Đón gần 2 tỷ USD, ngành bất động sản tiếp tục đứng thứ 2 cả nước về thu hút FDI

28-05-2024 21:46|Thảo Đan

Ngành bất động sản chiếm 18% tổng vốn FDI đổ vào ngành nghề Việt Nam, tăng 71% so với cùng kỳ.

Theo báo cáo của Cục Đầu tư Nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố, tính đến ngày 20/5, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt hơn 11 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, có 1.227 dự án mới với tổng vốn đăng ký gần 7,94 tỷ USD, tăng hơn 50% về số vốn và 27% về số dự án so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, giá trị vốn góp các dự án có vốn điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần lần lượt giảm 9% và 68% so với cùng kỳ.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 17 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân. Theo đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với hơn 7,43 tỷ USD, chiếm hơn 67% tổng vốn đầu tư đăng ký, tăng gần 12% so với cùng kỳ.

Đáng nói, ngành bất động sản tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 với gần 1,98 tỷ USD rót vào từ đầu năm, tăng 71% so với cùng kỳ và chiếm gần 18% tổng vốn đầu tư đăng ký. Theo sau đó là ngành bán buôn bán lẻ và vận tải kho bãi với tổng vốn đăng ký đạt lần lượt hơn 514 triệu USD và 342 triệu USD.

>> Việt Nam đón hơn 11 tỷ USD vốn FDI trong 5 tháng: Lộ diện tỉnh hút vốn nhiều nhất

Khu Nam TP.HCM khuấy động thị trường bất động sản với loạt dự án tỉ đô
Ảnh minh họa

Theo thống kê, có 78 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư tại Việt Nam trong 5 tháng đầu năm. Trong đó, Singapore dẫn đầu với gần 3,25 tỷ USD, chiếm 29% tổng vốn đầu tư và tăng 28% so với cùng kỳ 2023. 5 thị trường dẫn đầu (Singapore, Hong Kong, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc) chiếm khoảng 73% số dự án đầu tư mới và tổng vốn đầu tư đăng ký của cả nước.

Tuy nhiên, nếu xét về số dự án, Trung Quốc là đối tác dẫn đầu về số dự án đầu tư mới với 28%.

Theo Bộ Kế hoạch Đầu tư, vốn đầu tư tập trung vào các địa phương có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài như Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội, Bắc Ninh, TP. HCM, Đồng Nai, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Thái Nguyên, Hưng Yên. Riêng 10 địa phương này đã chiếm khoảng 75% số dự án mới và số vốn đầu tư của cả nước trong 5 tháng.

Đáng chú ý, nhiều dự án lớn ở các lĩnh vực năng lượng (sản xuất pin, tế bào quang điện, thanh silic), sản xuất linh kiện, sản phẩm điện tử, sản phẩm nhiều giá trị gia tăng được đầu tư mới và mở rộng vốn trong 5 tháng.

>> Các khu công nghiệp tại Bình Dương vừa hút hơn nửa tỷ USD vốn FDI, nâng tổng vốn lên gần 30 tỷ USD

4 xã của TP trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước sắp 'đổi đời': Sẽ bị mất tên gọi?

Thành phố 130 tuổi là 'tiểu Paris' của Việt Nam: Chưa được 'đổi đời' trong năm sau

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/don-gan-2-ty-usd-nganh-bat-dong-san-tiep-tuc-dung-thu-2-ca-nuoc-ve-thu-hut-fdi-236496.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đón gần 2 tỷ USD, ngành bất động sản tiếp tục đứng thứ 2 cả nước về thu hút FDI
POWERED BY ONECMS & INTECH