Xã hội

Doanh nghiệp 'ép' người lao động làm dịp lễ Quốc khánh 2/9 có thể bị phạt tiền tới 50 triệu đồng

Vĩ Hạ 30/08/2024 - 17:01

Theo quy định, dịp lễ Quốc khánh, doanh nghiệp phải đảm bảo cho người lao động nghỉ 2 ngày nếu không sẽ bị phạt.

Thưởng lễ 2/9 là không bắt buộc

Theo điều 104 Bộ luật Lao động 2019, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, doanh nghiệp không bắt buộc phải thưởng cho người lao động khi nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, việc có thưởng hay không sẽ do công ty tự quyết định tại quy chế thưởng.

Theo quy định, thưởng lễ 2/9 là không bắt buộc. Ảnh minh họa

Theo quy định, thưởng lễ 2/9 là không bắt buộc. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp thường có chính sách thưởng lễ như một hình thức động viên, khích lệ và duy trì tinh thần làm việc cho nhân viên. Các khoản thưởng này có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như tiền mặt, hiện vật, du lịch...

Chính sách thưởng trong dịp Quốc khánh 2/9 thường phụ thuộc vào quy mô và khả năng tài chính của từng doanh nghiệp cũng như những quy định, thỏa thuận đã được ghi trong hợp đồng lao động hoặc quy chế lương thưởng của doanh nghiệp.

Làm thêm ngày lễ, lương ít nhất bằng 300% ngày thường

Theo Bộ luật Lao động 2019, người lao động làm vào ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 được hưởng lương ít nhất bằng 300% tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm (chưa kể tiền lương ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đối với người lao động hưởng lương ngày).

Như vậy, có sự khác biệt trong cách tính tiền lương làm vào ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (trường hợp làm vào ban ngày và thời gian làm việc như một ngày bình thường) đối với người lao động hưởng lương ngày và người lao động hưởng lương tháng.

Đối với người lao động hưởng lương ngày, nếu công việc đó ngày bình thường được trả 100% tiền lương thì người lao động làm việc vào ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sẽ được trả thêm ít nhất 300% tiền lương. Như vậy, tổng cộng người lao động được hưởng ít nhất 400% tiền lương nếu làm việc vào ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Ví dụ: Người lao động A thuộc diện hưởng lương ngày (như các công việc mang tính tạm thời chỉ làm trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9) nếu ngày bình thường công việc đó được trả 200.000 đồng/ngày thì lao động A sẽ được trả ít nhất 800.000 đồng/ngày (200.000 x 400%) khi làm vào ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9; ngày nào lao động A không làm sẽ không được hưởng lương.

Đối với người lao động hưởng lương tháng, nếu người lao động không làm vào ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 thì hưởng 100% tiền lương. Trường hợp người lao động làm vào ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 thì ngoài 100% tiền lương nêu trên còn được hưởng ít nhất 300% tiền lương.

Như vậy, nếu tính cả tiền lương của ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 với tiền lương do đi làm vào ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 thì người lao động được hưởng ít nhất 400% tiền lương.

"Ép" người lao động làm dịp lễ 2/9 có thể bị phạt tới 50 triệu đồng

Nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất dịp nghỉ lễ 2/9. Ảnh minh hoạ

Nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất dịp nghỉ lễ 2/9. Ảnh minh hoạ

Bên cạnh những người lao động muốn tranh thủ thời gian nghỉ lễ đi làm thêm để tăng thu nhập thì cũng có không ít người muốn tận dụng thời gian dịp lễ để nghỉ ngơi bên gia đình, người thân. Nhiều người dù không muốn nhưng do áp lực đơn hàng và công việc nên doanh nghiệp vẫn “ép” người lao động phải đi làm thêm.

Theo khoản 1 Điều 6 và khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 18 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, về việc xử phạt đối với công ty ép người lao động làm việc vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh gồm những nội dung cụ thể dưới đây:

- Đối với công ty có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về nghỉ lễ Quốc khánh sẽ bị phạt tiền từ 20-40 triệu đồng.

- Đối với công ty ép người lao động làm việc vào lễ Quốc khánh thuộc hành vi huy động người lao động làm thêm giờ mà không được sự đồng ý của người lao động, trừ trường hợp theo quy định tại Điều 108 của Bộ luật Lao động 2019 là vi phạm quy định của pháp luật về nghỉ lễ, Tết sẽ bị phạt tiền từ 40-50 triệu đồng.

​Ngoài ra, để sử dụng người lao động làm việc vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh, công ty cần đáp ứng những điều kiện sau:

(i) Phải được sự đồng ý của người lao động.

(ii) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động:

- Không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày.

- Trường hợp áp dụng quy định thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 1 ngày.

- Không quá 40 giờ trong 1 tháng.

(iii) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 200 giờ trong 1 năm, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 107 Bộ luật Lao động 2019.

>> Hai sân bay lớn nhất Việt Nam dự kiến đón lượng khách 'khủng' lên đến gần 1.000.000 lượt dịp Quốc khánh 2/9

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Xe nhồi khách gọi vào số điện thoại nào phản ánh?

Hà Nội: Huy động hơn 9.000 lượt xe buýt mỗi ngày, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ Quốc khánh

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/doanh-nghiep-ep-nguoi-lao-dong-lam-dip-le-quoc-khanh-2-9-co-the-bi-phat-tien-toi-50-trieu-dong-d131905.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp 'ép' người lao động làm dịp lễ Quốc khánh 2/9 có thể bị phạt tiền tới 50 triệu đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH