Xe

Doanh số xe điện Thái Lan tụt dốc: Toàn thị trường không bằng VinFast tại Việt Nam

Ái Hân 19/01/2025 - 09:07

Từng được mệnh danh là "thiên đường xe điện" của khu vực, thị trường ô tô Thái Lan đang đối mặt với giai đoạn khó khăn, khi doanh số sụt giảm nghiêm trọng.

Năm 2024, doanh số xe điện tại Thái Lan giảm 8,1% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 70.137 xe, theo báo cáo từ Autolife Thailand. Con số này không chỉ thấp hơn doanh số xe điện tại Việt Nam mà còn thua cả một mình VinFast, hãng xe điện dẫn đầu Việt Nam với 87.000 chiếc bán ra trong năm, chưa kể các thương hiệu khác.

Doanh số xe điện Thái Lan tụt dốc: Toàn thị trường không bằng VinFast tại Việt Nam
Tỷ lệ thị phần xe điện tại Thái Lan hiện đạt 14%, thấp hơn mức 17,6% tại Việt Nam. Ảnh minh hoạ

BYD, thương hiệu xe điện lớn nhất tại Thái Lan, đạt doanh số 27.005 xe trong năm 2024, giảm 11,9% so với năm 2023. BYD Dolphin vẫn là mẫu xe bán chạy nhất, với 13.386 chiếc. Các vị trí tiếp theo thuộc về MG với 9.081 xe (giảm 28,9%) và Neta với 7.969 xe (giảm 37,6%).

Tỷ lệ thị phần xe điện tại Thái Lan hiện đạt 14%, thấp hơn mức 17,6% tại Việt Nam. Trong khi đó, các thị trường lớn khác trong khu vực như Indonesia và Malaysia có doanh số ô tô cao hơn nhiều, lần lượt đạt 865.000 và 840.000 xe trong năm 2024. Tuy nhiên, tỷ lệ xe điện tại đây lại cực kỳ thấp, chỉ chiếm chưa đến 5% tại Indonesia và 2,6% tại Malaysia.

Giai đoạn 2020-2023 chứng kiến sự bùng nổ của xe điện tại Thái Lan. Doanh số tăng từ hơn 1.000 xe năm 2020 lên gần 76.314 xe vào năm 2023, tương đương mức tăng trưởng gần 700%. Tuy nhiên, đến năm 2024, thị trường này không đạt được mục tiêu 100.000 xe do Hiệp hội Xe điện Thái Lan (EVAT) đặt ra, phản ánh sự chững lại đáng báo động của ngành ô tô nước này.

Doanh số xe điện Thái Lan tụt dốc: Toàn thị trường không bằng VinFast tại Việt Nam

Hai yếu tố chính dẫn đến sự sụt giảm của thị trường xe điện Thái Lan gồm: nợ hộ gia đình cao và sự đổ bộ ồ ạt của xe điện Trung Quốc. Theo đại diện EVAT, ông Siamnat Panassorn, mức nợ hộ gia đình tăng cao đã khiến các ngân hàng thắt chặt tín dụng, gây khó khăn cho người dân khi vay mua xe. Trong khi đó, chính sách khuyến khích xe điện của Thái Lan đã tạo điều kiện cho một lượng lớn xe Trung Quốc tràn vào thị trường, vượt xa nhu cầu thực tế. Điều này buộc các hãng và đại lý phải giảm giá mạnh để cạnh tranh, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng.

Hậu quả là nhiều ngân hàng rút lại các khoản vay dành cho đại lý ô tô, khiến các đại lý nhỏ lâm vào tình trạng thiếu xe nhập kho. Không có xe để bán, khách hàng chờ đợi lâu và mất niềm tin, dẫn đến hàng loạt doanh nghiệp phải đóng cửa. Giá xe mới giảm nhanh cũng khiến giá trị xe cũ lao dốc, gây áp lực nợ nần lên những người mua xe trả góp.

Theo ông Shen Xinghua, Giám đốc điều hành của Changan Auto Đông Nam Á, chiến thuật giảm giá ồ ạt của các hãng xe điện Trung Quốc đang làm suy giảm lòng tin của người tiêu dùng, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh xe điện Trung Quốc trên thị trường quốc tế.

Trong khi đó, tại Việt Nam, việc tập trung phát triển thương hiệu ô tô nội địa, điển hình như VinFast, đang giúp giảm phụ thuộc vào các hãng xe nước ngoài. Thành công của VinFast không chỉ khẳng định vị thế dẫn đầu mà còn phản ánh xu hướng chuyển đổi sang các phương tiện xanh tại Việt Nam.

>>Cái nôi của 'xứ trầm hương' hối hả vào vụ Tết

Người trẻ đang thiếu điều gì? Chuyên gia tài chính chỉ ra điều bất ngờ

Nền kinh tế lớn thứ 2 Nam Mỹ lạm phát 118%, cho phép niêm yết giá hàng hóa và thanh toán bằng đồng USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-so-xe-dien-thai-lan-tut-doc-toan-thi-truong-khong-bang-vinfast-tai-viet-nam-272278.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Doanh số xe điện Thái Lan tụt dốc: Toàn thị trường không bằng VinFast tại Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH