạo xin từ nhiệm, cổ phiếu CTD biến động rất mạnh, tăng vọt từ mức khoảng 5.000 đồng/cp lên gần 43.000 đồng/cp hồi giữa tháng 9 (tương đương mức tăng khoảng 8 lần), trước khi giảm xuống còn 33.000 đồng/cp như hiện tại.

Về kinh doanh, CTP cũng có kết quả hoạt động khá kỳ lạ. Từ năm 2019 trở về trước, doanh nghiệp này có doanh thu khá cao, hàng trăm tỷ đồng và lợi nhuận vài tỷ tới 20 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, từ năm 2020 trở lại đây, lợi nhuận suy giảm mạnh, lãi có năm chỉ vài chục triệu đồng và gần đây nhiều quý thua lỗ.

CTP tiền thân là CTCP Cà phê Thương Phú, thành lập năm 2010 tại Quảng Trị, vốn điều lệ ban đầu là 3 tỷ đồng. Công ty chuyên sản xuất, chế biến, kinh doanh và xuất khẩu các sản phẩm cà phê, cũng như buôn bán sản phẩm nông nghiệp. Bốn năm sau đó, CTP trở thành một trong những công ty lớn về sản xuất cà phê thóc và mở rộng sang lĩnh vực chế biến cà phê nhân xuất khẩu. Tháng 1/2020, công ty đổi tên thành CTCP Minh Khang Capital Trading Public.

Gần đây, CTP ghi nhận hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng và bất động sản.

Hiện tượng lãnh đạo đồng loạt thoái vốn và từ nhiệm ở các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán thường diễn ra khi có sự thay đổi về cơ cấu cổ đông hoặc/và tái cấu trúc.

Trước đó giữa tháng 5/2024, chủ tịch Nguyễn Tuấn Thành đăng ký thoái toàn bộ 1,54 triệu cổ phiếu trong thời gian từ 16/5-10/6. Phó chủ tịch Lê Minh Tuấn cũng đăng ký thoái toàn bộ 231.300 cổ phiếu trong thời gian trên. Ước tính 2 ông này sẽ thu về khoảng 9 tỷ đồng.

Đầu năm 2024, ông Thành cũng đã bán hơn 1,3 triệu cổ phiếu và giảm tỷ lệ sở hữu từ 23,76% (2,88 triệu cổ phiếu) xuống còn 12,74%.

Tháng 11/2023, cơ cấu cổ đông của CTP biến động mạnh. Loạt cổ đông lớn như CTCP Mingcha, CTCP Đầu tư Landmarks, sau đó là ông Nguyễn Lê Việt Hùng, Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật Mingcha... thoái vốn. Các cổ đông lớn của CTP như Mingcha, Đầu tư Landmarks đều có liên quan đến dàn lãnh đạo cũ.

Một loạt cổ đông lớn thoái vốn trong tháng 8/2023 như ông Phạm Mai Anh Tài đã bán 604.000 cổ phiếu (4,99%), ông Lê Hoàng Hiệp đã bán hơn 800.000 cổ phiếu (6,64%).

Hoạt động thoái vốn của doanh nghiệp cũng thường gắn với những đợt cổ phiếu tăng mạnh trên thị trường chứng khoán theo đà tăng chung trên thị trường hoặc/và những diễn biến riêng tại doanh nghiệp.

Tân chủ tịch Trần Công Thành trở thành cổ đông của CTP từ ngày 27/9, với việc nắm giữ 500.000 cổ phiếu (tương đương 4,13%).

Đại diện công ty chứng khoán cho biết, ngoài 2 trường hợp trên, còn có trường hợp một số nhóm thường hay đi mua công ty có cổ phiếu thị giá cực thấp, giá một vài nghìn đồng, ngang cốc trà đá và có rất ít giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Theo đại diện này, gần đây có hiện tượng một số tấn công (hoặc lừa) để chiếm đoạt tài khoản của nhiều nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán. Hacker không thay đổi mật khẩu và chỉ theo dõi các tài khoản này, và có thể một lúc nào đó đồng loạt kích hoạt mua nhắm vào một số mã cổ phiếu nào đó, có thể là các mã cổ phiếu rác đã được kéo giá lên.

Thành viên HĐQT Gilimex (GIL) muốn bán lượng lớn cổ phiếu, nộp đơn từ nhiệm

Ông Nguyễn Trọng Thông chính thức từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Hà Đô (HDG)

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/dn-co-3-nhan-vien-dan-lanh-dao-dong-loat-tu-nhiem-co-phieu-tang-8-lan-2329391.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
DN có 3 nhân viên, dàn lãnh đạo đồng loạt từ nhiệm, cổ phiếu tăng 8 lần
POWERED BY ONECMS & INTECH