Dự án cải tạo kênh dài nhất TP. HCM chậm trễ, hàng loạt nhà thầu bị xử phạt hành chính
Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án khoảng 8.200 tỷ đồng, sau điều chỉnh tăng lên hơn 9.000 tỷ đồng, với thời gian thực hiện kéo dài đến năm 2026.
Thông tin mới nhất trên báo Lao Động, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP. HCM (chủ đầu tư) vừa có báo cáo gửi UBND thành phố về tình hình triển khai dự án cải tạo, xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.
Theo báo cáo, dự án gồm 10 gói thầu xây lắp chính. Gói đầu tiên được triển khai từ tháng 3/2023 và gói cuối cùng khởi công từ tháng 1/2024. Tuy nhiên, đến nay, nhiều gói thầu vẫn chưa đáp ứng được tiến độ đề ra.
Ngoại trừ gói thầu số 9 đạt tỷ lệ thi công cao nhất với 65%, hầu hết các gói còn lại đang chậm trễ như gói số 2 mới đạt 35,39%, gói số 4 là 39,01% và gói số 6 chỉ đạt 44,18%.

Chủ đầu tư cho biết đã thường xuyên đôn đốc các nhà thầu nhằm đảm bảo tiến độ thi công, song nhiều đơn vị vẫn thi công chậm. Trong đó, CTCP Hải Đăng - nhà thầu của các gói số 3, 4 và 5 đã bị xử phạt tổng cộng hơn 681 triệu đồng do không đảm bảo tiến độ.
Tương tự, CTCP Xây dựng Vận tải Hoàng Ngân cũng bị phạt gần 32 triệu đồng tại gói thầu số 5 vì không đáp ứng yêu cầu thi công.
>> Dự án rạch chống ngập cho quận đông dân nhất TPHCM sau 4 năm cải tạo
Ngoài ra, hàng loạt nhà thầu khác cũng bị nhắc nhở hoặc xử lý do vi phạm tiến độ, bao gồm CTCP Công trình Giao thông Công chánh, Công ty Xây dựng Đê kè và Phát triển Nông thôn Hải Dương, Công ty Xây dựng Thương mại Thới Bình, Công ty Xây dựng 201, Công ty 559 và Công ty Công trình Giao thông Sài Gòn.
Được biết, Kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có tổng chiều dài gần 32km, là tuyến kênh dài nhất TP. HCM.
Kênh đi qua địa bàn 7 quận, huyện gồm quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.
Tổng mức đầu tư ban đầu là 8.200 tỷ đồng, sau điều chỉnh tăng lên hơn 9.000 tỷ đồng, với thời gian thực hiện kéo dài đến năm 2026.
Các hạng mục chính của dự án bao gồm nạo vét kênh, kè bê tông hai bên bờ, xây dựng đường giao thông, 19 cống thoát nước, 12 bến thuyền, các cây cầu bắc ngang kênh, hệ thống chiếu sáng và cây xanh.
Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường, giảm ô nhiễm và tạo trục thoát nước cho gần 15.000ha lưu vực. Đồng thời, tuyến đường dọc kênh sẽ hỗ trợ giảm tải áp lực giao thông cho Quốc lộ 1.
>> Kênh đào dài nhất TP. HCM sẽ có thêm nhiều cây cầu bắc qua vào năm 2025