Doanh số xe điện toàn cầu tăng vọt vượt 4,1 triệu chiếc, quốc gia nào đang dẫn đầu?
Riêng trong tháng 3/2025, lượng xe bán ra đã đạt 1,7 triệu chiếc – tăng vọt 40% so với tháng 2.
Dữ liệu mới nhất từ Rho Motion cho thấy thị trường xe điện toàn cầu tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh số quý I/2025 đạt 4,1 triệu xe, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 3/2025, lượng xe bán ra đã đạt 1,7 triệu chiếc – tăng vọt 40% so với tháng 2, cho thấy nhu cầu mua xe điện đang “lên điện” trên diện rộng.
Tại châu Âu, doanh số xe điện từ đầu năm đến nay đạt 900.000 chiếc, tăng 22%, chủ yếu nhờ sự bứt phá của dòng xe điện thuần (BEV) với mức tăng trưởng 27%. Trong đó, Đức ghi nhận mức tăng ấn tượng 37% về doanh số BEV, trong khi thị trường Ý gây bất ngờ với mức tăng tới 64%. Tại Anh, lần đầu tiên doanh số xe điện trong một tháng vượt mốc 100.000 xe, lập kỷ lục mới về lượng xe đăng ký.
Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng duy trì được đà tăng. Pháp đang chững lại sau khi cắt giảm trợ giá mua xe điện, khiến doanh số toàn ngành EV giảm 18%, trong đó BEV giảm 5%, và xe hybrid sạc ngoài (PHEV) lao dốc đến 47%.
![]() |
Doanh số xe điện toàn cầu tăng vọt vượt 4,1 triệu chiếc. Ảnh minh họa |
>> Robotaxi của tỷ phú Elon Musk bị từ chối 'khai sinh' tại chính tại sân nhà
Ở Bắc Mỹ, thị trường ghi nhận 500.000 xe điện được bán ra trong quý I, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, những chính sách thuế quan mới từ chính quyền Tổng thống Trump đang gây lo ngại trong ngành. Cụ thể, tháng 2, Mỹ áp thuế 25% lên xe nhập khẩu từ Canada và Mexico; sang tháng 3, thuế quan được mở rộng lên toàn bộ xe nhập khẩu; và đến tháng 4, ông Trump úp mở khả năng áp dụng miễn thuế tạm thời trong một số trường hợp, khiến thị trường thêm phần bất định.
Gần 40% xe điện tại Mỹ hiện dựa vào nguồn cung nhập khẩu từ Nhật, Hàn Quốc và Mexico. Vì vậy, thay đổi chính sách có thể đẩy giá xe tăng mạnh, gây xáo trộn cung – cầu.
Với 2,4 triệu xe điện bán ra trong quý I, tăng 36% so với cùng kỳ, Trung Quốc vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu toàn cầu. Trong tháng 3, doanh số EV tại nước này suýt chạm mốc 1 triệu xe/tháng – ngưỡng từng được vượt qua lần đầu vào tháng 8/2024. Nhờ phần lớn xe điện tại Trung Quốc được sản xuất nội địa, cuộc chiến thuế quan Mỹ - Trung được dự đoán có tác động không đáng kể. Tuy nhiên, những dòng xe nhập từ Mỹ như Tesla Model X/S có thể bị đội giá gấp đôi.
Charles Lester – quản lý dữ liệu tại Rho Motion cho biết: “Dù đối mặt nhiều biến động chính sách, thị trường EV toàn cầu vẫn duy trì đà tăng mạnh. Nhiều thị trường như Anh ghi nhận doanh số kỷ lục trong tháng 3, cho thấy người tiêu dùng vẫn rất ưa chuộng xe điện”. Tuy nhiên, tại Bắc Mỹ, giới phân tích đang chật vật cập nhật kịch bản trước các thay đổi chính sách từ Nhà Trắng. Một điều rõ ràng: EV đang ngày càng cạnh tranh về chi phí với xe xăng dầu. Nhưng nếu trợ giá bị cắt và chuỗi cung ứng bị đánh thuế nặng, ngành này khó tránh khỏi nguy cơ “giảm nhiệt”.
>> Hàng chục triệu chiếc xe máy chuẩn bị xếp hàng làm 1 việc cực kỳ cần thiết