Bất động sản

Dòng kênh dài nhất TP. HCM vẫn mòn mỏi chờ ngày hồi sinh: Hơn 9.000 tỷ và khát vọng đổi đời của hàng nghìn người dân

Hải Đăng 24/07/2025 12:00

Trong suốt 2 năm, dự án cải tạo dòng kênh dài nhất TP. HCM vẫn thi công trong tình trạng ì ạch và đứt quãng.

Ngổn ngang trên công trường thi công

Được khởi công từ đầu năm 2023 và đặt mục tiêu sẽ hoàn thành vào 30/4/2025, Dự án cải tạo kênh Tham Lương- Bến Cát - rạch Nước Lên đến đầu tháng 7/2025 mới đạt khoảng 50% khối lượng.

Mặc dù chủ đầu tư kỳ vọng dự án sẽ về đích vào cuối năm 2025 nhưng với tiến độ hiện nay, việc về đích đúng hạn vẫn được cho là thách thức vô cùng lớn.

Theo ghi nhận vào thời điểm đầu tháng 7/2025 của báo Lao Động, trên công trường thi công, hiện trạng vẫn còn ngổn ngang và thiếu sự hiện diện thường xuyên của nhà thầu.

>> Dự án cải tạo kênh dài nhất TP. HCM chậm trễ, hàng loạt nhà thầu bị xử phạt hành chính

Dòng kênh dài nhất TP. HCM vẫn mòn mỏi chờ ngày hồi sinh: Hơn 9.000 tỷ và khát vọng đổi đời của hàng nghìn người dân- Ảnh 1.
Một góc kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo Lao Động

Dọc các tuyến đường ven kênh, vật liệu xây dựng, ống cống, bùn đất được tập kết rải rác trên đường dân sinh gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

Ở một số khu vực, bùn đất được móc lên từ lòng kênh chất đống ven bờ, nhiều nơi cao đến gần 2m. Thậm chí vì để lâu, cỏ mọc um tùm, rác thải ngổn ngang.

Dòng kênh dài nhất TP. HCM vẫn mòn mỏi chờ ngày hồi sinh: Hơn 9.000 tỷ và khát vọng đổi đời của hàng nghìn người dân- Ảnh 2.
Ngổn ngang trên công trường thi công dự án cải tạo kênh dài nhất TP. HCM. Ảnh: Báo Lao Động

Dù được khởi công từ đầu năm 2023 nhưng sau 2 năm thi công, tính đến thời điểm cuối tháng 4/2025, dự án mới thông xe được 4,3km đường ven kênh - đây là một con số vô cùng nhỏ so với tổng chiều dài của kênh là 63km.

Báo cáo của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP. HCM, tiến độ toàn dự án hiện mới chỉ đạt khoảng 9,43% tính đến hết tháng 5/2025.

Nhiều nhà thầu thi công chậm tiến độ bị xử phạt

Theo báo VnExpress, trong báo cáo mà Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP. HCM gửi lên UBND TP liên quan đến tình hình triển khai dự án cải tạo, xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, đơn vị này nêu rõ nhiều đơn vị thi công chậm tiến độ các gói thầu xây lắp tại dự án này và đã bị xử phạt.

Dòng kênh dài nhất TP. HCM vẫn mòn mỏi chờ ngày hồi sinh: Hơn 9.000 tỷ và khát vọng đổi đời của hàng nghìn người dân- Ảnh 3.
Nhiều nhà thầu thi công chậm tiến độ tại dự án đã bị phạt. Ảnh: Báo Lao Động

Theo đó, dự án có 10 gói thầu xây lắp chính, trong đó gói thầu đầu tiên được triển khai từ tháng 3/2023 và gói sau cùng dự kiến triển khai vào tháng 1/2024, tuy nhiên, tiến độ nhiều gói thầu hiện chưa đáp ứng yêu cầu.

Ngoài gói thầu số 9 có tiến độ cao nhất đạt 65%, nhiều gói thầu xây lắp khác đang chậm, như số 2 (35,39%), số 4 (39,01%), số 6 (44,18%)...

Nhằm đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư cho biết thường xuyên đôn đốc các nhà thầu, nhưng nhiều đơn vị vẫn thi công rất chậm.

Dòng kênh dài nhất TP. HCM vẫn mòn mỏi chờ ngày hồi sinh: Hơn 9.000 tỷ và khát vọng đổi đời của hàng nghìn người dân- Ảnh 4.
Một đoạn đường ven kênh Tham Lương được thông xe vào hồi tháng 4/2025. Ảnh: Báo VnExpress

Đáng chú ý, tại gói thầu xây lắp số 3, 4, 5, nhà thầu là Công ty cổ phần Hải Đăng bị chủ đầu tư ra thông báo xử phạt do thi công chậm với tổng số tiền hơn 681 triệu đồng. Công ty cổ phần xây dựng vận tải Hoàng Ngân cũng bị thông báo phạt gần 32 triệu đồng do thi công chưa đáp ứng cầu gói thầu số 5.

Dòng kênh dài nhất TP. HCM vẫn mòn mỏi chờ ngày hồi sinh: Hơn 9.000 tỷ và khát vọng đổi đời của hàng nghìn người dân- Ảnh 5.
Toàn bộ hướng tuyến của dòng kênh dài nhất TP. HCM. Ảnh: Báo VnExpress

Nhiều nhà thầu khác như CTCP Công trình giao thông công chánh, Xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương, xây dựng thương mại Thới Bình... cũng vi phạm hợp đồng do thi công chưa đáp ứng đúng với tiến độ đề ra.

Kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có tổng chiều dài gần 32km và là kênh dài nhất tại TP. HCM.

Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên ban đầu có tổng vốn đầu tư 8.200 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên hơn 9.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện đến năm 2026.

Dự án này bao gồm các hạng mục chính như: Nạo vét, kè bê-tông, làm đường, 19 cống thông nước, 12 bến thuyền, nhiều cầu ngang, hệ thống chiếu sáng...

Sau khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, giảm ô nhiễm, tạo trục thoát nước cho gần 15.000ha lưu vực cũng như giảm tải áp lực cho giao thông cho Quốc lộ 1.

Dự án cải tạo dòng kênh dài nhất TP. HCM không chỉ là một công trình hạ tầng mà còn là giấc mơ đô thị hóa văn minh, là khát vọng đổi đời của hàng nghìn người dân sống ven kênh suốt hàng chục năm qua.

Khi niềm hy vọng đặt vào hơn 9.000 tỷ đồng ngân sách và hàng loạt cam kết tiến độ vẫn bị phủ bóng bởi cảnh ngổn ngang, trì trệ, thì điều người dân mong mỏi không chỉ là con đường ven kênh được thông xe, dòng nước được khơi thông, mà còn là niềm tin vào một chính quyền hành động quyết liệt và hiệu quả. Muộn còn hơn không nhưng muộn bao lâu là đủ? Câu trả lời không thể chờ thêm nữa…

>> Chỉ hơn tháng nữa sẽ thông xe một số đoạn đường ven tuyến kênh dài nhất TP. HCM

Kênh đào lớn nhất Việt Nam đón tin vui

Việt Nam sắp khởi công cây cầu 1.600 tỷ bắc qua kênh đào lớn bậc nhất miền Tây

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/dong-kenh-dai-nhat-tp-hcm-van-mon-moi-cho-ngay-hoi-sinh-hon-9000-ty-va-khat-vong-doi-doi-cua-hang-nghin-nguoi-dan-202250724102805949.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dòng kênh dài nhất TP. HCM vẫn mòn mỏi chờ ngày hồi sinh: Hơn 9.000 tỷ và khát vọng đổi đời của hàng nghìn người dân
    POWERED BY ONECMS & INTECH