Doanh nhân Đỗ Anh Tuấn - Người vừa lọt vào Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán là ai?

24-08-2021 12:40|Sa Mộc

Với đà tăng trưởng liên tục từ 2 cổ phiếu Sunshine Homes và Xây dựng SCG trong khoảng vài tuần gần đây, ông Đỗ Anh Tuấn đã vươn lên vị trí thứ 9 trên BXH Top 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt, với giá trị tài sản ước tính hơn 17.000 tỷ. Xuất phát điểm của ông là trong ngành CNTT nhưng lại thành danh ở ngành bất động – xây dựng.

Ông Đỗ Anh Tuấn đang trở thành một ngôi sao sáng trên thị trường chứng khoán Việt, dù là tân binh, song với việc 2 cổ phiếu doanh nghiệp ông là Chủ tịch là Sunshine Homes và Xây dựng SCG được giới đầu tư chào đón nhiệt liệt, ông đã nhanh chóng có mặt trong Top 10 người giàu nhất sàn.

Cổ phiếu SSH của Công ty CP Phát triển Sunshine Homes bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán từ ngày 4/8 với giá tham chiếu 21.600 đồng/cổ phiếu. Mã chứng khoán gần như “khan hàng” dù liên tục có dư mua trần hàng triệu cổ phiếu khi chào sàn.

Sau chuỗi tăng giá 11 phiên tăng liên tiếp (trong đó có 10 phiên tăng trần), cổ phiếu SSH đang bị điều chỉnh trong 2 phiên gần đây dưới áp lực của thị trường chung và sau đà tăng nóng, kết phiên cuối tuần đóng cửa ở mức 101.300 đồng/cổ phiếu. Đóng phiên giao dịch 23/8, SSH đã giảm nhẹ còn 100.000 đồng/cổ phiếu.

Dù bị điều chỉnh nhưng với thị giá trên, cổ phiếu SSH vẫn ghi nhận mức tăng giá gần 235% kể từ đầu tháng. Với 250 triệu cổ phiếu đang lưu hành, giá trị vốn hóa của công ty bất động sản này vừa đạt mức gần 25.000 tỷ đồng.

Quy mô này giúp Sunshine Homes vượt qua hàng loạt nhà phát triển bất động sản lớn trên sàn chứng khoán như Khang Điền, DIC Corp, Đất Xanh, Nam Long, Tài chính Hoàng Huy, TTC Land, CenLand … nhưng vẫn cách rất xa một số công ty đầu ngành như Vinhomes, Novaland, Phát Đạt.

undefined

Biểu đồ tăng trưởng của 2 cổ phiếu SSH và SCG trong vài tháng qua.

Hiện ông Đỗ Anh Tuấn đang đảm nhiệm vai trò chủ tịch HĐQT Sunshine Homes và cũng là cổ đông lớn nhất nắm giữ 65% vốn công ty. Theo đó lượng cổ phần SSH mà nhà đầu tư này nắm giữ đang có giá trị thị trường gần 16.250 tỷ đồng.

Một công ty khác có liên quan đến ông là Xây dựng SCG (SCG) trước đó cũng lên sàn chứng khoán hồi tháng 4 và chứng kiến chuỗi giá tăng ấn tượng lên 66.900 đồng/cổ phiếu như hiện tại, tăng 132% so với thời điểm chào sàn. Đóng phiên giao dịch ngày 23/8, giá của SCG vào khoảng 66.700 đồng/cổ phần.

Với quy mô vốn hóa gần 5.700 tỷ đồng, Xây dựng SCG vượt qua phần lớn các nhà thầu xây dựng tên tuổi nhất thị trường chứng khoán như Coteccons, Xây dựng Hòa Bình, Hưng Thịnh Incons, Fecon hay Cienco4...

Ông Tuấn cũng là chủ tịch tại Xây dựng SCG và đang nắm giữ trực tiếp hơn 19,5 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 23%). Theo đó lượng cổ phần SCG mà vị doanh nhân này đang sở hữu có giá trị hơn 1.300 tỷ đồng.

Theo đó, tổng giá trị số cổ phiếu có mặt trên sàn của đại gia này vào khoảng 17.550 tỷ đồng, vượt qua một loạt đại doanh nhân để chễm chệ ở vị trí thứ 9 trong Top 10, đứng trên cả bà Phạm Thu Hương – em gái ông Phạm Nhật Vượng, kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup (đứng thứ 9).

Hiện tại, Top 10 có tới 5 tỷ phú đến từ ngành bất động sản, ngoài tân binh Đỗ Anh Tuấn và bà Phạm Thu Hương như đã nói ở trên, còn có ông Phạm Nhật Vượng – VinGroup, Bùi Thành Nhơn – Novaland, Nguyễn Văn Đạt – Bất động sản Phát Đạt.

Xuất phát điểm từ công nghệ và thành danh ở địa hạt bất động sản

Ông Đỗ Anh Tuấn sinh năm 1975 tại Thanh Hóa, tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư công nghệ thông tin tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sau khi ra trường, ông Tuấn về công tác tại Ban thi đua khen thưởng Trung ương. Năm 2011, ông Tuấn rời công việc nhà nước để bước vào con đường kinh doanh.

undefined

Ngày 13/4/2016, ông Tuấn thành lập Công ty cổ phần Tập đoàn Sunshine (Sunshine Group) với vốn điều lệ ban đầu 300 tỉ đồng. Công ty có ba cổ đông gồm ông Đỗ Anh Tuấn, ông Đinh Hữu Thảnh và bà Đỗ Thị Định. Sau ba tháng đi vào hoạt động, Sunshine Group tăng vốn điều lệ lên 1.500 tỉ đồng. Chỉ trong vòng hai năm, Sunshine Group đã tăng vốn điều lệ lên 8.535 tỉ đồng (tháng 7/2018).

Bất động sản vẫn luôn là nòng cốt trong hoạt động của tập đoàn này. Trong đó Sunshine Homes đóng vai trò phát triển bất động sản hạng sang trải dài từ Bắc tới Nam, còn Xây dựng SCG đảm nhận việc thi công các dự án cho Sunshine Group.

Sunshine Homes phát triển với tốc độ khiến ai cũng giật mình

Dù chỉ mới thành lập gần bốn năm, Sunshine Group đã đưa ra thị trường một số dự án bất động sản tại các “khu đất vàng” tại Hà Nội và mở rộng quy mô vào Nha Trang và TP.HCM.

Nhắm vào phân khúc bất động sản cao cấp, Sunshine Homes đặt ra 4 dòng sản phẩm chính, gồm Sunshine Apartment (căn hộ hạng sang), Sunshine Villas (biệt thự thấp tầng), Sunshine Sky Villas (biệt thự trên không) và văn phòng, trung tâm thương mại cho thuê.

Chỉ tính riêng 4 dự án tiêu biểu đã và đang phát triển là Sunshine Center, Sunshine City Hà Nội, Sunshine Diamond River và Sunshine Wonder Villas của họ đã đạt tổng mức đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng.

Gần đây doanh nghiệp này còn thâu tóm thành công giai đoạn 2 dự án The Empire (Đà Nẵng) của Tập đoàn Thành Đô quy mô 5.000 tỷ đồng và thâu tóm Sunshine Capital Tây Thăng Long (Hà Nội).

Báo cáo tài chính của Sunshine Homes cho biết, năm 2019 và 2020, công ty đều đạt doanh thu trên 1.500 tỷ đồng. Năm 2021, Sunshine Homes đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt 2.000 tỷ và 300 tỷ đồng. Kế hoạch năm 2022 tiếp tục mở rộng doanh thu và lãi ròng lên 3.000 tỷ và 450 tỷ đồng, đồng thời dự kiến chi trả cổ tức 10%.

Riêng 6 tháng đầu năm, Sunshine Homes ghi nhận doanh thu gần 990 tỷ và lợi nhuận sau thuế đạt 145 tỷ đồng. Trong đó biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 25,1% lên 36%. Tính tới 30/6, tổng tài sản tăng 25% so với đầu năm lên 12.540 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Sunshine Homes có chính sách hoa hồng cao, lên tới 4-5% cho môi giới, trong khi trung bình của thị trường là 3-4%. Ngoài ra, Sunshine Homes còn phát triển kênh kinh doanh trực tuyến qua Sunshine App, giúp tăng tương tác.

Dù không còn theo ngành công nghệ, nhưng ông Tuấn vẫn chưa bao giờ quên những gì mình đã được đào tạo ở trường đại học, nên ông rất chịu khó áp dụng công nghệ vào các dự án bất động sản của mình, từ khâu bán hàng cho đến các tiện ích trong căn hộ.

Xây dựng SCG chuyên thực hiện các công trình cho Sunshine Homes

Với Xây dựng SCG, công ty này được thành lập từ năm 2019 bởi ông Tuấn và em trai Đỗ Văn Trường. Doanh nghiệp này chủ yếu thi công cho các dự án của Sunshine Group, cùng hàng loạt dự án hàng nghìn tỷ đồng được ký mới từ tập đoàn mẹ như Sunshine City Sài Gòn, Sunshine Diamond River, Sunshine Crystal River, Sunshine Empire…

SCG ban đầu đăng ký vốn điều lệ lên tới 1.000 tỷ đồng nhưng đến ngày 29/7/2019 đã thực hiện điều chỉnh, giảm vốn điều lệ xuống chỉ còn 100 tỷ đồng. Nguyên nhân, theo SCG, là do thay đổi cơ cấu cổ đông sáng lập. Hơn 1 năm đi vào hoạt động, tháng 6/2020, SCG tăng vốn lên 500 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phần cho các cổ đông hiện hữu.

undefined

Dù mới ra mắt thị trường trong năm 2019, nhưng với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Sunshine Group, Xây dựng SCG đã nhanh chóng IPO.

Uớc tính tổng giá trị các dự án đã nhận được của Xây dựng SCG trị giá khoảng 80.000 tỷ đồng và đang triển khai hơn 50 tòa nhà cao tầng trên toàn quốc, thuộc phân khúc cao cấp.

Lợi thế này nhanh chóng được chuyển hóa, doanh nghiệp xây dựng non trẻ này đã có tăng trưởng thần tốc khi doanh thu năm 2020 đạt 1.420 tỷ đồng, tăng 11 lần và lợi nhuận sau thuế hơn 90 tỷ đồng, tăng 16,7 lần so với năm trước đó.

Còn trong nửa đầu năm 2021, công ty ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đều gấp hơn 3 lần cùng kỳ, lần lượt đạt hơn 1.533 tỷ và 103 tỷ đồng. Năm nay công ty đặt mục tiêu doanh thu tăng mạnh lên 5.000 tỷ và lợi nhuận tăng tương ứng lên 250 tỷ đồng.

Đang dần lấn sân vào ngành tài chính và ngân hàng

Ngoài vai trò tại 2 doanh nghiệp trên sàn chứng khoán, đại gia gốc Thanh Hóa này cũng đảm nhận vị trí chủ tịch HĐQT tại hàng loạt đơn vị khác nhau.

Sunshine Group cũng đang tăng cường hiện diện tại các tổ chức tài chính khi đưa bà Trần Thị Thu Hằng (CEO Sunshine Group) làm chủ tịch ngân hàng Kienlongbank và mua lại 51% vốn Chứng khoán Việt Nam Gateway (hiện đã đổi tên thành Chứng khoán KS).

Giữa tháng 7/2021, Ngân hàng Kiên Long (Kienlongbank, KLB) ngày 17/4 đã công bố danh sách đề cử nhân sự bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2018 – 2022. Theo đó, ông Đỗ Anh Tuấn là một trong 2 nhân sự được đề cử lần này; ngoài ra, còn có bà Võ Thị Tuấn Anh, sinh năm 1976.

Theo lời giới thiệu của Kienlongbank thì ông Đỗ Anh Tuấn hiện đang giữ vai trò Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Sunshine.

Ngoài ra, ông còn giữ các chức vụ khác như Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sunshine Homes; Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Thượng; Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn KSG; Chủ tịch HĐTV/Giám đốc Công ty TNHH Bảo Tín Sơn Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunshine Sài Gòn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thương mại Sunshine Tech, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng SCG.

Link Nguồn

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nhan-do-anh-tuan-nguoi-vua-lot-vao-top-10-nguoi-giau-nhat-san-chung-khoan-la-ai-120547.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nhân Đỗ Anh Tuấn - Người vừa lọt vào Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán là ai?
POWERED BY ONECMS & INTECH