Xã hội

Đơn giản hoá thủ tục khám chữa bệnh BHYT, chi trả lương hưu

Hà Linh 12/10/2024 11:10

Nhờ nỗ lực không ngừng trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, quá trình chuyển đổi số của BHXH Hà Nội đã mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp.

Khai thác tối đa lợi ích của căn cước công dân gắn chip

Một trong những điểm sáng trong quá trình chuyển đổi số của BHXH Hà Nội là việc ứng dụng rộng rãi căn cước công dân (CCCD) gắn chip trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).

Hiện nay, đã có hơn 7,4 triệu người dân trên địa bàn TP có thể sử dụng CCCD để đi khám bệnh, thay thế cho thẻ BHYT truyền thống; 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip, ảnh thẻ BHYT trên VssID, VneID. Cùng với đó, đã có hơn 5.707 tỷ lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh BHYT.

Tại Bệnh viện Đa khoa Vân Đình (huyện Ứng Hòa), bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT có nhiều sự lựa chọn như thẻ bệnh nhân, CCCD gắn chip, thẻ BHYT ở 10 cửa tiếp đón.
Tại Bệnh viện Đa khoa Vân Đình (huyện Ứng Hòa), bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT có nhiều sự lựa chọn như thẻ bệnh nhân, CCCD gắn chip, thẻ BHYT ở 10 cửa tiếp đón.

Việc triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip, ảnh thẻ BHYT trên VssID, VNeID, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn, phát hành thẻ BHYT.

Dịch vụ công trực tuyến ngày càng đa dạng và tiện ích

Bên cạnh đó, việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực BHXH cũng được đẩy mạnh.

Người dân có thể thực hiện nhiều giao dịch như gia hạn thẻ BHYT, đăng ký khai sinh, khai tử, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp... ngay tại nhà thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Nhờ đó, người dân tiết kiệm được thời gian và công sức đi lại.

Tính đến tháng 9/2024, đã có 184 lượt giao dịch gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Hà Nội thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi với 134.784 trường hợp; thực hiện liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí đối với 1.017 trường hợp; giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để xác nhận quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 89.157 người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ứng dụng công nghệ sinh trắc học nâng cao tính bảo mật

Việc ứng dụng công nghệ sinh trắc học dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chip đã góp phần tăng cường tính bảo mật và chính xác trong các giao dịch liên quan đến BHXH. Nhờ đó, việc gian lận, giả mạo hồ sơ được hạn chế đáng kể.

Trên địa bàn TP Hà Nội có 2 đơn vị được lựa chọn thí điểm xác thực thông tin sinh trắc tích hợp vào Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT (phục vụ khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip) là Bệnh viện An Việt và tích hợp vào phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ (phục vụ công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính) là BHXH quận Đống Đa.

Liên thông dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị

BHXH Hà Nội cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để liên thông dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Việc liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Kết quả, đến tháng 9/2024 đã cấp giấy chứng nhận khám sức khỏe cho 352.291 trường hợp; cấp giấy chứng sinh là 147.188 trường hợp; cấp giấy báo tử là 1.924 trường hợp.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Việc triển khai thanh toán lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân cũng là một trong những kết quả đáng chú ý của BHXH Hà Nội. Nhờ đó, người dân được hưởng nhiều tiện ích như nhận tiền nhanh chóng, an toàn và giảm thiểu rủi ro mất mát.

Cán bộ hướng dẫn người dân đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân.
Cán bộ hướng dẫn người dân đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân.

BHXH TP đã phối hợp với Công an TP, các đơn vị có liên quan triển khai, thực hiện có hiệu quả giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn TP.

Đến nay, tỷ lệ chi lương hưu và các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân đã tăng mạnh, trong đó chi lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua ATM đạt 98,52%; trợ cấp BHXH một lần: đạt 96,97%; bảo hiểm thất nghiệp: đạt 99,85%.

Tiếp tục cập nhật thông tin người hưởng trên cơ sở dữ liệu về dân cư

Quá trình chuyển đổi số của BHXH Hà Nội vẫn còn một số khó khăn như việc cập nhật, xác thực thông tin người tham gia BHXH với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để giải quyết vấn đề này, BHXH Hà Nội tiếp tục phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện rà soát, bổ sung thông tin định danh cá nhân (ĐDCN)/CCCD của đối tượng học sinh, sinh viên đang tham gia BHYT.

BHXH TP phối hợp với Bưu điện Hà Nội rà soát, xác minh, bổ sung thông tin ĐDCN/CCCD đối với người đang nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng tại điểm chi trả và lĩnh lương hưu qua tài khoản cá nhân. BHXH quận, huyện, thị xã phối hợp với cơ quan Công an quận, huyện, xã, phường để rà soát, xác minh, bổ sung thông tin ĐDCN/CCCD người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn quản lý.

Ngoài ra, BHXH TP phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thu thập danh sách thông tin trẻ em đăng ký khai sinh mới, người tham gia BHYT thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, người có công để đối chiếu với danh sách người tham gia chưa được đồng bộ ĐDCN/CCCD để bổ sung thông tin ĐDCN/CCCD.

>> Hơn 24,9 triệu lượt truy cập thông tin BHXH trên ứng dụng VNeID

Từ 2025, doanh nghiệp không còn phải định kỳ niêm yết công khai thông tin đóng BHXH

Chính thức từ tháng 7/2025, nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau nhiều hơn 14 ngày vẫn phải đóng BHXH

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/don-gian-hoa-thu-tuc-kham-chua-benh-bhyt-chi-tra-luong-huu.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đơn giản hoá thủ tục khám chữa bệnh BHYT, chi trả lương hưu
POWERED BY ONECMS & INTECH